Trao đổi với PV báo Người đưa tin, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt cho biết, đã có kết luận điều tra ban đầu nguyên nhân của 2 vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra tại Tĩnh Gia (Thanh Hóa) và ga Núi Thành (Quảng Nam) là do các nhân viên ngành đường sắt.
Theo đó, vụ tàu khách đâm ô tô tải tại Tĩnh Gia (Thanh Hóa) rạng sáng 25/4, do lỗi chủ quan của nhân viên gác chắn đường ngang thuộc công ty CP Đường sắt Thanh Hóa và lỗi của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ khi không chấp hành các quy định về ATGT trước khi đi qua vị trí giao cắt giữa đường bộ với đường sắt.
Bước đầu đình chỉ công tác kể từ ngày 24/5/2018 để phục vụ công tác điều tra ông Hoàng Mai Lê Nhân Bảo- Cung trưởng Cung chắn , 2 nhân viên gác chắn đường ngang Phạm Văn Vui và Nguyễn Văn Hùng. Hiện, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tĩnh Gia đã có lệnh bắt tạm giam 2 nhân viên này để phục vụ công tác điều tra.
Tạm đình chỉ công tác kể từ ngày 29/5/2018 để phục vụ công tác điều tra đối với Đội trưởng đội QLĐS số 5 Đào Khánh Thiện. Yêu cầu 2 người đại diện của công ty CP Đường sắt Thanh Hóa là ông Lê Minh Tuấn -Chủ tịch HĐQT và Giám đốc Hoàng Gia Khánh kiểm điểm trách nhiệm và báo cáo.
Tiếp đó, vụ 2 tàu hàng đâm nhau trực diện trong ga Núi Thành (Quảng Nam) chiều 26/5, từ các tài liệu có được, VNR bước đầu xác định nguyên nhân do các cá nhân làm công tác chạy tàu không thực hiện đúng quy định.
Cụ thể, trực ban chạy tàu ga Núi Thành (chi nhánh KTĐS Nghĩa Bình) đã không phổ biến đầy đủ, rõ ràng kế hoạch tác nghiệp chạy tàu tại ga cho các chức danh liên quan.
Trưởng dồn ga Núi Thành (chi nhánh Khai thác Đường sắt Nghĩa Bình) đã tự ý thực hiện thao tác cắt móc toa xe N giáp sau đầu máy 350 tàu 2469 trong khi ga đang thực hiện kế hoạch đón tàu ASY2 thông qua ga Núi Thành, không phổ biến kế hoạch dồn cho lái tàu đầu máy 350 biết.
Lái tàu đầu máy 350 tàu 2469 (chi nhánh xí nghiệp Đầu máy Đà Nẵng) điều khiển đầu máy dịch chuyển khi không có phụ lái tàu, không quan sát tín hiệu phía trước, điều khiển đầu máy 350 để dồn trong khi không có trưởng dồn dẫn máy.
Đối với Chi nhánh Khai thác ĐS Nghĩa Bình, đình chỉ công tác kể từ ngày 29/5/2018 đối với trưởng ga Núi Thành Dương Văn Minh. Đình chỉ công tác kể từ 17h00 ngày 26/5/2018 để phục vụ công tác điều tra, phân tích đối với các chức danh: Trực ban chạy tàu Phạm Minh Tâm, Trưởng dồn Nguyễn Văn Hải, gác ghi phía Nam Bùi Ngọc Lâm.
Ngoài ra, yêu cầu các chức danh lãnh đạo, quản lý của chi nhánh kiểm điểm, tự nhận hình thức kỷ luật và báo cáo Tổng công ty xem xét, quyết định đối với Giám đốc Chi nhánh Cao Minh Hỷ, Phó GĐ phụ trách an toàn Nguyễn Thanh Sang, Trưởng phòng KHKD-KTAT Hà Văn Lưu, Phó trưởng phòng KHKD-KTAT Nguyễn Tấn Dũng, Giám sát an toàn khu vực Huỳnh Bá Hạt.
Đối với Chi nhánh Xí nghiệp ĐM Đà Nẵng, đình chỉ công tác kể từ ngày 28/5/2018 để phục vụ công tác điều tra, phân tích đối với lái tàu Dương Trần Chí Hiếu và phụ lái tàu Nguyễn Văn Công. Yêu cầu các lãnh đạo, quản lý của Chi nhánh ông Trương Văn An- Giám đốc Chi nhánh, ông Lê Xuân Linh- Phó GĐ phụ trách an toàn, Trưởng phòng An toàn – Bảo vệ ANQP Trần Nhật Chung, Quản đốc phân xưởng vận dụng Nguyễn Xuân Quang, Đội trưởng đội lái tàu 3 Phan Tiến Sỹ để kiểm điểm, tự nhận hình thức kỷ luật và báo cáo.
Hai vụ tai nạn đường sắt liên tiếp đã gây thiệt hại nhiều về người và của. Tại Tĩnh Gia đã làm 2 người chết, 10 người bị thương, 1 đầu máy và 6 toa tàu lật, hư hỏng nặng, 150m đường ray cũng hư hỏng.
Còn vụ tai nạn tại ga Núi Thành khiến 2 đầu máy hư hỏng nặng, 5 toa tàu hàng trật bánh và hư hại.