Chiều ngày 20/3, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV - chủ đầu tư dự án sân bay Long Thành) đã có thông tin về việc bụi phát tán từ đại công trường sân bay Long Thành ra khu dân cư.
Theo đó, đơn vị đã và đang triển khai thực hiện các biện pháp khắc phục theo như ý kiến của Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai đã nêu.
Đối với những tồn tại mà Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai nêu ra sau buổi giám sát vào ngày 15/3, ACV cho biết đã có công văn gửi liên danh nhà thầu thi công và tư vấn giám sát để chấn chỉnh.
ACV và liên danh các nhà thầu nghiêm túc duy trì, giám sát chặt việc tưới nước dập bụi hệ thống đường công vụ trên công trường dự án nhằm giảm thiểu bụi phát tán.
Theo ACV, dự án sân bay Long Thành được triển khai trên một diện tích rất rộng lớn, kết hợp các đặc thù về điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng và tính chất cơ lý của tầng đất tự nhiên khu vực triển khai dự án có yếu tố bất lợi.
Cụ thể, đỉnh điểm trong tháng 3 đó là mùa gió chướng, lượng mưa thấp (gần như không có mưa từ tháng 1 đến tháng 3), thời nắng gắt.
Trong khi, phạm vi mặt bằng của sân bay Long Thành rộng lớn và trống trải (5.000ha). Những yếu tố trên đã hình thành các cơn lốc xoáy. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc phát tán bụi ra ngoài phạm vi công trường.
ACV đã có công văn gửi Liên danh nhà thầu thi công và tư vấn giám sát về việc chấn chỉnh hoạt động di chuyển của các phương tiện xe máy, thiết bị và duy trì việc tưới dập bụi hệ thống đường công vụ trên công trường dự án.
Dưới sự giám sát của Tổ an toàn - vệ sinh môi trường (thuộc Chủ đầu tư), các liên danh nhà thầu thi công dự án đã sử dụng 35 xe bồn tưới nước chuyên dụng, thực hiện tưới nước hạn chế bụi phát tán trên công trường (tần suất đảm bảo tối thiểu 5 lần/ngày).
Để tăng cường quản lý giám sát trực tiếp công tác giảm thiểu phát tán bụi, ACV cũng đã yêu cầu nhà thầu gấp rút triển khai việc lắp đặt hệ thống định vị trên các xe tưới nước, nhằm giám sát hoạt động tưới nước theo đúng kế hoạch, lịch trình được phê duyệt.
Về việc một số xe vận chuyển không chạy trên các tuyến đường công vụ làm phát sinh cát, bụi trong quá trình di chuyển, ACV đã chỉ đạo Tư vấn giám sát thực hiện giám sát chặt chẽ việc vận chuyển của các phương tiện thiết bị tham gia thi công, đảm bảo theo đúng các tuyến đường công vụ.
Đồng thời, ACV cũng nghiêm cấm các đơn vị thi công cho các phương tiện lưu thông ngoài tuyến đường công vụ và tuyệt đối không băng qua các khu vực đất trống khi không có hoạt động thi công. Các trường hợp vi phạm sẽ bị đình chỉ và không cấp phép hoạt động trên công trường.
ACV sẽ tiếp tục nghiên cứu áp dụng các giải pháp phù hợp khác, có hiệu quả kinh tế kỹ thuật nhằm giảm thiểu tối đa tình trạng phát tán bụi trên công trường.
Tiếp thu ý kiến của Sở TN&MT Đồng Nai, đồng thời để tăng cường việc kiểm soát tốc độ lưu thông, ACV đã yêu cầu các nhà thầu thi công thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn cho các tài xế để nắm bắt quy định, nâng cao ý thức tham gia giao thông trong công trường, giám sát chặt chẽ, xử phạt các trường hợp vi phạm.
ACV đã triển khai 2 cổng kiểm soát để quản lý các phương tiện ra vào công trường. ACV sẽ yêu cầu các đơn vị triển khai xây dựng và hoàn thiện 2 hệ thống trạm rửa xe tại vị trí các cổng kiểm soát, nhằm đảm bảo phương tiện ra vào được rửa trôi bùn đất tránh không để phát tán bụi, đất ra ngoài phạm vi công trường.
Đồng thời, các hạng mục công trình được khởi công ở các thời điểm khác nhau dẫn đến việc không thể cùng bàn giao mặt bằng và triển khai thi công đồng loạt tại công trường.
Sau khi các bề mặt san nền đã hoàn thiện theo cao độ thiết kế, ACV đã chuẩn bị cho triển khai ngay công tác trồng cỏ giữ bề mặt đất và chống bụi cho các khu vực mái taluy đắp, các khu vực đất trống và dải bảo hiểm khu bay.
Nhà thầu thi công sẽ hoàn thiện hạng mục trồng cỏ mái taluy khu vực 722ha trong tháng 4/2024.
Theo ACV, dự án xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 có yêu cầu triển khai thi công rất khẩn trương để có thể hoàn thành đúng tiến độ, đặc biệt là gói thầu xây dựng đường cất hạ cánh sẽ hoàn thành trước ngày 30/4/2025 (vượt tiến độ 3 tháng) nhằm chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
Vì vào thời gian mùa mưa (từ tháng 5 đến tháng 10) thì lớp đất mặt rất nhão và lầy, gây nhiều khó khăn cho việc thi công. Do đó, tận dụng tối đa thời tiết mùa khô, dự án cần phải đẩy nhanh tiến độ thi công tất cả các hạng mục xây dựng.
Điều này, dẫn đến khó tránh khỏi việc bụi đất hình thành và có sự phát tán.