Trục Lê Văn Lương được xác định là xây dựng trục cao tầng
Tại cuộc họp báo của UBND TP. Hà Nội chiều 1/7, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã cung cấp thông tin về tuyến đường Lê Văn Lương qua các thời kỳ.
Theo Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Phạm Quốc Tuyến, tuyến đường Lê Văn Lương được hình thành từ lâu, tuy nhiên có tính chất thay đổi qua nhiều thời kỳ và đặc biệt là sau khi xây dựng cầu Hòa Mục năm 1998, hình thành tuyến đường trục xuyên tâm từ thành phố Hà Nội tới tỉnh Hà Tây.
Trên cơ sở Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 108/1998/QĐ-TTg ngày 20/8/1998, UBND Thành phố phê duyệt Quy hoạch chi tiết tuyến đường Giảng Võ, Láng Hạ, Tố Hữu trong đó có đoạn tuyến Lê Văn Lương.
Vào thời điểm này toàn bộ trục đường Láng Hạ - Thanh Xuân (nối tiếp từ Giảng Võ đến Vành đai 2) đã được xác định xây dựng cao tầng. Theo Quy hoạch chi tiết này xác định chiều cao trung bình công trình từ từ 1 tầng đến 33 tầng; tập trung cao nhất tại khu vực các nút giao thông của tuyến đường với các phố như Hoàng Đạo Thúy, Hoàng Minh Giám.
Thực hiện chương trình chỉnh trang, nâng cấp và tăng cường trật tự đô thị phục vụ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, tuyến đường Lê Văn Lương là một trong 12 tuyến đường UBND Thành phố giao các Sở, Ngành và UBND Quận, huyện tổ chức thực hiện quy hoạch chỉnh trang để tạo dựng được tuyến phố văn minh, hiện đại tại khu vực phát triển mới khu vực cửa ngõ của Thành phố, tăng hiệu quả khai thác sử dụng đất.
Năm 2008, cùng với việc hợp nhất Hà Nội với tỉnh Hà Tây và một phần tỉnh Hòa Bình, Vĩnh Phúc, xuất phát từ chủ trương xã hội hoá, khuyến khích đầu tư và kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước ở giai đoạn này để xây dựng phương án chỉnh trang, UBND Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc rà soát quy hoạch khu vực, nghiên cứu đề xuất phương án định hướng tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan 2 bên trục đường Lê Văn Lương và đường Phạm Hùng nhằm nâng cao chất lượng cảnh quan kiến trúc đô thị hai bên các tuyến đường chính Thành phố, xây dựng tuyến phố văn minh hiện đại, hoàn chỉnh các dự án đầu tư hướng tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của Hà Nội, khuyến khích thu hút đất tư.
Quá trình thực hiện, UBND Thành phố Hà Nội đã có công văn gửi Bộ Xây dựng, đề nghị xem xét, chấp thuận nguyên tắc nội dung nghiên cứu định hướng tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan tỷ lệ 1/2000 hai bên tuyến đường Lê Văn Lương thuộc quận Thanh Xuân, quận Cầu Giấy làm cơ sở lập điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 khu vực này theo quy định.
Tại công văn số 2009/BXD-KTQH ngày 07/10/2008, Bộ Xây dựng đã thống nhất về nguyên tắc chủ trương quy hoạch tổ chức không gian hai khu vực trên. Trên cơ sở thống nhất của Bộ Xây dựng nêu trên, Sở QH-KT đã báo cáo và UBND Thành phố đã có công văn chấp thuận về nguyên tắc quy hoạch định hướng tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan hai bên tuyến đường Lê Văn Lương và đường Phạm Hùng.
Đây là cơ sở để nghiên cứu việc nghiên cứu điều chỉnh cục bộ quy hoạch tại các bước tiếp theo, báo cáo UBND Thành phố xem xét phê duyệt theo quy định.
Theo định hướng tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan tuyến đường Lê Văn Lương được UBND Thành phố chấp thuận tại văn bản số 3362/UBND-GT ngày 25/11/2008, chức năng công cộng (khách sạn, văn phòng, trung tâm thương mại) cao nhất là 45 tầng, chức năng hỗn hợp là 32 tầng (định hướng nghiên cứu này đã được cập nhật trong đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011).
Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu - Nguyễn Thanh Bình nằm trong khu vực nội đô mở rộng.
Các khu vực này chủ yếu có chức năng sử dụng đất gồm: đất đô thị hiện trạng, làng xóm đô thị hóa, đất cây xanh công viên, hồ điều hòa, đất đơn vị ở mới, đất công cộng, hỗn hợp (dịch vụ, thương mại, văn phòng, nhà ở)…
“Khu vực này được định hướng phát triển cao tầng với mật độ cao tiết kiệm đất, có không gian tàng cao tạo hình ảnh đô thị hiện đại cho khu vực nội đô mở rộng”, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Phạm Hữu Tuyến cho biết.
Kết luận thanh tra có điều chưa thỏa đáng
Theo Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, qua các thời kỳ từ năm 2002 đến nay, trục Lê Văn Lương luôn được xác định là xây dựng trục cao tầng. Để triển khai chỉnh trang các tuyến phố theo 1000 năm Thăng Long, để phù hợp với định hướng mới sau khi hợp nhất, UBND Thành phố đã báo cáo và được Bộ Xây dựng thống nhất điều chỉnh chiều cao theo hướng nâng thêm chiều cao tầng các công trình tại đây.
Nội dung định hướng cao tầng này cũng đã được cập nhật vào Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 27/6/2011.
Mặt khác các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc tại các dự án không vượt các chỉ tiêu khống chế về hạ tầng khung, chỉ tiêu khống chế quy hoạch kiến trúc tại quy hoạch phân khu, đồng nghĩa với việc vẫn đảm bảo yêu cầu hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật đã xác định tại quy hoạch phân khu được duyệt.
Với các định hướng tại Quy hoạch chung Thủ đô, quy hoạch phân khu, Việc UBND Thành phố phê duyệt Quy hoạch chi tiết năm 2016 cũng như giải quyết các dự án theo hướng tập trung cao tầng tại đây phù hợp với ý kiến Bộ Xây dựng đã thỏa thuận và chủ trương, định hướng phát triển kinh tế xã hội của Thành phố qua các thời kỳ và định hướng tại Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011.
Nêu ý kiến tại họp báo, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội nêu: “Việc kết luận cao tầng gây quá tải, thiếu trường học nhà trẻ, giảm tiện ích… tại một số dự án là chưa thỏa đáng”
Theo ông Tuyến, hiện nay, Tp. Hà Nội đang trong tiến trình thực hiện kết luận thanh tra trong vòng 60 ngày. Đến ngày 20/7, Thành phố sẽ có báo cáo giải trình những vấn đề liên quan đến nội dung về tuyến đường Lê Văn Lương. Sau thời điểm 20/7, Thành phố sẽ tiếp tục thông tin toàn diện, cụ thể, khách quan đến báo chí và người dân về tuyến đường này.
Ngày 20/5, sau 2 năm làm việc, Thanh tra Bộ Xây dựng công bố Kết luận thanh tra Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP. Hà Nội; Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội; loạt các chủ đầu tư dự án có liên quan trong công tác quy hoạch xây dựng, điều chỉnh quy hoạch và quản lý xây dựng khu vực hai bên tuyến đường Lê Văn Lương, Tố Hữu, Nguyễn Thanh Bình, khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính.
Theo đó, Kết luận thanh tra chỉ rõ, có hàng chục dự án, công trình được Sở Quy hoạch - Kiến trúc điều chỉnh “phù phép” theo hướng nâng tầng, tăng mật độ xây dựng, “hô biến” từ đất đơn chức năng thành đa chức năng, chất tải tùy tiện. Sau đó là Sở Xây dựng, UBND cấp quận… cấp phép xây dựng bừa bãi, buông lỏng quản lý xây dựng trong thời gian dài, góp phần “băm nát” quy hoạch tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu.