IELTS Nguyễn Huyền - Những tip để đạt được cột mốc 9.0 Reading

Vương Thị Thảo

Vương Thị Thảo

Thứ 3, 26/09/2023 16:32

Nguyễn Huyền là cái tên không mấy xa lạ với cộng đồng học tiếng Anh và ôn luyện IELTS tại Việt Nam, cô là giáo viên luyện thi IELTS nổi tiếng với nhiều năm kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn vững chắc. Hiện tại Nguyễn Huyền cũng đang rất tất bật trong công việc dạy học IELTS của mình, cô cũng chia sẻ những cách thức và những nỗ lực cần rèn luyện để đạt cột mốc 9.0 Reading!

Cần biết - IELTS Nguyễn Huyền - Những tip để đạt được cột mốc 9.0 Reading

Có lẽ bạn đã biết đến IELTS từ lâu rồi!

IELTS là từ viết tắt cho International English Language Testing System, tạm dịch là Hệ thống Kiểm tra Anh ngữ Quốc tế với 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc và Viết. Đây là hệ thống kiểm tra tiếng Anh quốc tế quan trọng và phổ biến nhất thế giới cho mục đích học tập, làm việc và định cư với hơn hai triệu thí sinh dự thi mỗi năm. Hiện nay tại Việt Nam chứng chỉ IELTS cũng đóng vai trò rất quan trọng trong nhiều lĩnh vực đặc biệt là để xin việc làm và thi cử, mọi lứa tuổi đều cần có IELTS thế nên có thể nói tình hình hiện tại là người người nhà nhà “đổ xô” đi học IELTS. Bài viết hôm nay là bài viết chia sẻ những tip để đạt 9.0 tại kỹ năng Reading từ chị Nguyễn Huyền, hy vọng rằng nó sẽ mang lại những thông tin bổ ích cho các sĩ tử đang ngày đêm cày cuốc để thi chứng chỉ Tiếng Anh danh giá này. 

Cần biết - IELTS Nguyễn Huyền - Những tip để đạt được cột mốc 9.0 Reading (Hình 2).

Nguyễn Huyền IELTS là ai?

Nguyễn Huyền sinh năm 1992, là cựu sinh viên ngành Tài chính ngân hàng, Đại học Kinh tế Luật TP HCM. Cô đạt 8.5 IELTS trong cả ba lần thi năm 2022, trong đó đạt 9.0 IELTS Reading (Đọc). Hiện tại Nguyễn Huyền dành thời gian để soạn thảo các tài liệu tự học, hỗ trợ các bạn học viên trong khóa học IELTS Online và chia sẻ những phương pháp học, quản lý thời gian, … mà chị đã trải nghiệm trong cuộc sống hàng ngày.

Đối với bản thân Nguyễn Huyền, học IELTS hay làm bất cứ một công việc gì, để đạt được mục tiêu đặt ra, bản thân chúng ta cần sự tập trung hết sức cao độ, kỷ luật, đều đặn và kiên trì. Tự học dễ nản lắm, nhưng nếu vượt qua được qua giai đoạn nản đó, bản thân các bạn sẽ thấy mình giỏi hơn nhiều, biết cách kiểm soát cảm xúc, biết cách tự tạo động lực để vực bản thân dậy mỗi lần muốn bỏ cuộc.

Cần biết - IELTS Nguyễn Huyền - Những tip để đạt được cột mốc 9.0 Reading (Hình 3).

Làm sao để đạt 9.0 Reading?

Bất kỳ kỹ năng nào trong IELTS cũng đều cần rèn luyện chăm chỉ mới có được kết quả như mong đợi, tuy nhiên chăm không thôi vẫn chưa đủ mà bạn còn phải có phương pháp học và cách áp dụng thật khoa học. 

Cần biết - IELTS Nguyễn Huyền - Những tip để đạt được cột mốc 9.0 Reading (Hình 4).

Đối với các bạn mới học IELTS – đừng lao vào giải đề ngay, thay vào đó hãy tìm hiểu:

- Phần thi IELTS Reading gồm mấy bài văn?

- Mỗi bài có độ dài bao nhiêu?

- Mình phải trả lời bao nhiêu câu hỏi trong mỗi bài?

- Chủ đề trong các bài thi là gì?

- Phần thi này có mấy loại câu hỏi chính?

- Tìm hiểu thật kỹ chiến thuật giải từng loại câu hỏi. Loại nào có đáp án thường theo thứ tự? Loại nào không? 

- Tìm bài tập theo từng loại câu hỏi để thực hành. 

- Điều quan trọng là ĐỪNG chỉ chăm chăm giải bài. Cứ mỗi lần giải xong một bài phải dành gấp đôi hay gấp ba thời gian để phân tích (tại sao đáp án đó đúng, đáp án mình sai,…) và rút từ vựng để học. 

- Sau khi đã cảm thấy mình biết cách giải từng dạng rồi và đã tích lũy được một lượng từ vựng rồi thì bắt tay vào quá trình giải đề.

- Đừng giải cả ba passage cùng một lúc. Tập trung giải passage 1 trước và cũng đừng căn thời gian vì ban đầu sẽ rất áp lực nếu mình căn thời gian làm bài.

- Sau khoảng 2-3 tuần (nếu ngày nào cũng giải 1 passage thì quá tốt, hoặc 3 passage/ tuần), vẫn tập trung giải passage 1, nhưng lúc này căn thời gian là 20 phút. Sau khi đã hoàn thành tốt passage 1 trong 20 phút rồi thì rút nó xuống còn khoảng 18 phút thôi.

- Tiếp theo là kết hợp giải 2 passage cùng một lúc (passage 1 và 2) – căn thời gian 40 phút.

- Sau khi ok khoảng thời gian này rồi, mình chuyển qua passage 3. Lúc này căn 60 phút, thường thì ở giai đoạn này mình sẽ không thể hoàn thành hết 3 passage trong 60 phút đâu nhưng cũng đừng vì thế mà nản hay bỏ cuộc. Nếu bạn cảm thấy quá áp lực, bạn có thể căn 70-80 phút rồi rút lại dần dần.

Cần biết - IELTS Nguyễn Huyền - Những tip để đạt được cột mốc 9.0 Reading (Hình 5).

Tuy nhiên TỪ VỰNG vẫn là chìa khóa giúp chúng ta rút ngắn thời gian làm bài, mà muốn có được chìa khóa này thì bạn phải kiên nhẫn, siêu tập trung, kỷ luật và đều đặn. Học bao nhiêu từ một ngày? Học sao cho lâu quên? Điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Đối với phần này, gặp nhiều và áp dụng nhiều mới lâu quên, nếu bạn nào giải nhiều đề Reading rồi, bạn sẽ thấy có rất nhiều từ đồng nghĩa lặp lại và mỗi lần nhìn chúng, học lại chúng là mình đỡ quên hơn. 

Trên đây chính là kinh nghiệm của chị Nguyễn Huyền trong việc kiểm soát thời gian và tips ôn luyện IELTS Reading. Hơn hết mong rằng với những chia sẻ nhỏ trên sẽ là những gợi ý hữu hiệu để các bạn có thêm nhiều động lực chinh phục chứng chỉ Tiếng Anh toàn năng này! 

Thu Hà

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star
Tag: IELTS

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.