Ngày 26/2, qua kết quả kiểm tra đột xuất công tác thu phí tại trạm thu phí Dầu Giây thuộc tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sau vụ cướp 2,2 tỉ đồng gây xôn xao dư luận thời gian qua, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐBVN) cho biết, số tiền thu phí của các ca trùng khớp đúng với báo cáo của VEC.
Theo đó, TCĐBVN khẳng định quá trình kiểm tra cho thấy hoạt động thu phí (từ các khâu phát hành vé thẻ, thu phí, đối soát, nộp tiền đến tổng hợp báo cáo) tại trạm Dầu Giây đảm bảo theo quy trình được duyệt.
Cụ thể, hồ sơ thu phí từ ngày 28/1 đến 8/2, trạm thu được khoảng 13,27 tỉ đồng (trung bình một ngày đêm (ba ca) thu được 1,1 tỉ đồng). Đơn vị nộp vào tài khoản ngân hàng hơn 10,5 tỉ đồng, bị cướp ngày 7/2 là 2,22 tỉ đồng, tiền thu phí còn tồn quỹ hơn 465 triệu đồng.
Theo TCĐBVN, báo cáo về vụ cướp mà Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) công bố có nêu ngày 7/2 tại trạm thu phí Dầu Giây xảy ra vụ cướp 2,22 tỉ đồng từ két của trạm. VEC công bố: Tại thời điểm bị cướp, số tiền mặt có trong két phòng kế toán vé thẻ hơn 3,23 tỉ đồng. Trong đó gồm tồn quỹ dự phòng khẩn cấp 80,2 triệu đồng, doanh thu giữ lại để đổi tiền lẻ dịp Tết là 600 triệu đồng, số tiền thu phí của tám ca (từ ca 2 ngày 4/2 đến hết ca 3 ngày 6/2) là 2,55 tỉ đồng.
“Tổng cục đã kiểm tra chứng từ liên quan cho thấy các chứng từ thu phí được lưu đầy đủ, các báo cáo thực hiện theo quy trình thu phí tại trạm. Tổng số tiền thu phí của trạm trong tám ca, từ ca 2 ngày 4/2 đến hết ca 3 ngày 6/2, là hơn 2,55 tỉ đồng. Con số trên trùng khớp với báo cáo của VEC trước đó” - báo cáo đánh giá.
Cũng theo cơ quan chức năng, các khâu phát hành vé thẻ, thu phí, đối soát, nộp tiền đến tổng hợp báo cáo tại trạm Dầu Giây đảm bảo theo quy trình thu phí được duyệt; dữ liệu thu phí, hình ảnh, thông tin xe qua trạm phù hợp với video được lưu và phù hợp với báo cáo doanh thu trong ngày (từ 28/1 đến ngày 8/2)...
Trước đó sau vụ cướp tiền vào sáng 7/2 tại trạm Dầu Giây, nhiều ý kiến đặt vấn đề về doanh thu của tuyến cao tốc này và tính minh bạch trong công tác thu phí. Đây là lý do TCĐBVN vào cuộc như nêu trên.
Khẩn trương lắp đặt thu phí không dừng
Về công nghệ thu phí, TCĐBVN cho biết tháng 5/2017, tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã sử dụng hệ thống thiết bị và phần mềm thu phí kín được cung cấp, lắp đặt theo gói thầu số 4 bởi liên danh nhà thầu Toshiba - Hitachi - Itochu (Nhật Bản).
Nhà thầu cam kết trong thời gian bảo hành đã và sẽ không chỉnh sửa phần mềm của hệ thống thu phí để làm cho hệ thống này có các chức năng khác biệt so với chỉ dẫn kỹ thuật của hợp đồng hay các yêu cầu bổ sung đã được phê duyệt của chủ đầu tư.
Tuy nhiên, Tổng cục đề nghị VEC khẩn trương đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư hệ thống thu phí điện tử tự động không dừng theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, VEC phải báo cáo giải trình việc không sao lưu đầy đủ dữ liệu video theo quy định của Bộ GTVT. Ngoài ra, thực hiện ngay việc công khai thông tin trên biển báo điện tử gắn tại khu vực nhà điều hành theo quy định. Đoàn công tác cũng đề nghị VEC khắc phục ngay lỗi không đồng bộ thời gian của các video làn, video cabin và video toàn cảnh.
Được biết, VEC được Nhà nước giao làm chủ đầu tư, quản lý vận hành khai thác 4 tuyến đường bộ cao tốc gồm Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài – Lào Cai, Đà Nẵng – Quảng Ngãi và TP.HCM– Long Thành – Dầu Giây.
Quốc Tiệp (tổng hợp)