Kết quả thu hút đầu tư tỉnh Quảng Ngãi những tháng đầu năm 2024

Vương Thị Thảo

Vương Thị Thảo

Thứ 6, 21/06/2024 21:00

Năm 2024, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng Quảng Ngãi vẫn luôn nỗ lực tận dụng thời cơ, thuận lợi để đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư.

Trong bối cảnh thu hút đầu tư gặp nhiều khó khăn, Quảng Ngãi chủ động thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ thông qua việc hỗ trợ cho các nhà đầu tư có dự án đã được cấp phép triển khai thực hiện dự án và ổn định sản xuất kinh doanh. Từ đó, mở rộng đầu tư, tạo hiệu ứng lan tỏa thông tin thu hút các nhà đầu tư mới. Cụ thể là việc hỗ trợ các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án công nghiệp trọng điểm, quy mô lớn: Dự án Nâng cấp, mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Bến cảng tổng hợp Container Hòa Phát Dung Quất; nâng cấp mở rộng Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất, Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2, các dự án điện tua bin khí hỗn hợp của EVN, Sembcorp,...

Kinh tế - Kết quả thu hút đầu tư tỉnh Quảng Ngãi những tháng đầu năm 2024

Doosan Vina, một khu phức hợp công nghệ cao tại KKT Dung Quất - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Bên cạnh đó, Quảng Ngãi cũng tích cực hỗ trợ và hướng dẫn Nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ thực hiện các dự án, như: Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Gilimex Quảng Ngãi; đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Phát Đạt - Dung Quất 2, Dự án Khu đô thị mới Đông Nam Dung Quất - phía Bắc, Khu đô thị mới Đông Nam Dung Quất - phía Nam, Khu dân cư Doosan Vina - Antaco Vạn Tường; Khu liên hợp xử lý chất thải tổng hợp Dung Quất; Nhà máy xử lý rác thải Quảng Ngãi… và hỗ trợ nhà đầu tư đến khảo sát, tìm hiểu đăng ký đầu tư vào KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi, như: Tiếp và làm việc với Công ty SUEZ về việc nghiên cứu đầu tư xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung tại KCN phía Đông và KCN phía Tây KKT Dung Quất,...

Trong 05 tháng đầu năm, Quảng Ngãi đã đón tiếp và làm việc với nhiều đơn vị, tổ chức nước ngoài đến làm việc và nghiên cứu môi trường đầu tư, như: Tiếp đón, làm việc và đưa Đoàn công tác tỉnh Oita, Nhật Bản; đoàn Đại sứ đặc mệnh toàn quyền các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất; đồng thời, đưa các đoàn đi tham quan, khảo sát thực tế các Khu kinh tế, Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Trên cơ sở nghiên cứu, đánh giá tiềm năng thị trường và xu hướng của các đối tác đầu tư, ngay trong Quý I/2024, Tỉnh đã tổ chức các hoạt động xúc tiến, gặp gỡ doanh nghiệp tại Hội nghị Gặp gỡ Indonesia tại Khánh Hòa do Bộ Ngoại giao tổ chức, trong đó có buổi làm việc trực tiếp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam để giới thiệu, quảng bá và thu hút các nhà đầu tư tiềm năng đến với Quảng Ngãi; chủ động kết nối và làm việc với Hiệp hội doanh nghiệp Hồng Công tại Tp.HCM nhằm hỗ trợ trong việc đẩy mạnh thu hút đầu tư đối với các doanh nghiệp Hồng Công.

Chủ động cung cấp thông tin về tiềm năng, thế mạnh đầu tư của tỉnh đến các quốc gia, lãnh thổ (Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Pháp, Thái Lan, Ấn Độ, Trung Quốc, Lào…); tìm đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư, các hiệp hội doanh nghiệp để gửi thông tin mời gọi đầu tư để gia tăng tính kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư vào tỉnh.

Bên cạnh đó, Quảng Ngãi luôn đồng hành, thường xuyên nắm bắt tâm tư và kịp thời tháo gỡ khó khăn, trên tinh thần tạo điều kiện tối đa và trong khuôn khổ pháp luật quy định để các doanh nghiệp hoạt động thuận lợi, hiệu quả, đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế, an sinh xã hội của tỉnh. Từ đầu năm đến nay, Quảng Ngãi đã tiếp nhận và kịp thời giải quyết 18 nội dung kiến nghị của 7 doanh nghiệp, nhà đầu tư góp phần xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo niềm tin kêu gọi các nhà đầu tư mới đầu tư vào tỉnh.

Với phương châm đẩy mạnh kêu gọi và thu hút đầu tư vào tỉnh, Quảng Ngãi sẽ tiếp tục rà soát, lập danh mục các dự án kêu gọi đầu tư tăng cường quảng bá giới thiệu về các cơ chế, chính sách ưu đãi của tỉnh. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho nhà đầu tư, chú trọng xây dựng môi trường đầu tư lành mạnh, thông thoáng để thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành Quyết định số 393/QĐ-UBND ngày 22/5/2024 phê duyệt danh mục dự án thu hút đầu tư vào tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2024-2025 với 34 dự án thuộc các lĩnh vực khác nhau, phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh, như: Công nghiệp, y tế, dịch vụ, du lịch môi trường hạ tầng đô thị, dịch vụ, thương mại, hạ tầng KCN, Cụm công nghiệp…, kỳ vọng sẽ mang lại làn sóng mới trong việc thu hút đầu tư vào tỉnh trong giai đoạn 2024-2025.

Dự kiến từ nay đến cuối năm 2024 sẽ xúc tiến hỗ trợ khoảng 20 - 25 nhà đầu tư đến nghiên cứu, tìm hiểu môi trường đầu tư tại tỉnh gồm các lĩnh vực ngành nghề có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội như: Y tế, dịch vụ, du lịch, môi trường, hạ tầng đô thị, dịch vụ, thương mại, hạ tầng Khu công nghiệp, cụm công nghiệp, công nghiệp,…

Về thu hút ngoài nước, Tỉnh đã cấp mới cho 02 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn đầu tư là 14,1 triệu USD: Dự án Nhà máy bao bì Hengda Việt Nam tại Quảng Ngãi của Công ty TNHH bao bì Hengda Việt Nam với tổng vốn đăng ký 0,418 triệu USD và dự án Nhà máy sản xuất nội thất Jaydee Quảng Ngãi của Công ty Moster Furniture Co., Ldt với tổng vốn đăng ký 13,69 triệu USD.

Về thu hút trong nước, Tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư 03 dự án bất động sản để đấu thầu với tổng vốn đầu tư dự kiến 2.199 tỷ đồng. Lũy kế đến nay, trên địa bàn tỉnh có 73 dự án FDI còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký đầu tư là 2.301 triệu USD và 624 dự án đầu tư trong nước còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư khoảng 380.909 tỷ đồng.

Năm 2025, Quảng Ngãi tiếp tục tập trung thu hút có chọn lọc, nâng cao chất lượng các doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh có tiềm lực, thương hiệu mạnh, chú trọng thu hút những dự án mà Tỉnh đang ưu tiên kêu gọi đầu tư, những dự án có chất lượng phù hợp với Quy hoạch tỉnh. Tăng cường công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ; luôn đồng hành, hỗ trợ các nhà đầu tư đã và đang đầu tư, xem công tác hỗ trợ đầu tư là một hình thức xúc tiến đầu tư hiệu quả trong giai đoạn hiện nay.

Bên cạnh tập trung thu hút các dự án từ các quốc gia truyền thống, như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc thì Tỉnh cũng chú trọng đẩy mạnh hoạt động xúc tiến để thu hút đầu tư từ các nước Mỹ và các nước Châu Âu.

Đồng thời, tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đã được cấp Quyết định chủ trương đầu tư cũng như đảm bảo quỹ đất để mời gọi nhà đầu tư.

ĐÌNH DÂN

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.