Khách mua ít xem nhiều, tiểu thương Hàng Mã làm điều này để "bù lỗ"

Khách mua ít xem nhiều, tiểu thương Hàng Mã làm điều này để "bù lỗ"

Trịnh Thị Phương Ly

Trịnh Thị Phương Ly

Thứ 2, 21/12/2020 09:05

Phố Hàng Mã trước dịp Noel nhộn nhịp khách tham quan. Đông đúc là vậy nhưng theo tiểu thương, người đến mua hàng rất ít, chủ yếu mọi người đến để chụp ảnh.

Xem nhiều mua ít
 
Phố Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm) là con phố nổi tiếng, bày bán nhiều đồ trang trí mỗi dịp lễ, Tết. Giáng sinh đã đến rất gần và lượng khách đổ về phố Hàng Mã đang rất nhiều, tạo nên không khí nhộn nhịp cho những ngày cuối năm.
 
Theo ghi nhận của PV Người Đưa Tin Pháp Luật, mặc dù tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nhưng dường như điều đó không ảnh hưởng nhiều tới thị trường tiêu thụ hàng hóa và niềm háo hức đón chờ Noel của mọi người. Khi phố Hàng Mã lên đèn, bày biện những mặt hàng lung linh, bắt mắt cũng là lúc người dân "lên đồ" xuống phố dạo chơi, mua sắm.
 
Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chủ cửa hàng, người đến mua sắm thì ít, chủ yếu vẫn chỉ là đi xem và ngắm nghía hàng hóa và các bạn trẻ đến chụp ảnh check in. Nhiều cửa hàng cho biết, mọi người đến chen lấn chụp ảnh khiến việc buôn bán bị ảnh hưởng. Trước tình hình đó, nhiều cửa hàng đã treo biển thu phí chụp ảnh, những cửa hàng không treo biển thu phí sẽ trực tiếp nhắc nhở khách, không mua hàng thì không được chụp ảnh nhằm tránh ảnh hưởng đến không gian của cửa hàng.
 
Dân sinh - Khách mua ít xem nhiều, tiểu thương Hàng Mã làm điều này để 'bù lỗ'

Nhiều bạn trẻ đến Hàng Mã vui chơi, chụp ảnh- Ảnh: Phương Ly

 
Trao đổi với PV, bà Mai Lan, chủ cửa hàng trên phố Hàng Mã than thở: "Năm nay, giá cả các mặt hàng không thay đổi nhiều nhưng lượng khách mua hàng giảm nhiều. Có những hôm khách nườm nượp kéo đến nhưng có 10 người thì 6-7 người là đến chụp ảnh, còn lại chỉ đến xem hàng, thăm thú chứ không mua. Thường xuyên nhắc nhở mọi người đứng gọn để chúng tôi còn bán hàng nhưng đâu lại vào đấy. Các bạn vẫn bon chen đứng ngay trước cửa hàng để chụp ảnh. Vì không còn cách nào khác nên tôi mới phải treo biển thu phí để mọi người ý thức hơn".
 
Dân sinh - Khách mua ít xem nhiều, tiểu thương Hàng Mã làm điều này để 'bù lỗ' (Hình 2).

Nhiều cửa hàng treo biển thu phí chụp ảnh- Ảnh: Phương Ly

 
Nói về việc chụp ảnh tại không gian cửa hàng, bạn Ngọc Lan (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: "Mình nghĩ là nếu trước khi chụp ảnh xin phép, đứng gọn gàng không chen lấn thì chủ cửa hàng cũng sẽ không khó chịu. Quan trọng là có ý thức và không làm ảnh hưởng đến việc buôn bán của cửa hàng".
 
Giá cả ổn định nhưng lượng mua giảm
 
Theo đó, các mặt hàng phục vụ trang trí cho ngày lễ Giáng sinh tại đây khá đa dạng về mẫu mã, giá cả. Theo khảo sát tại một số cửa hàng trên tuyến phố, các đồ vật trang trí phổ biến như cây thông, vòng nguyệt quế, sừng tuần lộc, người tuyết,…. vẫn là sự lựa chọn hàng đầu được khách hàng khá chuộng trong dịp Noel năm nay.
 
Theo chị Thu Hà, chủ cửa hàng trên phố Hàng Mã cho biết, mặt hàng bán chạy chủ yếu là những món đồ trang trí nhỏ lẻ, có giá trung bình từ 20.000 – 300.000 đồng như dây kim tuyến, vòng nguyệt quế, chuông, quần áo ông gia Noel, sừng tuần lộc…
 
Dân sinh - Khách mua ít xem nhiều, tiểu thương Hàng Mã làm điều này để 'bù lỗ' (Hình 3).

Mặt hàng trang trí Noel năm nay khá đa dạng- Ảnh: Phương Ly

 
Đặc biệt, chị Hà cho biết, mặt hàng bán chạy nhất là cây thông Noel, bởi mặt hàng này khá phong phú, đa dạng với nhiều mã mã, kiểu dáng, kích thước để khách hàng lựa chọn. Giá cây thông thay đổi tuỳ theo xuất xứ, chiều cao và đồ trang trí kèm theo, trang trí càng cầu kì thì có giá càng cao.
 
Các loại cây thông Noel có giá từ 200.000 – 4.000.000 đồng/cây, trong đó cây cỡ vừa và nhỏ dao động dưới 1.000.000 đồng, cây to cao từ 2.000.000-4.000.000 đồng. Tuy nhiên, tại cửa hàng của chị Hà, số lượng cây thông bán được tính đến thời điểm này chỉ là vài chục, giảm gần 30% so với các năm trước.
 
Dân sinh - Khách mua ít xem nhiều, tiểu thương Hàng Mã làm điều này để 'bù lỗ' (Hình 4).

Các mặt hàng trang trí có mẫu mã khá đa dạng - Ảnh: Phương Ly

Ước lượng trước sức mua sẽ không tăng nên nhiều cửa hàng chỉ tập trung bán hết số hàng tồn và không nhập hoặc chỉ nhập ít. Cũng theo đánh giá của chị chủ cửa hàng, người tiêu dùng năm nay khá kỹ tính và “kỳ kèo”. “Mua hàng gì khách cũng hỏi xuất xứ ở đâu? Nếu là hàng Trung Quốc thì tỏ ra rất nghi ngại, quyết định mua cũng trả giá, bớt lên bớt xuống nhiều lần”, chị Thu Hà nói.

Dân sinh - Khách mua ít xem nhiều, tiểu thương Hàng Mã làm điều này để 'bù lỗ' (Hình 5).

Nhiều tiểu thương cho biết, lượng khách rất đông nhưng chủ yếu là đến thăm thú và chụp ảnh - Ảnh: Phương Ly

Chị Nguyễn Thị Thảo (Hoàng Mai), khách mua hàng tại Hàng Mã cho biết, chị đang chuẩn bị đồ cho dịp lễ Giáng sinh của công ty. "Năm nay, dù kinh tế khó khăn vì dịch Covid-19 nhưng lãnh đạo công ty vẫn tổ chức tiệc đón Noel cho nhân viên, nhưng “đầu tư” chỉ bằng ½ so với các năm trước. Các khoản chi phí cho đồ trang trí được cắt giảm tối đa để mua thêm đồ ăn, nước ngọt cho buổi tiệc. Vì vậy, năm nay tôi chỉ chuẩn bị một cây thông nhỏ, trang trí đơn giản để cho có không khí trong dịp lễ", chị Thảo cho biết.

 
 
 
Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.