Trong khi doanh số bán điện thoại thông minh của Trung Quốc đang đình trệ, Apple đã giành được sự tăng trưởng nhờ chính sách giá thông minh cho dòng iPhone 16 của mình.
Apple đã công bố mức tăng trưởng một chữ số trên thị trường điện thoại thông minh của Trung Quốc trong quý 2/2025. Doanh số tăng nhờ vào các chương trình khuyến mãi và nhu cầu tăng đối với các mẫu iPhone 16 Pro và iPhone Pro Max.
Dòng iPhone 16.
Counterpoint Research báo cáo, việc giảm giá của Apple vào tháng 5 đã nâng cao hiệu suất mặc dù tăng trưởng chung của thị trường khá khiêm tốn. Doanh số bán smartphone của Trung Quốc trong quý 2/2025 dự kiến tăng trưởng nhẹ so với cùng kỳ năm trước.
Dự kiến, Huawei sẽ giành vị trí top đầu thương hiệu smartphone "bán chạy" nhất trong quý này. Ước tính, mức chi tiêu trong lễ hội mua sắm 618 không thay đổi nhưng doanh số smartphone tháng 5 đã cải thiện nhờ các chương trình ưu đãi hấp dẫn.
Kết quả của Apple đã phản ánh đúng xu hướng đó. Ba mẫu iPhone đã lọt vào top smartphone bán chạy nhất trong quý 2 vừa qua. Các nhà phân tích cảnh báo, xu hướng tăng trưởng có thể chậm lại vào nửa cuối năm 2025 nếu các gói ưu đãi cho người tiêu dùng suy giảm.
Tác động của nhiều mẫu iPhone khác nhau
Apple cũng được hưởng lợi từ việc phát hành iPhone 16e vào đầu năm 2025. Mẫu iPhone giá rẻ này đã giúp "Nhà Táo" thu hút nhiều người mua phổ thông trên thị trường tầm trung - vốn đang cạnh tranh của Trung Quốc.
iPhone 16e đã mở rộng phạm vi tiếp cận của Apple ra ngoài nhóm người mua cao cấp và góp phần làm tăng tổng doanh số. Kết hợp với iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max, sản phẩm này đã mang lại kết quả mạnh mẽ trên mọi phân khúc giá.
Thị phần smartphone của Apple tại Trung Quốc đã tăng lên trong quý 2 năm nay.
Nền kinh tế Trung Quốc đã chậm lại. Người tiêu dùng đang thận trọng hơn khi chi tiêu cho hàng hóa cao cấp, bao gồm cả điện thoại thông minh. Các gói ưu đãi và khuyến mại đã trở thành công cụ thiết yếu để duy trì doanh số tại thị trường này.
Những tác động dài hạn đối với Apple
Apple đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt tại Trung Quốc. Huawei đang giành lại thị phần sau lệnh trừng phạt từ những năm trước. Cùng với đó, Xiaomi, Oppo và Vivo mang tới những smartphone có giá cạnh tranh và các tính năng tiên tiến.
Do đó, "Táo Khuyết" vừa phải duy trì hình ảnh cao cấp của mình, vừa phải cạnh tranh về giá trị trong các giai đoạn bán hàng quan trọng. Công ty đã giảm giá iPhone 16 trước lễ hội 618. Động thái này đã khuyến khích người mua nâng cấp trước khi các "đối thủ" của hãng tung ra các chương trình giảm giá.
Sự biến động về doanh số smartphone tại Trung Quốc qua thời gian.
Kết quả kinh doanh quý 2 khả quan của Apple đã khẳng định vị thế của công ty trên thị trường cao cấp của Trung Quốc. Tuy nhiên, không có gì đảm bảo rằng hãng sẽ duy trì được thành công đó. Các đối thủ cạnh tranh đang thu hẹp khoảng cách về phần cứng trong khi lại đưa ra mức giá thấp hơn.
Sự tăng trưởng về doanh số smartphone ở các thành phố nhỏ hơn sẽ phụ thuộc vào cách nhà sản xuất tiếp cận nhiều người mua nhạy cảm hơn về giá. Apple sẽ cần cân bằng giữa thương hiệu cao cấp với sức hấp dẫn của thị trường rộng lớn hơn.
So sánh lịch sử và chuỗi cung ứng
Tại Trung Quốc, đại dịch đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng và làm suy yếu nhu cầu smartphone. Căng thẳng thương mại cũng làm tăng thêm sự bất ổn.
Apple đã phục hồi bằng cách nội địa hóa sản xuất và điều chỉnh tiếp thị theo sở thích của người Trung Quốc. Thị trường này vẫn rất khó lường trước các rủi ro về quy định và áp lực địa chính trị.
Hiện tại, "ông trùm" công nghệ này đã mở rộng hoạt động sản xuất tại địa phương để giảm chi phí nhập khẩu và xoa dịu các lo ngại về quy định. Công ty cũng đã mở rộng hệ thống bán lẻ của mình tại Trung Quốc. Những khoản đầu tư này sẽ giúp hãng xây dựng lòng trung thành với thương hiệu và cải thiện dịch vụ tại một thị trường vốn nổi tiếng với thị hiếu thay đổi nhanh chóng.
Hiệu suất hoạt động trong quý 2 của công ty đã chứng minh khả năng phục hồi tại Trung Quốc. Apple sẽ cần phải tiếp tục thích nghi khi các gói ưu đãi giảm đi, cạnh tranh gia tăng và người tiêu dùng trở nên kén chọn hơn trong chi tiêu.
Trần Vy - Apple Insider