Khẩn trương sửa chữa các vị trí hư hỏng, ổ gà cục bộ
Trước đó, ngay khi tiếp nhận phản ánh về hư hỏng cục bộ trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, VEC chỉ đạo các đơn vị kiểm tra, rà soát và tập trung biện pháp xử lý hư hỏng, đảm bảo ATGT, lưu thông thông suốt trên toàn tuyến.
Ngay trong ngày 19/9, lãnh đạo VEC cùng các đơn vị chức năng, quản lý bảo trì khai thác cao tốc tiến hành kiểm tra toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
VEC yêu cầu Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc phát hiện và kịp thời khắc phục hư hỏng công trình, đồng thời chỉ đạo đơn vị khẩn trương sửa chữa toàn bộ ổ gà.
Đến nay, Trung tâm đã xử lý xong 13 vị trí và đang tiếp tục rà soát, thực hiện khắc phục ngay khi phát hiện, đặc biệt trước tình hình mưa bão dự kiến đổ bộ khu vực miền Trung trong thời gian tới.
Theo kế hoạch bảo trì năm 2024, VEC đã bố trí cho công tác sửa chữa đột xuất đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là 31,2 tỷ đồng. Đối với một số vị trí bong bật, hằn lún ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông, VEC đã chỉ đạo, đôn đốc Trung tâm huy động thiết bị, nhân lực khắc phục xong toàn bộ trước ngày 30/9/2024.
Các vị trí còn lại, VEC đã thành lập đoàn, tổ chức tổng kiểm tra, rà soát và thực hiện Kế hoạch khắc phục sửa chữa nhằm đảm bảo chất lượng khai thác trong thời gian tới.
Cùng với đó, VEC đã và đang nỗ lực đẩy nhanh thủ tục lựa chọn nhà thầu để triển khai gói thầu sửa chữa mặt đường theo kế hoạch năm với giá trị 15 tỷ đồng. Thời gian thực hiện khắc phục sửa chữa tình trạng mặt đường bắt đầu từ tháng 10/2024 và dự kiến hoàn thành trong tháng 11/2024.
Ngoài ra, để kiểm soát tình trạng xe quá tải đi vào tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, VEC đã triển khai Kế hoạch bố trí hệ thống cân kiểm soát tải trọng xe tại các điểm vào đường cao tốc, dự kiến đưa vào vận hành trong quý I/2025.
Tăng cường công tác quản lý, khai thác tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quãng Ngãi có chiều dài 139,2 km do VEC làm chủ đầu tư, được đưa vào vận hành khai thác từ năm 2017. Qua đánh giá, kể từ khi được đưa vào khai thác đến nay, tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã cơ bản đáp ứng yêu cầu tổ chức khai thác của Bộ GTVT
Hiện nay, VEC giao Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi - đơn vị trực thuộc VEC thực hiện công tác quản lý khai thác, vận hành, bảo trì tuyến đường đảm bảo các yêu cầu theo quy định.
Thống kê trong quá trình khai thác cho thấy, lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trung bình đạt khoảng 6000 xe/ngày đêm.
Trong đó, xe tải chiếm 51,1% (xe tải nặng loại 4, 5 chiếm 32,5%), tỷ lệ này lớn hơn nhiều so với các tuyến đường cao tốc khác của VEC từ 10% đến 20%.
Theo VEC, việc xe tải nặng lưu thông thường xuyên, đã ảnh hưởng đến chất lượng mặt đường, gây hằn lún vệt bánh xe. Về vấn đề này, VEC đã ban hành kế hoạch sửa chữa, hiện đang thực hiện thủ tục lựa chọn nhà thầu theo quy định của pháp luật.
Trong quá trình khai thác, Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thường xuyên rà soát, thống kê các vị trí hư hỏng trên tuyến; phát hiện một số điểm bong bật, rạn nứt, hằn lún và đã nhanh chóng khắc phục tại những vị trí khẩn cấp.
Tuy nhiên, việc xử lý triệt để chưa thể thực hiện do một số nhà thầu xây lắp có liên quan đang trong quá trình xét xử của tòa án.
Cuối tháng 6 vừa qua, sau khi có phán quyết cuối cùng của tòa án, VEC và các nhà thầu đã xác định được trách nhiệm giải quyết các vấn đề liên quan, làm cơ sở pháp lý để VEC xây dựng kế hoạch khắc phục hư hỏng mặt đường trong giai đoạn trước.