"Huyền thoại" mì Miliket sống khỏe giữa các "ông lớn" Masan-Acecook nhờ làm điều này

Dương Thị Thu Nga
Thứ 6, 09/04/2021 | 10:37
1
Đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt của các ông lớn trong nước, doanh thu trong nước của chủ sở hữu mì Miliket giảm nhưng doanh thu từ nước ngoài tăng 23%.

Mì gói Miliket - huyền thoại một thời 

Theo số liệu của Hiệp hội mì ăn liền thế giới (WINA), Việt Nam là thị trường mì gói lớn thứ 5 thế giới với 5,4 tỷ gói mì được tiêu thụ trong năm 2019. 

Ở thị trường béo bở này, không thể không kể đến những cái tên tuổi lớn như Vina Acecook, Masan và Asia Food - 3 doanh nghiệp này nắm trong tay hơn 70% thị phần. 

Thế nhưng, điều khiến nhiều người tiếc nuối đó là huyền thoại mì hai tôm Miliket từng có một thời hoàng kim nắm trong tay 90% thị phần mì cả nước mà nay chỉ ở mức dưới 4% sản lượng tiêu thụ tại Việt Nam.

Mì hai tôm Miliket từng nổi tiếng đến mức hình ảnh hai con tôm chụm đầu vào nhau trên bao bì kraft của công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa-Miliket (Mã: CMN) đã trở thành biểu tượng, thậm chí trở thành cái tên chung cho các loại mì gói được sản xuất về sau này. 

Biểu tượng của một thời ấy nay lại thiếu chỗ đứng trên kệ bếp của người Việt. Do đó, Miliket đặt ra mục tiêu trở thành sản phẩm giá rẻ nhất trên kệ hàng siêu thị, nhắm tới phân phối sỉ tại các cửa hàng bình dân và khu vực nông thôn. Với mục tiêu này, Miliket có vẻ như đã tìm được cho mình chỗ đứng riêng. 

Để cạnh tranh được bằng chiến lược chi phí thấp, Miliket đã tiết kiệm chi phí sản xuất đến mức tối đa, thực hiện tốt công tác quản lý sản xuất, tiết kiệm, giảm định mức tiêu hao nhiên liệu, tăng thu hồi thành phẩm.

Và nhờ không mất quá nhiều chi phí cho việc quảng bá sản phẩm, giá mì ăn liền Miliket hiện nay được xem là thấp nhất thị trường. Giá một gói mì hai tôm bao bì giấy 75gr chỉ 2.700 đồng. Các loại khác cũng chỉ ở mức 3.100 – 6.000 đồng.

Ngã rẽ nào cho mì gói Miliket?

Từ năm 2016 đến năm 2019, Miliket tăng trưởng doanh thu từ 461-625 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế thu về đều đặn ở mức 19-26 tỷ đồng.

Tiêu dùng & Dư luận - 'Huyền thoại' mì Miliket sống khỏe giữa các 'ông lớn' Masan-Acecook nhờ làm điều này

Kết quả kinh doanh 5 năm của chủ sở hữu thương hiệu mì gói Miliket.

Tuy nhiên, đến năm 2020, đơn vị sở hữu thương hiệu mì Miliket bất ngờ công bố giảm doanh thu và lợi nhuận. Cụ thể, doanh thu bán hàng năm 2020 của Colusa – Miliket đạt 614 tỷ đồng, giảm nhẹ 1,7% so với năm 2019. Lợi nhuận sau thuế đạt 22 tỷ đồng, giảm 10,7% so với năm 2019. Trung bình mỗi ngày, chủ sở hữu thương hiệu mì gói Miliket lãi 61 triệu đồng.

Theo lãnh đạo Công ty, hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2020 gặp nhiều khó khăn do tình hình giá nguyên nhiên phụ liệu tăng cao, tình hình cạnh tranh trên thị trường gay gắt… 

Đáng chú ý, trong cơ cấu doanh thu của Miliket, doanh thu từ thị trường trong nước giảm nhưng doanh thu từ nước ngoài lại tăng 23%, lên 49 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp từ thị trường nước ngoài cũng tăng vọt khi lên tới 13,2 tỷ đồng, tăng 65% so với năm trước.

Điều này cho thấy khi thị trường trong nước không cạnh tranh nổi với các ông lớn như Masan, Acecook, Colusa - Miliket chuyển hướng xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

Công ty có tổng tài sản xấp xỉ 251 tỷ đồng vào thời điểm cuối năm 2020, trong số đó các khoản tiền và tương đương tiền, tiền gửi ngân hàng cuối kỳ của công ty lên tới hơn 177 tỷ đồng (chiếm 71% tổng tài sản). Công ty không vay nợ. Do dư dả về tiền nên các năm gần đây, Colusa – Miliket trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông tỷ lệ 33%/năm.

Tiêu dùng & Dư luận - 'Huyền thoại' mì Miliket sống khỏe giữa các 'ông lớn' Masan-Acecook nhờ làm điều này (Hình 2).

Vốn điều lệ công ty chỉ 48 tỷ đồng không thay đổi trong hơn 10 năm qua. Trong đó, Tổng công ty Lương thực miền Nam chiếm 30,72%, Tổng công ty Thuốc lá chiếm 20%, Công ty Dịch vụ và thương mại Mesa chiếm 20,08%, còn lại là các cổ đông khác.

Áp giá sàn dịch vụ bầu trời và chuyện khóc quấy đòi đồ chơi của “con cưng"

Thứ 7, 10/04/2021 | 11:51
Sự khôn lỏi ẩn sau cụm từ “giải pháp” của hãng hàng không này khiến cho khách hàng sẽ là người chịu thiệt.

Công ty dược nổi tiếng vì cao Sao Vàng, "hốt bạc" nhờ sâm nhung bổ thận TW3

Thứ 5, 25/03/2021 | 08:30
Cao Sao Vàng được coi là thương hiệu “quốc dân” gắn với Dược phẩm Trung ương 3. Tuy nhiên, sản phẩm "đẻ trứng vàng" cho doanh nghiệp lại là sâm nhung bổ thận TW3.

“Ông lớn” Dược Hậu Giang sau 5 năm về tay người Nhật

Thứ 6, 12/03/2021 | 08:28
5 năm sau thương vụ triệu đô hãng dược Taisho của Nhật Bản rót tiền nắm quyền chi phối, Dược Hậu Giang vẫn giữ vị thế anh cả trong ngành dược.
Cùng tác giả

Có mặt bằng cho thuê trong phố, làm sao để không ế ẩm?

Thứ 6, 11/02/2022 | 16:32
Theo chuyên gia của Savills, ngoài việc chủ cho thuê cân nhắc giảm giá thuê 20-30% thì còn nên tạo ra những chương trình ưu đãi để hút khách thuê.

Công ty bầu Đức bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng

Thứ 6, 11/02/2022 | 12:03
Bán thành công 48,1 triệu cổ phiếu HNG thu về gần 500 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng.

Nhà Thủ Đức bầu Chủ tịch tạm thời thay ông Lê Chí Hiếu

Thứ 6, 11/02/2022 | 11:22
Ông Lữ Minh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Nhà Thủ Đức được bầu làm Chủ tịch HĐQT tạm thời cho đến khi công ty tổ chức họp cổ đông thường niên 2022.

Ai đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình?

Thứ 5, 10/02/2022 | 16:26
Ngân hàng BIDV đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình khi cho vay hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm gần 40% nợ vay tài chính của Tập đoàn này.

Dấu hỏi về dòng tiền của Khải Hoàn Land

Thứ 5, 10/02/2022 | 14:20
Doanh thu tăng mạnh, Khải Hoàn Land lãi kỷ lục hơn 400 tỷ đồng trong năm 2021, gấp 4 lần năm 2020 nhưng dòng tiền kinh doanh lại âm gần 2.500 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Doanh thu tiền tỷ từ việc kinh doanh sản phẩm kẹp hoa sứ hot trend

Thứ 7, 11/05/2024 | 20:00
Bất ngờ trở thành sản phẩm "hot trend" - kẹp hoa sứ đạt doanh thu tiền tỷ trên các sàn thương mại điện tử.

Kết quả kiểm tra giá vé máy bay 4 hãng hàng không như thế nào?

Thứ 7, 11/05/2024 | 16:30
Theo kết quả kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam cho thấy giá vé máy bay tăng, song vẫn chưa vượt trần.

Giá nông sản hôm nay 11/5: Khoai lang tím Nhật lãi lớn, vải đầu mùa giá cao, cà phê Arabica quay đầu giảm nhẹ

Thứ 7, 11/05/2024 | 14:00
Nông dân Vĩnh Long trồng khoai lang lãi lớn, vải đầu mùa giá cao, cà phê Arabica quay đầu giảm nhẹ, giá mít Thái không cao nhưng nhà vườn vẫn thu lời.

Nhiều yếu tố kìm hãm sự phục hồi của ngành chả cá và surimi Việt Nam

Thứ 7, 11/05/2024 | 08:38
Tháng 3, xuất khẩu chả cá và surimi vẫn tiếp tục sụt giảm. Giá trị xuất khẩu nhóm sản phẩm này chỉ đạt gần 20 triệu USD, giảm 25% so với cùng kỳ năm trước.

Giá nông sản hôm nay 10/5: Cà phê lấy lại đà, sầu riêng tăng trưởng khá, sấu non đầu mùa đắt hàng

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:03
Hôm nay cà phê có thêm ngày thứ 2 liên tiếp tăng giá. Trong khi đó, xuất khẩu sầu riêng tiếp tục tăng trưởng khá.
     
Nổi bật trong ngày

Giá nông sản hôm nay 11/5: Khoai lang tím Nhật lãi lớn, vải đầu mùa giá cao, cà phê Arabica quay đầu giảm nhẹ

Thứ 7, 11/05/2024 | 14:00
Nông dân Vĩnh Long trồng khoai lang lãi lớn, vải đầu mùa giá cao, cà phê Arabica quay đầu giảm nhẹ, giá mít Thái không cao nhưng nhà vườn vẫn thu lời.

Doanh thu tiền tỷ từ việc kinh doanh sản phẩm kẹp hoa sứ hot trend

Thứ 7, 11/05/2024 | 20:00
Bất ngờ trở thành sản phẩm "hot trend" - kẹp hoa sứ đạt doanh thu tiền tỷ trên các sàn thương mại điện tử.

Giá vàng 11/5: Vàng SJC bất ngờ giảm nhưng vẫn hơn 91 triệu đồng/lượng

Thứ 7, 11/05/2024 | 11:19
Sáng 11/5, giá vàng miếng SJC bất ngờ giảm hơn 1 triệu đồng/lượng nhưng vẫn đứng ở mức cao hơn 91 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC giảm khi có chỉ đạo "nóng", chuyên gia 'hiến kế' quản lý thị trường vàng

Thứ 7, 11/05/2024 | 21:01
Sau chỉ đạo nóng của Phó Thủ tướng, đầu giờ chiều giá vàng giảm 1,8 triệu/lượng. Tuy nhiên, về lâu dài, thị trường cần một giải pháp khác toàn diện hơn, ngăn chặn “chảy máu” ngoại tệ và buôn lậu vàng.

Nhiều yếu tố kìm hãm sự phục hồi của ngành chả cá và surimi Việt Nam

Thứ 7, 11/05/2024 | 08:38
Tháng 3, xuất khẩu chả cá và surimi vẫn tiếp tục sụt giảm. Giá trị xuất khẩu nhóm sản phẩm này chỉ đạt gần 20 triệu USD, giảm 25% so với cùng kỳ năm trước.