Ngày 13/11, Tập đoàn chăm sóc sức khỏe Johnson & Johnson đã công bố kế hoạch phân tách mảng kinh doanh sản phẩm tiêu dùng khỏi hoạt động dược phẩm và thiết bị y tế, nhằm thành lập hai công ty giao dịch riêng biệt.
Cụ thể, bộ phận sức khỏe kinh doanh băng dán vết thương Band-Aid, sản phẩm chăm sóc da Aveeno, Neutrogena và Listerine sẽ tách khỏi bộ phận chuyên sản xuất và bán thuốc theo toa, thiết bị y tế. Theo CNBC, mảng thiết bị y tế, trong đó bao gồm vắc-xin Covid- 19, được xem là bộ phận kinh doanh có tính rủi ro cao nhưng phát triển nhanh.
Giải thích về quyết định này, Giám đốc điều hành Johnson & Johnson Alex Gorsky cho biết: “Sau khi đánh giá toàn diện, hội đồng quản trị tin rằng việc phân tách mảng kinh doanh là cách tốt nhất để phục vụ bệnh nhân, người tiêu dùng và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Điều đó tạo thuận lợi cho chúng tôi phát triển đội ngũ tài năng, thúc đẩy kinh doanh phát đạt, và quan trọng nhất là cải thiện chất lượng chăm sóc sức khỏe cho mọi người trên thế giới”.
Ông Alex Gorsky cho biết thêm, "Mục tiêu của chúng tôi là trở thành hai công ty hàng đầu thế giới - một doanh nghiệp dược phẩm thiết bị y tế đang có tiềm năng phát triển lớn và một doanh nghiệp tiêu dùng mang tính biểu tượng".
Trước đó, ngày 19/8, ông Alex Gorsky thông báo sẽ từ chức Giám đốc điều hành Johnson & Johnson vào tháng 1/2022 và ông Joaquin Duato sẽ người kế nhiệm.
Bộ phận dược phẩm và thiết bị y tế, bao gồm các công nghệ tiên tiến như robot và trí tuệ nhân tạo, sẽ tiếp tục mang thương hiệu Johnson & Johnson, do ông Joaquin Duato nắm quyền điều hành. Trong khi đó, công ty ngành kinh doanh tiêu dùng vẫn chưa xác định thương hiệu mới. Tập đoàn hy vọng sẽ hoàn tất giao dịch chia tách trong vòng 18 đến 24 tháng tới.
Các mảng kinh doanh y tế dự kiến sẽ tạo ra doanh thu khoảng 77 tỷ USD trong khi bộ phận sản phẩm tiêu dùng được dự báo sẽ đạt doanh thu khoảng 15 tỷ USD trong năm nay.
Công ty sản phẩm tiêu dùng chưa mang thương hiệu nhưng sẽ tiếp tục theo đuổi các vụ kiện về bê bối sản phẩm. Theo hãng tin ABC news, Johnson& Johnson hiện đối mặt với hàng nghìn vụ kiện của khách hàng cáo buộc các sản phẩm phấn rôm, trong đó có Baby Powder, gây bệnh ung thư.
Johnson & Johnson là hãng kinh doanh thứ 3 trong tuần này công bố kế hoạch chia tách hoạt động kinh doanh. Trước đó, vào ngày 8/11, tập đoàn công nghệ điện tử Nhật Bản Toshiba thông báo sẽ chia thành ba công ty vào năm 2023, tập trung mảng cơ sở hạ tầng, thiết bị và bộ nhớ bán dẫn.
Ngày 9/11, tập đoàn công nghiệp điện GE cũng tuyên bố trở thành ba công ty riêng biệt, được giao dịch công khai cho các mảng kinh doanh hàng không, chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Công ty hy vọng sẽ ra mắt mảng kinh doanh chăm sóc sức khỏe vào đầu năm 2023, trong khi việc tách rời mảng kinh doanh năng lượng sẽ diễn ra vào đầu năm 2024.
Phạm Thu Thanh (theo CNBC, ABC News)