Khách hàng phải đến ngân hàng cập nhật thuê bao khi chuyển SIM về 10 số

Khách hàng phải đến ngân hàng cập nhật thuê bao khi chuyển SIM về 10 số

Vũ Thu Hương

Vũ Thu Hương

Thứ 2, 27/08/2018 12:49

Các thuê bao di động 11 số sau khi chuyển về 10 số sẽ phải chủ động ra ngân hàng cập nhật lại số điện thoại kết nối các dịch vụ ngân hàng. Điều này bắt nguồn từ vấn đề pháp lý.

Theo báo Tiền Phong, Thứ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Hồng Hải cho hay do vấn đề pháp lý, các thuê bao di động 11 số, sau khi chuyển về 10 số phải ra ngân hàng cập nhật lại số điện thoại kết nối các dịch vụ ngân hàng, thay vì việc các ngân hàng chủ động cập nhật thuê bao mới chuyển đổi cho khách hàng.

Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cho biết, bộ Thông tin và Truyền thông đã làm việc nhiều lần với Ngân hàng Nhà nước. Ban đầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng dự kiến sẽ chuyển đổi tự động cho khách hàng. Tuy nhiên, sau khi xem xét toàn bộ các vấn đề pháp lý, việc này không thực hiện được. Theo quy định, việc thay đổi số điện thoạt kết nối ngân hàng phải xuất phát từ người sử dụng. Vì vậy, những khách hàng đang sử dụng thuê bao di động 11 số để kết nối các dịch vụ ngân hàng như internet banking, dịch vụ SMS banking phải chủ động đến các điểm giao dịch thay đổi đầu số liên lạc.

Cuộc sống số - Khách hàng phải đến ngân hàng cập nhật thuê bao khi chuyển SIM về 10 số

Các thuê bao di động 11 số, sau khi chuyển về 10 số phải ra ngân hàng cập nhật lại số điện thoại kết nối các dịch vụ ngân hàng.

Thứ trưởng Phạm Hồng Hải yêu cầu các nhà mạng phải sớm có kế hoạch chuyển đổi mã mạng chi tiết. Trên cơ sở đó, Ngân hàng Nhà nước phổ biến đến tất cả ngân hàng thương mại để họ sẵn sàng điều chỉnh, chấp nhận việc thay đổi số.

Với các mạng xã hội, các ứng dụng sử dụng điện thoại di động làm tài khoản, theo Thứ trưởng Phạm Hồng Hải, có những ứng dụng tự động cập nhật thuê bao mới cho người dùng như Zalo. Tuy nhiên, nhiều khả năng người dùng phải tự thay đổi.

Theo kế hoạch chuyển đổi mã thuê bao di động từ 11 số về 10 số của bộ Thông tin và Truyền thông, từ 15/9, các thuê bao di động 11 số sẽ chuyển về thuê bao di động 10 số. Lộ trình chi tiết chuyển đổi từng đầu số sẽ do các nhà mạng thực hiện. Viettel cho biết, sẽ chuyển đổi hoàn toàn trong tháng 9. MobiFone cho biết sẽ chuyển đổi từ 15/9-7/10. Quá trình chuyển đổi cũng diễn ra làm nhiều đợt theo các đầu số khác nhau. VinaPhone cũng chuyển đổi hoàn toàn trong tháng 9 với 5 đợt chuyển đổi, tương đương 5 đầu số.

Báo Dân Trí cho hay, theo báo cáo của các doanh nghiệp viễn thông hiện có khoảng 60 triệu thuê bao di động 11 số và khoảng 700 thuê bao VSAT chịu tác động của Kế hoạch chuyển đổi mã mạng viễn thông lần này. Tuy nhiên, việc thay đổi là cần thiết và đem lại lợi ích lâu dài cho sự phát triển kinh tế - xã hội nhưng có tác động đến doanh nghiệp viễn thông và người sử dụng.

Kế hoạch chuyển đổi thuê bao từ 11 số về 10 thực hiện như sau: Từ 00h00 ngày 15/09/2018 đến 23h59 ngày 14/11/2018 sẽ thực hiện quay số song song, tức là thuê bao gọi đến cả mã mạng cũ và mã mạng mới đều nghe máy được.

Từ 00h00 ngày 15/11/2018 đến 23h59 ngày 30/6/2019 là giai đoạn duy trì âm thông báo. Trong thời gian này, các cuộc gọi quay theo mã mạng mới được tiến hành bình thường, các cuộc gọi quay số theo mã mạng cũ được định tuyến và âm thông báo bằng cả hai thứ tiếng Việt và Anh.

Từ 23h59 phút ngày 30/6/2019, cuộc gọi chỉ thành công khi người sử dụng quay số theo mã mạng mới.

Đào Vũ

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.