Sau những cú “ngã ngựa” của năm 2016, phim điện ảnh Việt 2017 bất ngờ “lội ngược dòng” ngoạn mục. Liên tiếp các phim ra rạp như: “Lô tô”, “Em chưa 18”, “Dạ cổ hoài lang”, “Xóm trọ 3D”, “Đời cho ta bao lần đôi mươi”, “Cô gái đến từ hôm qua”, “Sắc đẹp ngàn cân”,… đều để lại ấn tượng tốt trong lòng khán giả. Thậm chí, có nhiều phim còn đạt doanh thu “khủng” chỉ sau thời gian ngắn công chiếu.
Dẫu có bước chuyển mình đầy khởi sắc như vậy, nhưng liệu rằng điện ảnh Việt có giữ được phong độ, hay đó chỉ là những cú ăn may nhất thời? PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trò chuyện với đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh, người đã tung hai phim điện ảnh trong năm 2017, để có cái nhìn rõ hơn về vấn đề đang được quan tâm.
Theo đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh, điều gì tạo nên sự “lột xác” ngoạn mục của điện ảnh Việt 2017 sau một khoảng thời gian chững lại?
Phải công nhận khát vọng đổi mới và tâm thế nghiêm túc của các nhà làm phim đều hướng đến việc cải thiện chất lượng. Từ “Đời cho ta bao lần đôi mươi” đến “Lô tô”, cá nhân tôi và anh em luôn muốn làm khác đi, luôn làm mọi cách để tác phẩm xuất hiện như một phong vị lạ. Chúng ta cũng cần nhìn nhận công tâm với những cố gắng đổi mới và đóng góp của những người làm phim điện ảnh.
Thời gian qua, các bộ phim ra rạp đều được đánh giá cao, đạt doanh thu “khủng”, liệu có thể dựa vào sự khởi sắc này để đánh giá mặt bằng của nền điện ảnh Việt?
Câu chuyện khởi sắc của phim điện ảnh mà chúng ta đang thấy có thể là dấu hiệu đáng mừng, nhưng phải hết sức cẩn thận. Bằng chứng, điện ảnh Việt thời gian qua có những phim doanh thu tốt, chất lượng ổn, nhưng bên cạnh đó vẫn còn không ít phim chất lượng kém. Sự không đồng đều này phản ảnh trung thực mặt bằng mấp mô, lổn nhổn của thị trường điện ảnh Việt Nam. Vậy nên, những gì đã đến trong mấy tháng đầu năm 2017 chỉ nên được coi là một bước nhích nhẹ, chứ không phải là sự phát triển trên bình diện vững chãi, đồng đều.
Không còn “chạy theo” kiểu tấu hài sốc, sex, sến,… nhưng điện ảnh Việt thời gian qua vẫn thu hút rất đông khán giả ra rạp. Theo anh, yếu tố nào tạo nên sự thành công này?
Giờ đây, “khẩu vị” của khán giả đã thay đổi. Kiểu làm phim lấy yếu tố sốc, sến, sex dường như đã lỗi thời, "nhạt miệng" với khán giả. Thay vào đó, người xem bắt gặp nhiều hơn những xúc cảm nhẹ nhàng hay những thân phận đời thường, nhiều góc khuất.
Nhiều người cho rằng, những con số khủng về doanh thu có thể chỉ là chiêu trò PR, thổi phồng để thu hút khán giả đến rạp. Anh nghĩ sao về nhận xét này?
Ngoài tiêu chí phim tốt, đánh trúng đối tượng khán giả, thì câu chuyện doanh thu còn là cuộc chơi của những “ông lớn” trong ngành phát hành. Một phim đạt doanh thu vượt ngưỡng còn mang yếu tố dàn xếp suất chiếu và số lượng rạp. Điều đó tưởng chừng không quan trọng, nhưng lại là yếu tố quyết định phim thắng và thắng đến mức độ nào. Tuy nhiên, sự "lên đồng" dễ gây ảo giác!
Sự khởi sắc này khiến nhiều khán giả kỳ vọng, phim Việt có thể "vượt mặt" phim ngoại. Liệu rằng, điều đó sẽ trở thành sự thật?
Chưa có chất lượng phim đồng đều và chưa có sự cạnh tranh ngang tài ngang sức giữa các phim Việt, thì đừng vội nói đến và kết luận bất cứ cuộc chiến nào giữa ta và phim ngoại. Theo tôi, phim Việt cần một quá trình dài nữa mới chạm đến ngưỡng làm phim chất lượng đồng đều.
Cảm ơn những chia sẻ của đạo diễn!