Hãng tin CNBC cho biết, theo kế hoạch Apple sẽ ra mắt iPhone 7 vào ngày 7/10 tại Ấn Độ để cải thiện vận mệnh của công ty. Giới phân tích nhận định Apple có thể giảm giá các sản phẩm cũ để thu hút khách hàng hướng đến iPhone.
Thị trường tiềm năng nhưng đầy thách thức
Theo Neil Shah - Giám đốc nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Counterpoint thì điều này đến trong một thời điểm rất quan trọng với Apple, vì Ấn Độ là một thị trường tăng trưởng ổn định trong bối cảnh Apple đang có mối quan hệ mong manh với Trung Quốc. Khảo sát từ Ericsson cho biết, 16% dân số Ấn Độ có smartphone vào cuối năm 2015, so với 44% trên toàn cầu.
Apple đang muốn tăng thị phần smartphone tại Ấn Độ, nơi công ty mới chỉ đạt 2%. Để làm điều này, Apple sử dụng chiêu bán phiên bản tân trang của iPhone, dẫn đến những rắc rối pháp lý tại Ấn Độ. Cụ thể, nhằm tránh sự tích tụ của chất thải điện tử, các quốc gia đều có giới hạn nghiêm ngặt về việc nhập khẩu sản phẩm công nghệ tân trang.
Trong khi đó, giá iPhone 7 tại Ấn Độ dự kiến rơi vào khoảng 900 USD - một thách thức không nhỏ cho một quốc gia có thu nhập bình quân theo đầu người hàng năm chỉ ở mức 1581,6 USD (số liệu từ Ngân hàng Thế giới).
Ngoài thuế, việc thiếu cửa hàng bán lẻ tại Ấn Độ đã tạo cơ hội cho các nhà cung cấp tại đây đẩy giá bán iPhone 7 ở mức quá đắt (cao hơn 250 USD so với giá gốc).
Mới đây, ông trùm giàu có Ấn Độ Mukesh Ambani hứa rằng Reliance Jio sẽ cung cấp gói dữ liệu internet rẻ nhất thế giới cho khách hàng tại đây. Mặc dù có những thách thức nhất định cho kế hoạch, nhưng ít nhiều điều đó sẽ giúp kích thích người dân Ấn Độ quan tâm đến smartphone hơn.
Hướng đi nào cho Apple?
Dẫu thế nào đi chăng nữa Apple cần nhanh chóng thu hút khách hàng Ấn Độ trước khi họ gắn liền với hệ sinh thái Android. Mặc dù có xuất phát điểm thấp, nhưng Ấn Độ là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất của Apple, với doanh số iPhone tăng 51% so với năm ngoái. Đó là lý do khiến CEO Tim Cook thực hiện các buổi gặp mặt với quan chức Ấn Độ để tạo thuận lợi cho chiến lược tương lai của công ty.
Nhà phân tích Ishan Dutt của hãng nghiên cứu Canalys nhận định, khi Apple ra một iPhone mới, công ty sẽ giảm giá các sản phẩm cũ. Có lẽ đó là cơ hội để iPhone của Apple tăng trưởng ở Ấn Độ, vì điều này có thể thu hút những khách hàng trước đây không đủ điều kiện để mua iPhone. Có lẽ điều này tốt hơn so với việc bán iPhone SE - thiết bị từng được xem là hấp dẫn cho thị trường mới nổi, nhưng chưa thể tạo ra một tác động đáng kể đến doanh số iPhone ở Ấn Độ trong quý 2/2016.
CEO Tim Cook mới đây cho biết Apple sắp mở cửa hàng bán lẻ ở Ấn Độ. Nhưng có lẽ những thay đổi này không đủ nhanh để phục vụ iPhone 7, thay vào đó nó sẽ mở ra một cơ hội tốt hơn cho Apple vào năm sau, giúp iPhone 8 trở thành một miếng đánh lớn nhằm vào thị trường đông dân thứ 2 thế giới.
Kiến An theo CNBC