Theo thông tư 78/2021 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật quản lý thuế, từ 1/7, tất cả các doanh nghiệp phải sử dụng hóa đơn điện tử (hóa đơn có mã, hóa đơn có kết nối với dữ liệu ngành thuế).
Những ngày đầu thực hiện, nhiều đơn vị vận tải còn lúng túng, gặp không ít khó khăn trong việc thực hiện cách thức bán vé mới bằng hóa đơn điện tử khiến hành khách phải chờ đợi lâu.
Chia sẻ với Zing, chị Trần Thị Hảo phản ánh, ngày 3/7 gia đình chị đã có mặt ở Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh) từ 10h để mua vé về huyện Xuân Lộc (Đồng Nai). Tuy vậy, chờ đợi hơn 30 phút, chị vẫn chưa thể mua vé xe. Nhân viên quầy vé thông báo hệ thống đang lỗi kỹ thuật nên chưa thể xuất vé.
"Mọi khi tới bến xe chỉ cần 5 phút là mua được vé, nay phải chờ đợi quá lâu. Tôi nghe vé xe điện tử thì tưởng tượng chuyên nghiệp như mua vé máy bay vậy, nhưng thời gian đầu vẫn còn cập rập quá", chị Hảo nói.
Về lý do các nhà xe không in sẵn vé cho hành khách đặt trước, các nhân viên quầy vé cho biết mỗi vé điện tử được phát hành, người dân sẽ chịu thuế 10% vào giá vé. Đó cũng chính là lý do nhiều nhà xe không in trước vé vì nếu hành khách không đến lấy vé thì nhà xe buộc phải chịu tiền thuế này.
Anh Kiệt, nhà xe Duyên Hà (Đắk Nông), thì cho biết để cập nhật hệ thống bán vé xe điện tử, nhà xe của anh phải đầu tư hơn 20 triệu đồng để mua thêm máy vi tính, máy in nhưng hệ thống liên tục lỗi. Mỗi lần như vậy, anh phải báo lên bến xe để tìm người hỗ trợ dẫn đến khách đợi lâu.
"Hiện vé điện tử chỉ có một liên giao cho khách, nhà xe không có liên để lưu như vé cuốn nên chúng tôi cũng không thể kiểm soát được bao nhiêu khách lên xe, có lúc phải xin lỗi khách vì mua vé rồi nhưng không đi được", anh Kiệt cho biết.
Ngoài ra, quy định về thông tin trên vé điện tử chưa thống nhất, có đơn vị sử dụng những thông tin bắt buộc trên hóa đơn điện tử, nhiều đơn vị thiếu thông tin số chỗ ngồi, giường nằm, ngày giờ xuất bến,… nên khó khăn cho hành khách trong việc tìm kiếm xe, cũng như khó khăn trong công tác kiểm tra, kiểm soát tại bến.
Tuy nhiên đến nay sau gần 2 tuần triển khai áp dụng, các khó khăn trong hoạt động in hóa đơn điện tử đang dần được cải thiện.
Đại diện nhà xe Hồng Hải cho biết, nếu không gặp các vấn đề về đường truyền thì việc bán vé bằng hóa đơn điện tử tiện và nhanh hơn cách bán vé bằng giấy: "Khi khách đặt vé thì nhà xe nhập dữ liệu thu tiền, tiếp đó bấm xuất vé. Lúc đầu còn bỡ ngỡ thì thấy rắc rối, nhưng khi sử dụng qua rồi thì mọi việc đơn giản hẳn".
Đại diện bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh) cho biết, mỗi đơn vị có quy mô, năng lực khác nhau nên vẫn còn tình trạng có đơn vị vận tải chưa kịp triển khai. Nhưng đến ngày 12/7, có 114/147 (hơn 3/4) đơn vị vận tải tại bến xe đã thực hiện thông báo hóa đơn điện tử, bán vé điện tử. Trong đó, 66 đơn vị tự bán vé, 42 đơn vị ủy thác cho bến bán vé, 6 đơn vị vừa tự bán vừa ủy thác cho bến bán vé.
Cùng với đó, bến xe Miền Đông đã chuẩn bị hạ tầng, hỗ trợ các đơn vị vận tải lắp đặt hệ thống mạng, thiết bị để bán vé điện tử. Ngoài ra, bến xe còn chuẩn bị phương án kết nối giữa phần mềm bán vé của bến xe Miền Đông với phần mềm của các đơn vị để việc bán ủy thác được thuận lợi.
Bến xe Miền Đông cũng phối hợp với các đơn vị in vé trung gian có thông tin (tuyến đường, ngày, giờ xuất bến, giá vé, mã tra cứu hóa đơn, biển số xe…) để thống nhất về hình thức, thuận lợi cho hành khách sử dụng vé. Cùng các đơn vị đưa ra phương án, giải pháp tạm thời để bán vé trong trường hợp mất kết nối mạng. Đối với tuyến đường, khu vực chưa kịp thời triển khai vé điện tử, bến xe có kế hoạch tăng cường qua tuyến đường của các đơn vị khác đủ điều kiện về vé điện tử.
Còn tại bến xe Miền Tây (quận Bình Tân), tính đến ngày 5/7 đã có 77/131 đơn vị triển khai thực hiện bán vé xe khách điện tử. "Những ngày đầu khi cả nước đều áp dụng bán vé điện tử, bến xe Miền Tây cũng gặp khó khăn nhất định do đường truyền quá tải, dẫn đến việc in vé chậm hoặc không được. Đến hiện tại, mọi việc đã dần được ổn định", đại diện bến xe này cho hay.
Minh Hoa (t/h theo Tuổi Trẻ Online, Zing)