Israel rủ Mỹ tấn công Iran

Israel rủ Mỹ tấn công Iran

Thứ 5, 27/12/2012 23:54

Giám đốc cơ quan tình báo Mossad của Israel, Tamir Pardo đang ở Washington, Mỹ để thảo luận về khả năng tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Iran.

Thông thường các cuộc thăm viếng của giám đốc Mossad được thực hiện bí mật. Nhưng chuyến đi lần này lộ ra là do chủ tịch ủy ban tình báo thượng viện Mỹ, bà Dianne Feinstein, chất vấn các quan chức giới tình báo nước này trong một phiên điều trần được phát sóng trực tiếp.

Bà Feinstein nói rằng bà đã gặp ông Pardo sau khi ông này hội kiến với giám đốc Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) David Petraeus vào ngày 26/1. Ông Pardo đã đề cập đến khả năng Israel có hành động đơn phương đối với Iran.

Thế giới - Israel rủ Mỹ tấn công IranGiám đốc Mossad Pardo đã bí mật đến Mỹ bàn về việc tấn công Iran

Về quan điểm của Mỹ trong cuộc gặp ông Pardo, giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ James Clapper cho biết Mỹ không chắc Iran đang chế tạo vũ khí hạt nhân, dù hoạt động tăng cường làm giàu uranium của Tehran có thể nhằm cả hai mục tiêu dân sự và sản xuất vũ khí.

Ông Clapper cũng khẳng định khuynh hướng muốn sử dụng các biện pháp trừng phạt hơn là tấn công quân sự. Theo ông, các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ sẽ có ảnh hưởng lớn hơn, nhưng không chắc có thể đánh đổ giới lãnh đạo của Tehran.

Theo ông Clapper, mối lo ngại lớn nhất của Iran trong khu vực hiện nay là Syria. Một sự thay đổi chế độ ở Damascus có thể là mất mát chiến lược đối với Tehran.

Cùng ngày 31/1, một số quan chức giấu tên của Israel nói họ rất hoan nghênh các biện pháp cấm vận nhằm vào Iran. Tuy nhiên, họ e ngại rằng trừng phạt về ngoại giao và kinh tế có thể phản tác dụng cũng như cho Tehran thêm thời gian tăng cường phòng thủ.

Theo họ, muốn tấn công Iran hiệu quả, Israel phải hành động trước mùa hè này. Nếu không, Iran có thể gia tăng bảo vệ các cơ sở hạt nhân, vốn đã được giấu bên dưới những boong ke kiên cố trong những khu vực núi non hiểm trở. Qua thời điểm giữa năm nay, giải pháp quân sự coi như phá sản.

Thế giới - Israel rủ Mỹ tấn công Iran (Hình 2).Tàu chiến mang tên lửa INS Hetz của Israel

Ngày 27/1 phát biểu tại diễn đàn kinh tế thế giới Davos 2012, bộ trưởng quốc phòng Israel Ehud Barak nói: “Chúng ta không thể tốn thêm thời gian về vấn này. Iran vẫn đang phát triển vũ khí hạt nhân. Thời gian thực sự sắp hết rồi”.

Hoàng Tuấn


Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.