Kenya: Xả súng trong siêu thị, 39 người chết

Kenya: Xả súng trong siêu thị, 39 người chết

Chủ nhật, 22/09/2013 09:00

Ít nhất 39 người chết và hơn 150 người bị thương sau khi các phần tử Hồi giáo vũ trang xông vào khu mua sắm mới tại thủ đô của Kenya hôm qua.

Vụ tấn công xảy ra trong khu phức hợp mua sắm Westgate tại Nairobi ngay vào chiều 21/9 với hàng loạt tiếng súng và lựu đạn nổ, AP đưa tin. Mọi người trong khu siêu thị - bao gồm những người giàu tại địa phương và du khách nước ngoài – chạy tán loạn về mọi phía. Các nhân chứng kể rằng ít nhất 5 tay súng – bao gồm ít nhất một phụ nữ - đã tấn công một quán cà phê trong khu mua sắm trước khi chúng xả súng về phía mọi người.

Tiêu điểm - Kenya: Xả súng trong siêu thị, 39 người chết
Nhân viên an ninh đưa một nạn nhân bị thương trong vụ xả súng tại khu mua sắm Westgate lên xe cứu thương. Ảnh: AP.

“Ban đầu chúng tôi nghe thấy tiếng súng nổ ở tầng dưới và bên ngoài. Sau đó chúng tràn vào bên trong. Mọi người tìm chỗ để ẩn nấp. Chúng tôi thấy hai tay súng mặc trang phục màu đen. Chúng xả súng”, Patrick Kuria, một nhân viên của nhà hàng Artcaffe, kể.

Các nhân chứng kể rằng nhóm khủng bố thả những tín đồ Hồi giáo và bắt tất cả những người còn lại.

"Chúng nói rằng những người Hồi giáo có thể đứng lên và ra ngoài, bởi mục tiêu của chúng là những người không theo đạo Hồi", Elijah Kamau, một người chạy ra khỏi khu mua sắm, kể.

Benson Kibue, cảnh sát trưởng thành phố Nairobi, nói rằng chỉ khoảng dưới 10 tay súng tham gia vụ tấn công, nhưng ông không biết chúng thuộc tổ chức khủng bố nào.

Al-Shabab, một tổ chức Hồi giáo cực đoan có mối liên hệ với tổ chức khủng bố quốc tế Al Qaeda tại Somali, nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Họ tuyên bố mục đích của vụ bắt cóc con tin là trả thù việc Kenya điều quân đội sang Somalia vào năm 2011, đồng thời dọa rằng các cuộc tấn công tương tự sẽ tiếp tục diễn ra.

“Bọn ta sẽ không thương lượng với bất kỳ ai về vụ này”, Al-Shabab tuyên bố trên mạng xã hội Twitter.

Khi màn đêm buông xuống, hai đơn vị lính đặc nhiệm đã di chuyển vào bên khu mua sắm, trong khi binh sĩ và cảnh sát bao vây bên ngoài. Một số trực thăng quần đảo trên bầu trời trong lúc những tiếng súng vang lên trong khu mua sắm.

Vào sáng nay, nhóm tay súng vẫn ẩn náu bên trong khu mua sắm và giới chức chưa biết số lượng con tin mà chúng giữ.

Tổng thống Kenya, ông Uhuru Kenyatta, xuất hiện trên đài truyền hình quốc gia để thông báo rằng ít nhất 39 người chết và hơn 150 người bị thương bởi vụ tấn công. Kenyatta nói một người thân của ông cũng thiệt mạng trong vụ tấn công. Ông yêu cầu lực lượng an ninh hành sự thận trọng để bảo đảm tính mạng con tin. 

Sammy Nyongesa Jacob, người quản lý nhà xác Nairobi, nói rằng lực lượng an ninh và nhân viên y tế đã đưa nhiều tử thi của người châu Phi, châu Á và châu Âu tới nhà xác.

Một bệnh viện không thể đáp ứng nhu cầu điều trị của hơn 150 người bị thương nên đã chuyển bớt nạn nhân sang một bệnh viện khác. Giới chức cho hay, rất nhiều người Kenya đã tới bệnh viên để hiến máu cho các nạn nhân.

Bộ Ngoại giao Mỹ lên án vụ tấn công, cho rằng đây là một hành động bạo lực vô nghĩa khiến nhiều người vô tội thiệt mạng. Trong một tuyên bố riêng rẽ, Nhà Trắng khẳng định họ sẵn sàng hỗ trợ chính phủ Kenya trong nỗ lực đối phó với nhóm khủng bố.

Tổng thống Somali, ông Hassan Sheikh Mohamud, gửi lời chia buồn tới nhân dân Kenya, đồng thời nói rằng nhân dân Somali hiểu rõ tổn thất nhân mạng của những vụ bạo lực mà các phần tử khủng bố gây ra đối với dân thường.

“Chúng ta không thể dung thứ cho những hành động vô nhân đạo nhằm vào dân thường vô tội. Somali sẽ sát cánh với Kenya trong thời khắc đau thương này”, ông phát biểu.

Văn phòng Tổng thư ký Liên Hợp Quốc thông báo ông Ban Ki-moon đã trao đổi với Tổng thống Kenya qua điện thoại để bày tỏ sự quan tâm của ông đối với vụ khủng bố tại Nairobi. Thủ tướng Anh David Cameron cũng gọi điện tới Tổng thống Kenya và đề nghị giúp đỡ.

Theo Tri thức

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.