Thời gian gần đây, nhiều hãng hàng không phản ánh rằng họ bị thiệt hạ ngoài ý muốn do những bàn chân vô ý của khách hàng dẫn đến việc kế hoạch khai thác bị thay đổi để khắc phục sự cố, gây thiệt hại lớn cho các hãng hàng không.
Từ đầu năm 2019 đến nay, Vietnam Airlines đã thay thế gần 100 khối màn hình; thay mới, sửa chữa các túi da đựng tạp chí bị hỏng, rách do hành khách kê, gác chân, với chi phí cho mỗi chiếc túi mới theo giá của nhà sản xuất là hơn 20 triệu đồng/túi.
Theo Người Lao Động, một trong những vấn đề phổ biến nhất là tình trạng thất lạc dây đai an toàn bị mất tại vị trí ghế ngồi sau khi chuyến bay kết thúc, hoặc hành khách yêu cầu đai nối dài dây, dây an toàn cho trẻ em nhưng không trả lại cho tiếp viên sau khi chuyến bay kết thúc.
Cụ thể, hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết từ đầu năm 2019 đến nay đã chi gần 1 tỷ đồng để bổ sung gần 600 chiếc dây an toàn bị thất lạc.
Ngoài ra, các sự cố như xước màn hình giải trí trên ghế, tắc toilet,.. đã ảnh hưởng đến hoạt động khai thác cũng như thiệt hại "khủng" về kinh tế cho hãng.
Thời gian gần đây, bỏ qua lời cảnh báo của các tiếp viên hàng không, nhiều hành khách đã tự ý mở áo phao hoặc cố tình mang áo phao ra khỏi vị trí đã khiến văn hoá đi máy bay bị ảnh hưởng không ít.
Phải thẳng thắn thừa nhận rằng, một bộ phận người dân đi máy bay ý thức còn rất kém.
Nguy hiểm hơn là khi hành khác tự ý mở cửa thoát hiểm của máy bay, làm xuồng phao tự động bung ra cũng vẫn xuất hiện.
Cũng theo báo này dẫn chứng, trên chuyến bay QH1414 của Bamboo Airways từ sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) đi sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) ngày 26/7, một hành khách nam bất ngờ mở tung cửa thoát hiểm số 3 bên trái trước khi máy bay cất cánh.
Hành động này của vị khách đã khiến cho chuyến bay QH1414 bị "delay" (hoãn) từ 16h20 ngày 26/7 tới 3h40 sáng sớm 27/7.
Nhiều chuyến bay khác dự kiến khai thác bằng tàu bay này và một số chuyến khác phải điều chỉnh thời gian bay muộn hơn so với lịch.
Theo báo Tuổi Trẻ đưa tin, ngày 22/2/2018, trên chuyến bay OV8053 từ TP.HCM đi Côn Đảo, khi máy bay hạ cánh tại sân bay Côn Sơn và đang lăn vào bãi đỗ thì một vị khách ngồi ghế 1C đã tự ý mở cửa thoát hiểm bên phải.
Hành động này đã làm hỏng chốt an toàn của cửa thoát hiểm tàu bay, khiến cho máy bay không thể tiếp tục khai thác và phải đỗ lại sân bay Côn Sơn chờ khí tài từ TP.HCM gửi ra thay thế.
Cảng vụ Hàng không miền Nam sau đó đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với hành khách này mức phạt 15 triệu đồng.
Được biết giá của mỗi xuồng phao dao động trong khoảng từ 10.000 đến hơn 20.000 USD/ chiếc.
Minh Anh (Tổng hợp)