Theo Dân trí, Instagram đã thử nghiệm ẩn đi số lượt like hiển thị trên các hình ảnh và video được người dùng đăng tải lên mạng xã hội này tại 7 quốc gia, bao gồm Brazil, Canada, Ireland, Ý, Nhật Bản và New Zealand. Mới đây, Instagram đã tiếp tục mở rộng thử nghiệm này trên phạm vi toàn cầu.
“Chúng tôi đã nhận được những phản hồi tích cực khi thử nghiệm tại 7 quốc gia, do vậy chúng tôi sẽ mở rộng thử nghiệm trên phạm vi toàn cầu để ghi nhận nhiều hơn phản hồi từ phía người dùng”, một đại diện của Instagram cho biết.
Instagram cho biết không phải tất cả mọi người dùng của mạng xã hội này trên toàn cầu đều bị ẩn đi số lượng like, mà người dùng có thể quyết định có tham gia vào chương trình thử nghiệm của Instagram hay không.
Với những tài khoản nào đồng ý tham gia thử nghiệm, người dùng sẽ không thể thấy được số lượt like trên các hình ảnh và video đăng trên tài khoản Instagram của người khác, mà chỉ có thể xem được số lượt like trên các bài đăng của chính mình.
Đây là động thái của Instagram nhằm ngăn chặn tình trạng “câu like” trên mạng xã hội này, khi nhiều người dùng sẵn sàng đăng tải những hình ảnh, video giật gân hoặc nội dung không có thật lên Instagram để thu hút được nhiều lượt “like” từ phía những người dùng khác. Instagram hy vọng việc ẩn đi số lượt like sẽ giúp người dùng tập trung vào nội dung được chia sẻ trên mạng xã hội này, hơn là quan tâm đến số lượt like cho các nội dung đó.
Báo Thanh Niên đưa tin theo trang TechCrunch, hành động của Instagram khiến người dùng mạng xã hội này bất ngờ và hơn hết, nó gây ảnh hưởng không nhỏ lên hơn nửa tỷ người lướt mạng hằng ngày (theo thống kê được công bố trên Oberlo).
Theo thống kê của HypeAuditor, một công cụ chuyên phân tích dữ liệu mạng xã hội, việc làm hiện tại của Instagram khiến cho lượng yêu thích đối với người nổi tiếng ở nhiều quốc gia tuột dốc thảm hại. Nhiều người dùng nổi tiếng mất 3 - 15% số lượng thả tim đối với bài đăng của họ. HypeAuditor cho biết những tài khoản có số lượng người theo dõi từ 5.000 đến 20.000 là nhóm chịu ảnh hưởng nặng nhất trong việc giảm lượt like.
Cụ thể, ở Anh, nhóm người dùng này mất tổng cộng 3,7%, sau đó là Nhật Bản với 5,77%, kế đến là Ý với 9,8%, Ireland là 11,74%, Úc là 15% và cao nhất là Brazil với 15,17%. Adam Mosseri cũng thừa nhận, việc làm của Instagram sẽ ảnh hưởng rất lớn đến những doanh nghiệp sử dụng trang mạng xã hội này làm công cụ kiếm tiền, nhưng anh cho biết thêm, các doanh nghiệp có thể linh hoạt hơn với chính sách mới, đồng thời họ cũng nên xem lợi ích người dùng là ưu tiên số một.
Phong Linh (T/h)