Iran chính thức nêu điều kiện để rút lực lượng ra khỏi Syria

Iran chính thức nêu điều kiện để rút lực lượng ra khỏi Syria

Trương Mạnh Kiên

Trương Mạnh Kiên

Chủ nhật, 05/08/2018 12:48

Iran tuyên bố sẽ không rút lực lượng khỏi Syria chỉ vì lời đe dọa của Mỹ, thay vào đó nước này chỉ giảm sự hiện diện hoặc rời đi khi đạt được hai điều kiện.

Tiêu điểm - Iran chính thức nêu điều kiện để rút lực lượng ra khỏi Syria

Tướng Qassem Suleimani, Chỉ huy lực lượng Quds của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

Iran có thể làm giảm sự hiện diện quân sự ở Syria và thậm chí rời bỏ hoàn toàn sau khi tình hình ở nước này được cải thiện và cuộc chiến chống khủng bố mang lại kết quả đáng kể, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Iran Bahram Qassemi nói.

"Ngay sau khi chúng tôi thấy Syria có được sự ổn định nhất định và cuộc chiến chống khủng bố sắp kết thúc - tất nhiên chúng tôi có thể giảm dần sự hiện diện tại đây hoặc thậm chí rút khỏi", trang web của bộ Ngoại giao Iran trích lời ông Qassemi hôm 4/8.

Tehran sẽ duy trì sự hiện diện của mình ở Syria miễn là Damascus muốn điều đó, ông Qassemi lưu ý. Nhà ngoại giao Iran cũng nhấn mạnh rằng chống khủng bố là một trong những nhiệm vụ của lực lượng Iran tại Syria, ngoài việc cấp hỗ trợ cho Chính phủ trong công cuộc tái thiết.

Trong tháng 7, Cố vấn hàng đầu về vấn đề quốc tế của Nhà lãnh đạo tối cao Iran Ali Akbar Velayati cho biết, Tehran có mặt tại Syria và Iraq theo yêu cầu của các Chính phủ hợp pháp ở các quốc gia này và sẽ không rời bỏ, bất chấp những đe dọa từ phía Mỹ.

Israel cũng đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về vấn đề an ninh đối với sự hiện diện của Iran ở các vùng gần biên giới với Syria. Velayati lưu ý sự hiện diện của Iran tại Syria được Moscow và Damascus đồng thuận và không cần phải được Israel đồng ý.

Iran, cùng với Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, là một trong ba quốc gia bảo lãnh cho thỏa thuận ngừng bắn Syria. Tổng thống Syria Bashar Assad đã nói chỉ có các cố vấn của Iran, không phải lực lượng quân đội đang hoạt động ở đất nước ông.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.