Theo báo cáo tình hình kinh tế xã hội năm 2020 của UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, trong năm qua, hoạt động du lịch của tỉnh đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.
Theo đó, mặc dù Thừa Thiên-Huế đã nỗ lực trong việc kiểm soát dịch bệnh, triển khai các giải pháp kích cầu du lịch, nhưng do dịch bệnh khó lường nên đã hủy và hoãn nhiều sự kiện du lịch gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động du lịch.
Cụ thể, theo số liệu thống kê, lượng khách du lịch đến Huế giảm sâu, ước tính cả năm 2020 chỉ đạt 1,8 - 2 triệu lượt, chiếm 39,2% kế hoạch, giảm 60%; trong đó khách quốc tế giảm mạnh, chỉ đạt 25% kế hoạch, giảm 70%; khách lưu trú ước đạt 1 - 1,2 triệu lượt khách, bằng 50% kế hoạch và giảm 45%.
Doanh thu du lịch ước khoảng 3.800 – 4.000 tỷ đồng, bằng 32% kế hoạch và giảm 64%; trong đó doanh thu các cơ sở lưu trú khoảng 800 tỷ đồng, chiếm 20% doanh thu. Thiệt hại về doanh thu du lịch ước khoảng 8.000 tỷ đồng.
Tại buổi gặp mặt báo chí đầu năm 2021 do trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức, ông Võ Lê Nhật, Giám đốc trung tâm này cũng đã có những thông tin về nguồn thu “đáng buồn” của đơn vị trong năm 2020 vừa qua.
Theo đó, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 lượng khách đến với di tích Huế trong năm 2020 giảm mạnh, chỉ đạt 1 triệu lượt khách với doanh thu bán vé tham quan đạt hơn 106 tỷ đồng, giảm 72,62%, cụ thể giảm 281.650.758.500 đồng.
Việc kinh doanh dịch vụ tại các điểm di tích bị đình trệ, hầu như các cơ sở đều tạm thời nghỉ hoạt động dẫn đến nguồn thu hoạt động kinh doanh dịch vụ trên địa bàn di tích Huế sụt giảm mạnh. Doanh thu hoạt động dịch vụ năm 2020 ước đạt 4,9 tỷ đồng, giảm 75% doanh thu so với năm 2019, cụ thể giảm 14.550.000.000 đồng.
Một trong những khách sạn bị ảnh hưởng vì đại dịch Covid-19, ông Phan Trọng Minh, Giám đốc khách sạn Azerai (TP.Huế) cho rằng, Thừa Thiên-Huế cần quan tâm, có nhiều giải pháp để làm tốt hơn vấn đề xúc tiến, quảng bá du lịch. Một vấn đề cũng cần quan tâm đó là sản phẩm du lịch, cần khai thác thế mạnh sẵn có của địa phương mà lâu nay làm chưa được tốt, khai thác chưa triệt để. Có quy hoạch, định hướng hợp lý, quan tâm đầu tư, đa dạng các loại hình dịch vụ giải trí, tạo sự thuận tiện, hấp dẫn cho du khách.
Một lãnh đạo sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, nhằm kéo lượng khách đến Huế, sở sẽ cố gắng tổ chức các sự kiện, hội thảo… liên tục từ nay đến cuối năm. Ngoài ra, Sở sẽ kiến nghị UBND tỉnh xây dựng chiến lược quảng bá mạnh mẽ hơn, tích cực hỗ trợ cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, đề nghị các doanh nghiệp cũng tăng cường phối hợp để đẩy mạnh truyền thông, lan tỏa hình ảnh du lịch Huế.
Tại một hội nghị cuối năm 2020 do Hiệp hội Du lịch tỉnh Thừa Thiên-Huế tổ chức, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã bày tỏ sự chia sẻ với những khó khăn đối với ngành du lịch trong bối cảnh hiện nay. Đồng thời khẳng định, UBND tỉnh sẽ hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp du lịch nói riêng.
Tỉnh xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, sẽ tập trung phát triển bền vững trên cơ sở khai thác các tiềm năng thế mạnh của địa phương, mang nét đặc trưng của Huế. Cả cơ quan quản lý và doanh nghiệp cần thay đổi cách nghĩ, cách làm; đẩy mạnh liên kết trong phát triển; cần có sáng kiến, cùng tìm giải pháp để vượt lên, khắc phục những khó khăn trong tình hình hiện nay. Tỉnh sẽ có những chủ trương, chính sách phù hợp.
Bên cạnh đó, Thừa Thiên-Huế đẩy mạnh chia sẻ, trao đổi thông tin giữa các bên liên quan và doanh nghiệp. Tăng cường, đẩy mạnh liên kết, phối hợp trong công tác tuyên truyền, quảng bá… cũng sẽ được tập trung cao.
Tại hội nghị này, ông Nguyễn Thanh Bình cũng giao sở Du lịch rà soát lại, tổng hợp những kiến nghị của doanh nghiệp du lịch để báo cáo Tỉnh tìm hướng tháo gỡ cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó cũng yêu cầu sở Du lịch cần xây dựng kế hoạch kích cầu du lịch; truyên truyền điểm đến; có những diễn đàn, hình thành những nhóm (group) trên mạng để trao đổi, tháo gỡ những khó khăn, bàn thảo về phát triển du lịch…
Lê Kông