Hungary gây chú ý với khẩu hiệu “Làm cho châu Âu vĩ đại trở lại”

Hungary gây chú ý với khẩu hiệu “Làm cho châu Âu vĩ đại trở lại”

Thứ 4, 19/06/2024 | 16:05
0
Slogan của Hungary là bản sao gần như chính xác của khẩu hiệu được cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump thường xuyên sử dụng.

“Làm cho châu Âu vĩ đại trở lại” là slogan (tức phương châm, khẩu hiệu) chính thức của Hungary trong lần đảm nhiệm chức Chủ tịch luân phiên của Hội đồng Liên minh châu Âu sắp tới, bắt đầu từ ngày 1/7.

Budapest đã công bố khẩu hiệu và logo mới trong một video đăng trên mạng xã hội X/Twitter hôm 18/6.

Theo một tuyên bố từ quốc gia sắp tiếp nhận vị trí Chủ tịch luân phiên EU trong nửa cuối năm nay, logo hình khối được trình bày cùng với khẩu hiệu “MEGA” được lấy cảm hứng từ “phát minh nổi tiếng thế giới của Hungary, khối Rubik”, kỷ niệm 50 năm ra đời vào năm nay. Khối lập phương có cờ Hungary ở một mặt và cờ EU ở mặt kia.

Phát biểu với các nhà báo hôm 18/6, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Liên minh châu Âu của Hungary, ông Janos Boka, xác nhận rằng trong số các ưu tiên của mình với tư cách là Chủ tịch luân phiên EU, Hungary sẽ tìm cách mở rộng khối 27 quốc gia này để bao gồm các nước Tây Balkan, thúc đẩy nền kinh tế EU, chống di cư bất hợp pháp và phát triển một nền nông nghiệp luôn quan tâm đến nông dân.

Thế giới - Hungary gây chú ý với khẩu hiệu “Làm cho châu Âu vĩ đại trở lại”

Khẩu hiệu và logo chính thức của Hungary khi giữ chức Chủ tịch luân phiên EU. Ảnh: @HungaryintheEU/CNN

Ông Boka cũng cho biết rằng Hungary dự đoán các cuộc đàm phán về việc Ukraine gia nhập EU có thể bắt đầu trong tháng 6, vì một quyết định chính trị liên quan đã được đưa ra.

“Tôi nghĩ rằng quyết định chính trị cuối cùng về các cuộc đàm phán với Ukraine đã được đưa ra vào cuối tuần trước. Điều này có nghĩa là một hội nghị liên chính phủ với sự tham gia của Ukraine có thể được tổ chức tại cuộc họp của Hội đồng châu Âu vào ngày 27-28/6 và sau đó, trong thời gian Hungary giữ chức Chủ tịch luân phiên, quá trình đàm phán để Ukraine gia nhập EU sẽ được tiến hành theo thủ tục thông thường”, ông Boka nói và bổ sung thêm rằng Ukraine sẽ tiếp tục được theo dõi về cách nước này thực hiện các yêu cầu.

Hội đồng Liên minh châu Âu là cơ quan chủ trì các cuộc họp của các nước EU ở cấp Bộ trưởng nhằm thực hiện chiến lược phát triển của EU do lãnh đạo các nước thành viên vạch ra. Tại các cuộc họp này, các đề xuất của Ủy ban châu Âu (EC – cơ quan điều hành của khối) cũng được thảo luận và thông qua.

Mỗi quốc gia thành viên giữ chức Chủ tịch luân phiên của Hội đồng trong 6 tháng. Phiên của Hungary sẽ bắt đầu từ đầu tháng sau và kéo dài đến hết năm nay.

Slogan “Làm cho châu Âu vĩ đại trở lại” (MEGA) của Hungary là bản sao gần như chính xác của khẩu hiệu được cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sử dụng: “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại” (MAGA).

Ông Trump từng dành nhiều lời khen ngợi cho Thủ tướng Hungary Viktor Orbán. Ngược lại, ông Orbán cũng đã không ít lần bày tỏ ngưỡng mộ ông Trump, người đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 này.

Khẩu hiệu MEGA của Hungary dường như đã được ông Orbán hé lộ trước trong Hội nghị hành động chính trị bảo thủ (CPAC) do ông chủ trì ở Budapest hồi tháng 5.

Trong bài phát biểu khai mạc tại Hội nghị CPAC ở Budapest, ông Orbán đã tán thành nỗ lực tái tranh cử của ông Trump và sử dụng khẩu hiệu MAGA trong nhận xét của mình, nói rằng: “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại, làm cho châu Âu vĩ đại trở lại!”.

Minh Đức (Theo TASS, CNN)

Slovakia ủng hộ Ukraine gia nhập EU, còn Hungary thì sao?

Thứ 7, 13/04/2024 | 06:00
Thủ tướng Slovakia cũng tuyên bố sẵn sàng hợp tác quân sự với Ukraine trên cơ sở thương mại và đề nghị hỗ trợ trong việc rà phá bom mìn.

EU đã “đánh bại” Thủ tướng Hungary Viktor Orban như thế nào?

Thứ 3, 06/02/2024 | 11:02
Sau 6 tuần chơi trò “bên miệng hố chiến tranh”, nhà lãnh đạo Hungary đã thực hiện một trong những màn “quay xe” nhanh nhất từng được thấy.

Hungary “dội gáo nước lạnh” vào nỗ lực gia nhập EU của Ukraine

Thứ 5, 09/11/2023 | 14:00
Gia nhập EU sẽ đưa Ukraine ngả về phương Tây hơn. Tuy nhiên, hành trình gia nhập của quốc gia Đông Âu có thể còn dài và có nhiều trở ngại.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Pháo binh và không quân tích cực yểm trợ, Nga áp đảo Ukraine trên mặt trận

Thứ 5, 27/06/2024 | 14:00
Trên mặt trận, quân đội Nga sử dụng nhiều loại vũ khí và thiết bị khác nhau để bọc lót. Điều này giúp đảm bảo tính hiệu quả của các đợt tấn công.

Chuyên gia nói NATO không cần “sợ” ông Trump

Thứ 5, 27/06/2024 | 11:40
Chuyên gia của Hội đồng Đại Tây Dương bác bỏ những ý kiến cho rằng NATO cần phải có “sức đề kháng” trước ông Trump.

Israel bắn phá miền Bắc và miền Nam Gaza, tham chiến với Hamas tại Rafah

Thứ 5, 27/06/2024 | 11:07
Thứ Tư, lực lượng Israel tiếp tục bắn phá nhiều khu vực trên toàn Dải Gaza. Người dân địa phương đã báo cáo về chiến sự căng thẳng trong đêm tại Rafah.

Mỹ tiếp tục tạm ngừng một gói viện trợ vũ khí cho Israel

Thứ 5, 27/06/2024 | 10:58
Tuần vừa qua, một số cố vấn cấp cao của Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, Washington sẽ tiếp tục tạm ngừng gói viện trợ bom hạng nặng cho Israel.

Binh lính Bolivia tràn vào dinh tổng thống, nhen nhóm tín hiệu đảo chính

Thứ 5, 27/06/2024 | 10:44
Lực lượng vũ trang Bolivia vừa chiếm quyền kiểm soát quảng trường trung tâm trong ngày thứ Tư.
     
Nổi bật trong ngày

Không còn được hoan nghênh ở Niger, Mỹ cập nhật tiến độ rút quân

Thứ 4, 26/06/2024 | 06:00
Mỹ đã dựa vào Niger làm trung tâm chống khủng bố trong hơn một thập kỷ. Cho đến gần đây, hơn 1.000 nhân viên Mỹ vẫn hoạt động ở đó.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lần đầu điện đàm với tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga

Thứ 4, 26/06/2024 | 09:42
Cuộc điện đàm diễn ra “theo sáng kiến của phía Mỹ” và là liên lạc đầu tiên giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrei Belousov.

Israel bắn phá miền Bắc và miền Nam Gaza, tham chiến với Hamas tại Rafah

Thứ 5, 27/06/2024 | 11:07
Thứ Tư, lực lượng Israel tiếp tục bắn phá nhiều khu vực trên toàn Dải Gaza. Người dân địa phương đã báo cáo về chiến sự căng thẳng trong đêm tại Rafah.

Mỹ tiếp tục tạm ngừng một gói viện trợ vũ khí cho Israel

Thứ 5, 27/06/2024 | 10:58
Tuần vừa qua, một số cố vấn cấp cao của Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, Washington sẽ tiếp tục tạm ngừng gói viện trợ bom hạng nặng cho Israel.

Binh lính Bolivia tràn vào dinh tổng thống, nhen nhóm tín hiệu đảo chính

Thứ 5, 27/06/2024 | 10:44
Lực lượng vũ trang Bolivia vừa chiếm quyền kiểm soát quảng trường trung tâm trong ngày thứ Tư.