Israel lại tấn công trả đũa nhằm vào Syria

Israel lại tấn công trả đũa nhằm vào Syria

Trần Danh Tuyên

Trần Danh Tuyên

Chủ nhật, 22/10/2017 07:00

Lực lượng Quốc phòng Israel (IDF) đã tấn công 3 khẩu đội pháo của Syria sau khi cáo buộc nước này tiến hành pháo kích nhằm vào lãnh thổ Israel.

“5 quả tên lửa đã được phóng vào Cao nguyên Golan từ phía Syria. Để đáp trả, IDF đã tấn công vào 3 khẩu đội pháo của Syria”, IDF tuyên bố trên Twitter.

Thế giới - Israel lại tấn công trả đũa nhằm vào Syria

Khu vực Cao nguyên Golan.

 

Đây là vụ xung đột thứ hai giữa Israel và Syria xảy ra chỉ trong vòng một tuần.

Trước đó, hôm 16/10, IDF tuyên bố các máy bay quân sự của Israel đã phá hủy một khẩu đội pháo phòng không phía Đông của Damascus như một hành động trả đũa cho cáo buộc tên lửa Syria tấn công máy bay Israel.

Giữa Israel và Syria đã xảy ra nhiều cuộc tấn công qua lại ở vùng đất tranh chấp tại Cao nguyên Golan, nơi Israel chiếm giữ trong thời gian diễn ra Chiến tranh Sáu ngày vào năm 1967.

Lần gần đây nhất hai bên xung đột là vào tháng Chín, khi IDF tấn công Lực lượng Vũ trang Arab Syria tại tỉnh Hama. Tuy nhiên, IDF từ chối bình luận về vụ việc này.

Gần đây, IDF “ưu tiên” các cuộc tấn công nhằm vào nhóm Hezbollah theo dòng Hồi giáo Shiite Liban, lực lượng đang chiến đấu ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc chiến chống các phần tử cực đoan dòng Sunni.

Israel và Mỹ liệt kê Hezbollah vào danh sách khủng bố từ nhiều thập kỷ nay, trong khi tới tận năm ngoái Saudi Arabia và các đồng minh trong Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh mới thực hiện.

Điều đó phản ánh sự cạnh tranh giữa dòng Sunni và Shiite gay gắt trong khu vực. Nga, Trung Quốc và Iran không coi đó là nhóm khủng bố.

Binh sĩ Iran đang chiến đấu hỗ trợ Syria cũng từng nhiều lần khiến Israel nổi giận. Tờ Foreign Policy hôm 28/9 cho rằng sự tham gia của Iran là nhằm kéo Israel vào cuộc xung đột này.

Xem thêm: Thủ lĩnh tối cao IS Baghdadi đang ở đâu?

D.T

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.