Hy Lạp bất ngờ đòi Đức bồi thường tội ác chiến tranh

Hy Lạp bất ngờ đòi Đức bồi thường tội ác chiến tranh

Thứ 5, 27/12/2012 23:47

Chính phủ Hy Lạp tuyên bố, theo Hiệp định Paris năm 1946, Đức sẽ phải trả Hy Lạp khoảng 86 tỷ bảng Anh cho tội ác mà Hitler đã gây ra trong Chiến tranh thế giới thứ hai

Lún sâu và bế tắc trong cuộc khủng hoảng nợ công kéo dài hàng năm trời, Hy Lạp bất ngờ yêu cầu Đức bồi thường một số tiền khủng cho các tội ác chiến tranh mà chế độ Đức Quốc xã đã gây ra cho nước này từ thời Thế chiến thứ hai, làm bùng lên mối căng thẳng mới trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Thế giới - Hy Lạp bất ngờ đòi Đức bồi thường tội ác chiến tranh

Thủ tướng Hy Lạp Antonis Samaras trong chuyến thăm Đức tháng Tám vừa qua

Giới quan sát phân tích động thái này thể hiện sự phẫn nộ ngày càng tăng của Athens về các điều kiện thắt lưng buộc bụng hà khắc mà nước này đang phải gánh chịu, do yêu cầu của các gói cứu trợ từ EU, mà Đức là nước có tiếng nói quyết định. Bộ Tài chính Hy Lạp cho biết: Bốn ủy ban đã được thành lập để nghiên cứu lại các hồ sơ lưu trữ và xác định giá trị chính xác của khoản bồi thường, dự kiến sẽ được công bố vào cuối năm nay. Các nhà kinh tế ước tính số tiền bồi thường này sẽ góp phần đáng kể trong việc giúp Hy Lạp thoát khỏi cuộc khủng hoảng nợ công kéo dài đã hàng năm nay.

Hy Lạp là một trong số các quốc gia châu Âu chịu thiệt hại nặng nề nhất khi bị phát xít Đức xâm lược trong Thế chiến lần thứ hai. Sau khi chiến tranh kết thúc, các quốc gia khác cùng bị Hitler chiếm đóng và tàn phá đều đã được nước Đức bồi thường, nhưng riêng Hy Lạp thì chưa. Lý giải cho việc đến tận bây giờ mới đưa ra yêu cầu bồi thường, Hy Lạp cho hay họ đã bị Đức chèn ép trong các cuộc đàm phán ngay sau khi Thế chiến thứ hai kết thúc. Tuy nhiên, các Chính phủ Hy Lạp tiền nhiệm luôn kiên quyết bác bỏ các điều khoản bất lợi cho mình, khiến hai nước chưa bao giờ đạt được một thỏa thuận bồi thường.

Chính phủ Hy Lạp tuyên bố, theo Hiệp định Paris năm 1946, Đức sẽ phải trả Hy Lạp khoảng 86 tỷ bảng Anh. Phó Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Christos Staikouras cho biết: "Các quy định của Hiệp định Paris 1946 vẫn còn nguyên hiệu lực, dù hơn nửa thế kỷ đã trôi qua. Hy Lạp không bao giờ từ bỏ quyền lợi của mình". Tuy nhiên, ông cũng kêu gọi Hy Lạp và Đức giải quyết vấn đề này một cách thực tế và công bằng để chắc chắn rằng nó sẽ không làm xấu đi mối quan hệ giữa hai nước vốn đang khá nhạy cảm. Các cuộc biểu tình nổ ra khắp nơi, người dân Hy Lạp căng biểu ngữ cáo buộc Đức muốn khống chế Hy Lạp thông qua các gói cứu trợ.

Bộ trưởng ngoại giao Đức tuyên bố khoản bồi thường mà Hy Lạp yêu cầu là không tồn tại. Ông nhắc lại việc Tòa án Công lý Quốc tế ở The Hague (Hà Lan) trước đây đã ra một phán quyết rằng Đức được miễn trách nhiệm trong các vụ kiện tại các tòa án ở nước ngoài về các tội ác chiến tranh đối với người Hy Lạp trong Thế chiến thứ hai.

Hiện nay, tổng số nợ công của Hy Lạp là 280,3 tỉ Euro, tỷ lệ nợ công/GDP là 159,3%, vượt xa mức an toàn của Eurozone là 3%/GDP. Khủng hoảng Hy Lạp làm đồng Euro liên tục giảm giá, tác động mạnh mẽ đến thị trường chứng khoán châu Âu và thị trường tài chính toàn cầu. Những bất ổn của Hy Lạp đang đe dọa các nền kinh tế khác như các tổ chức đang sở hữu tài sản Hy Lạp, các quốc gia có mức thâm hụt ngân sách lớn, tỷ lệ nợ công cao như Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ireland... và có nguy cơ khởi tạo một cuộc khủng hoảng nợ toàn cầu theo hiệu ứng dây chuyền.

Thanh Tùng (Theo Dailymail)


Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.