Từng là một biểu tượng của sự giàu có, xe đạp phượng hoàng trong thời kỳ bao cấp được suy tôn thành xe "siêu sang", đặc biệt chỉ có giới thượng lưu mới có đủ tiềm lực kinh tế để sở hữu chúng. Thời kỳ trước năm 1980, gia sản lớn nhất của mỗi gia đình thời ấy là xe đạp, mỗi cán bộ đi làm đều được Nhà nước phân phối cho một viếc xe đạp để đi làm. Thời điểm đó, chỉ có 2 loại xe đạp là xe Thống Nhất của Việt nam và xe Phượng Hoàng của Trung Quốc.
Trái ngược với vẻ "bình dân" của xe đạp thống nhất, bất kỳ ai may mắn bốc thăm được xe đạp phượng hoàng đều vô cùng hãnh diện. Ngày đó, nếu tính bằng thóc, một chiếc xe đạp phượng hoàng chắc bằng cả năm 1 nông sản của nông dân.
Tuy nhiên, sau cuộc chiến 1979 lượng hàng hóa Trung Quốc về Việt Nam nhỏ giọt, để mua xe phượng hoàng không phải là dễ, thậm chí người dân phải bỏ ra mấy cây vàng mới có thể mua được chúng. Đến những năm 1990, xe đạp Nhật làm khuynh đảo thị trường, khiến xe phượng hoàng lùi sâu vào dĩ vãng.
Hiện nay, người vẫn còn sở hữu xe đạp phượng hoàng còn cực kỳ ít hoặc xe đã hỏng hóc nặng theo thời gian. Tuy nhiên, giới sưu tầm xe vẫn đang rốt ráo đi tìm những chiếc còn nguyên "zin" chưa hỏng hóc, ngoại hình đẹp. Tại Tp.HCM, có một lão ông vẫn còn giữ được một chiếc phượng hoàng đẹp như mới, theo chủ nhân của chúng, chiếc xe phượng hoàng này được mua trước đây bằng 1 cây vàng, hiện tại, nó được bán với giá 2 triệu đồng.
Tại Trung Quốc hiện nay vẫn còn sản xuất mẫu xe này, tuy nhiên số lượng xe nhập về Việt Nam rất hạn chế. Nếu muốn sở hữu một chiếc xe phượng hoàng mới, người mua sẽ phải bỏ 4 triệu đồng và phải chờ ít nhất 1 tháng mới được nhập về Việt Nam.
Theo VTC News