IS bỏ Raqqa tới Deir Ezzor, chiến sự Deir Ezzor ‘căng như dây đàn'

IS bỏ Raqqa tới Deir Ezzor, chiến sự Deir Ezzor ‘căng như dây đàn'

Trần Hải Quân

Trần Hải Quân

Thứ 2, 24/04/2017 15:43

IS đang có những động thái rời bỏ cái gọi là “thủ đô” của chúng ở Syria tới Deir Ezzor khiến tình hình chiến sự ở đây trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết.

image

Cuối tháng 3 vừa qua, Liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu cho rằng có tới 3.500 chiến binh IS đã có mặt tại Raqqa. Thành phố này có khoảng 300.000 người dân sinh sống và bị chiếm đóng vào năm 2013.

Tuy nhiên, mới đây, hãng Fox News của Hoa Kỳ đã trích lời một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết, các thủ lĩnh cấp cao của IS đã có những động thái rời bỏ Raqqa và lệnh cho các chiến binh thánh chiến rút lui về phía Deir Ezzor.

Cũng theo vị quan chức này, rất nhiều chỉ huy của IS đã bỏ chạy khỏi Raqqa, các cơ quan chỉ huy đầu não của IS giờ nằm ở Deir ez-Zor, cách Raqqa 140km về phía đông nam.

Quân sự - IS bỏ Raqqa tới Deir Ezzor, chiến sự Deir Ezzor ‘căng như dây đàn'

 IS đang rời bỏ Raqqa, chuyển hướng tập kết sang Deir Ezzor.

Địa điểm mà hàng trăm chỉ huy IS tập trung tới là thị trấn Mayadin. Đây là một thị trấn lớn ở vùng nông thôn Deir Ezzor, chỉ cách thành phố đang bị IS bao vây 40km.

Thành phố Deir Ezzor là khu vực duy nhất còn nằm trong tầm kiểm soát của quân đội chính phủ ở tỉnh này. Hiện thành phố Deir Ezzor vẫn phải chống chịu những đợt tấn công liên tiếp của các chiến binh thánh chiến diễn ra hàng ngày.

Hãng Fox News cho biết, nếu những thông tin trên là chính xác, nó sẽ ảnh hưởng lớn tới kế hoạch vây hãm Raqqa kéo dài hàng tháng qua. Việc các chiến binh thánh chiến rời bỏ thành phố ở miền bắc Syria này, một chiến dịch tấn công quy mô giải phóng Raqqa sẽ “sắp được triển khai”.

Về phía mặt trận Deir Ezzor, sức ép về phía quân chính phủ đang tử thủ trong thành phố đã trở nên rõ rệt. Một đoạn clip của Hãng thông tấn RT (Nga) cho thấy cuộc chiến đang diễn ra rất khốc liệt. Hiện SAA đang sử dụng nhiều loại vũ khí và hỏa lực để chống trả sức tấn công mạnh mẽ từ các chiến binh thánh chiến.

Trong một diễn biến khác, 1 cuộc không kích của Không lực Syria đã hủy diệt 1 căn cứ của tổ chức Hayat Tahrir al-Sham (cựu Jebhad al-Nusra) nằm cách Khan Shaykhun 10 km về phía tây bắc..

Phong Lan

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.