Tại Hội thảo Giải pháp E-learning trong đào tạo và bồi dưỡng giáo viên do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp cùng Tập đoàn Intel tổ chức vừa diễn ra tại Hà Nội, tiến sĩ Nguyễn Hồng Sơn, phó vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên (Bộ Giáo dục và Đào tạo), cho rằng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin ở Việt Nam rất thuận lợi cho đào tạo trực tuyến.
Internet chưa được sữ dụng hiệu quả trong việc dạy và học (Ảnh: minh họa)
Cụ thể, đến nay, 100% các trường phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên đã được kết nối mạng Internet băng thông rộng ADSL. Đây là điều kiện tốt để triển khai việc dạy và học tập trực tuyến.
Bên cạnh đó, máy tính và Internet đã trở nên phổ biến. Số thuê bao Internet cả nước tính đến hết tháng 8/2012 đạt 4,4 triệu, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước, thuê bao di động đạt trên 120 triệu thuê bao.
Cũng theo ông Sơn, hiệu quả về kinh tế của hình thức này có thể nhìn thấy rất rõ cho cả cơ sở đào tạo và người học. Những lớp học với các bức tường theo kiểu truyền thống chỉ có thể chứa lượng người giới hạn trong khi đó, lớp học trên Internet đáp ứng được nhu cầu của hàng nghìn, hàng vạn người. Người học cũng có thể chủ động thời gian, không bị gián đoạn về công việc...
Ở góc độ chuyên môn, tiến sĩ Trương Tiến Tùng, Viện Đại học Mở Hà Nội phân tích: Việc học ngoại ngữ cần có sự liên tục trong thời gian dài, không được gián đoạn nên bất tiện đối với người đi làm khi khó bố trí thời gian đi học các lớp học truyền thống. Phương pháp học trực tuyến có thể khắc phục nhược điểm này vì người học có thể tự bố trí lịch học cho bản thân.
Dù có tiềm năng lớn nhưng theo tiến sĩ Nguyễn Hồng Sơn, số người được đào tạo từ xa ở Việt Nam mới chỉ chiếm 12% so với hình thức giảng dạy truyền thống.
E-learning đang vấp phải không ít rào cản, lớn nhất là việc thay đổi thói quen. Nhiều người chưa quen với việc học trực tuyến mà chỉ muốn học tập trung, có thầy trực tiếp hướng dẫn. Thậm chí, không ít người chưa có kỹ năng sử dụng máy tính và khai thác thông tin qua mạng Internet.
Cùng quan điểm, ông Nguyễn Ngọc Hùng, trưởng bộ phận thường trực Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2012 cho rằng, hiện người dân mới chủ yếu sử dụng để đọc báo, trao đổi thông tin. "Mảnh đất màu mỡ và tiềm năng ấy chưa được khai thác hiệu quả, người dùng chưa được định hướng đúng đắn,” ông Hùng nói.
Áp dụng cụ thể với việc đào tạo bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh, ông Hùng cho biết, nhiều giáo viên chưa có máy tính nối mạng tại nhà, kỹ năng công nghệ thông tin của giáo viên còn chưa tốt, đặc biệt là ở các vùng sâu, vùng xa. Và bản thân chính các giáo viên cũng chỉ quen với lớp học truyền thống.
Việc đánh giá kết quả có thể thực hiện tập trung tại các địa điểm khảo thí được xác định trước, có thể là phòng, sở giáo dục địa phương hoặc trường phổ thông, yêu cầu có máy tính, có nối mạng internet. Thời gian đánh giá vào cuối tuần, như vậy không ảnh hưởng đến giờ đi làm của giáo viên. Nội dung đánh giá là cho học viên làm bài kiểm tra theo chương trình đào tạo e-learning mà học viên đang theo học trên máy tính.
Bên cạnh đó, theo tiến sĩ Tùng, để thực hiện tốt việc đào tạo trực tuyến, ngành giáo dục cần kết hợp với các dự án phi quốc gia, phi lợi nhuận, các tập đoàn lớn như Intel... để được hỗ trợ về công nghệ thông tin.
T. Đình