Kalashnikov bàn giao thêm tên lửa 9M333 cho hệ thống Strela-10M3

Kalashnikov bàn giao thêm tên lửa 9M333 cho hệ thống Strela-10M3

Nguyễn Thị Minh Đức

Nguyễn Thị Minh Đức

Thứ 3, 28/05/2024 06:15

Tên lửa phòng không 9M333 là hệ thống vũ khí cực kỳ tinh vi được chế tạo cho một loạt các tình huống phòng thủ, được phóng từ hệ thống phòng không Strela-10M3.

Tập đoàn sản xuất vũ khí nổi tiếng của Nga Kalashnikov Concern đã chuyển giao một lô lớn tên lửa phòng không dẫn đường 9M333 cho các lực lượng vũ trang theo đơn đặt hàng quốc phòng nhà nước năm 2024. Những quả tên lửa này được thiết kế đặc biệt cho hệ thống phòng không Strela-10M3.

Theo dịch vụ báo chí của Kalashnikov, vào thứ Sáu, ngày 24/5/2024, đợt giao hàng gần đây đã đáp ứng một phần quan trọng trong đơn hàng quốc phòng của nhà nước. “Kalashnikov Concern đã bàn giao thành công một lô lớn tên lửa phòng không dẫn đường 9M333 theo đơn đặt hàng quốc phòng nhà nước năm 2024”, tuyên bố của tập đoàn này cho biết. 

Strela-10M3 là hệ thống phòng không được các đơn vị phòng không của Lực lượng Mặt đất Nga sử dụng, cung cấp sự bảo vệ ngay lập tức cho quân đội trong các tình huống chiến đấu và diễn tập khác nhau. Hệ thống này cũng rất cần thiết để bảo vệ các cơ sở quân sự và dân sự nhỏ hơn khỏi các mối đe dọa trên không bay thấp trong tầm nhìn.

Việc Kalashnikov bàn giao lô tên lửa này có thể được coi như một câu trả lời của Nga cho sự bắt đầu hiện diện của chiến đấu cơ F-16 (do Mỹ sản xuất) trên chiến trường Ukraine, trang Army Recognition nhận xét.

Theo trang này, chiến trường Ukraine cũng là nơi cho phép đánh giá mức độ thành công và hiệu quả của những loại vũ khí này, hiện cho thấy tỉ lệ hiệu quả là 80%. Mục tiêu chính của tên lửa 9M333 phóng từ hệ thống Strela-10M3 là cường kích Su-25 và trực thăng quân sự của các lực lượng vũ trang Ukraine.

Tên lửa phòng không dẫn đường 9M333

Tên lửa phòng không 9M333 là hệ thống vũ khí cực kỳ tinh vi được chế tạo cho một loạt các tình huống phòng thủ. Nó thuộc dòng tên lửa đất đối không mở rộng của Nga và được đánh giá cao về tính linh hoạt và hiệu quả trong việc nhắm mục tiêu các mối đe dọa trên không.

Công nghệ - Kalashnikov bàn giao thêm tên lửa 9M333 cho hệ thống Strela-10M3

Tên lửa 9M333 dùng cho hệ thống phòng không Strela-10M3 có đầu dẫn đường đa quang phổ, hoạt động ở các chế độ tương phản quang học, hồng ngoại hoặc gây nhiễu và có thể phân biệt mục tiêu thật với mục tiêu nhiệt giả. Ảnh: Kalashnikov Concern

Với chiều dài khoảng 2,23 m và đường kính khoảng 0,12 m, tên lửa 9M333 có kích thước nhỏ gọn. Điều này giúp nó dễ dàng được tích hợp vào các nền tảng phóng khác nhau, do đó nâng cao tính linh hoạt trong vận hành. 

Tên lửa 9M333 được dẫn động bởi động cơ tên lửa nhiên liệu rắn. Hệ thống động cơ đẩy này mang lại tỉ lệ lực đẩy trên trọng lượng cao, cho phép tên lửa tăng tốc nhanh chóng và duy trì đường bay liên tục về phía mục tiêu.

Các thành phần chính của tên lửa bao gồm hệ thống dẫn đường, đầu đạn, bộ phận đẩy và bề mặt điều khiển. Thông thường, hệ thống dẫn đường bao gồm các cảm biến hồng ngoại và quang học, cho phép tên lửa theo dõi và tấn công mục tiêu với độ chính xác vượt trội. 

Tầm hoạt động của tên lửa 9M333 là khoảng 5 km. Phạm vi này cho phép 9M333 chống lại hiệu quả nhiều mục tiêu trên không khác nhau, chẳng hạn như máy bay, trực thăng và máy bay không người lái (UAV/drone), trong khoảng cách tương đối ngắn tính từ điểm phóng. 

Hệ thống phòng không Strela-10M3

Strela-10M3 (tiếng Anh: Arrow – mũi tên) là hệ thống tên lửa đất đối không (SAM) linh hoạt, tầm ngắn, được Liên Xô phát triển và hiện được Nga sử dụng và tiếp tục phát triển. Nó được chế tạo để bảo vệ lực lượng mặt đất khỏi các mối đe dọa ở tầm thấp như máy bay, trực thăng và máy bay không người lái (UAV/drone). Hệ thống này được gắn trên khung gầm MT-LB lội nước có bánh xích, mang lại cho nó khả năng linh hoạt khi cơ động trên các địa hình và điều kiện khác nhau.

Về kích thước, Strela-10M3 có chiều dài khoảng 6,45 m, chiều rộng 2,85 m và chiều cao 2,3 m. Với trọng lượng khoảng 12,3 tấn, Strela-10M3 vẫn nhẹ so với một số hệ thống cùng loại, đảm bảo khả năng cơ động cao. Kíp lái gồm 3-4 thành viên, bao gồm lái xe, chỉ huy và các chuyên viên vận hành.

Các bộ phận thiết yếu của Strela-10M3 có thể kể đến là khung gầm MT-LB, tháp pháo được trang bị 4 tên lửa 9M37M sẵn sàng phóng, hệ thống quan sát quang học và hệ thống điều khiển hỏa lực.

Công nghệ - Kalashnikov bàn giao thêm tên lửa 9M333 cho hệ thống Strela-10M3 (Hình 2).

Hệ thống tên lửa đất đối không (SAM) Strela-10M3 của Nga. Ảnh: Al Jundi

Tên lửa 9M37M được trang bị đầu dẫn đường hồng ngoại, cho phép chúng theo dõi và thu thập tín hiệu nhiệt của máy bay đang lao tới. Mặc dù bao gồm một radar để thu thập và theo dõi mục tiêu nhưng hệ thống này chủ yếu phụ thuộc vào dẫn đường quang học và hồng ngoại.

Strela-10M3 có khả năng đánh chặn với tên lửa dẫn đường hồng ngoại  được phóng từ các bệ phóng gắn trên tháp pháo. Sau khi phát hiện mục tiêu, chuyên viên vận hành sẽ khóa mục tiêu bằng hệ thống ngắm quang học và sau đó tên lửa sẽ bám theo dấu hiệu nhiệt của mục tiêu, điều chỉnh hướng đi của nó để đảm bảo bắn trúng thành công.

Hệ thống có thể tấn công các mục tiêu ở độ cao từ 25 m đến 3.500 m và khoảng cách lên tới 5 km. Khả năng hoạt động của Strela-10M3 chủ yếu nhờ tên lửa 9M37M, có tầm bắn tối đa khoảng 5 km và có thể tấn công các mục tiêu di chuyển với tốc độ lên tới 415 mét/giây.

Nhờ tính cơ động và tầm bắn hiệu quả, kết hợp với khả năng nhắm mục tiêu mạnh mẽ, Strela-10M3 là công cụ quan trọng để cung cấp khả năng phòng không cho lực lượng mặt đất trong các tình huống chiến đấu khác nhau.

Minh Đức (Theo Bulgarian Military, Army Recognition)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.