Khách quốc tế đến Quảng Nam tăng vọt
Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm 2024, Quảng Nam đón hơn 0,9 triệu lượt khách, tăng 36% so với cùng kỳ năm 2023.
Với phương châm tiếp tục phấn đấu xây dựng hình ảnh Quảng Nam - điểm đến du lịch xanh, ngay từ các tháng đầu năm 2024, ngành Du lịch đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quảng bá và xúc tiến thương mại nhằm kích cầu du lịch.
Nhờ hiệu quả từ các chính sách thị thực thuận lợi, tổng lượt khách tham quan, lưu trú du lịch 3 tháng đầu năm ước đạt hơn 1,6 triệu lượt khách, tăng 25% so với cùng thời điểm năm 2023. Trong đó, khách quốc tế ước đạt hơn 0,9 triệu lượt khách, tăng 36%; khách nội địa ước đạt 0,7 triệu lượt khách, tăng 14%.
Theo số liệu trên VTC News, doanh thu du lịch ước đạt 1.690 tỷ đồng, tăng 7% và thu nhập xã hội từ du lịch đạt 3.972 tỷ đồng. Hệ thống du lịch thông minh tỉnh Quảng Nam, website visitquangnam.com, các trang mạng xã hội và dự án hợp tác khai thác không gian du lịch ảo trên địa bàn tỉnh đang được tập trung xây dựng, vận hành và phát triển.
Lượng khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục tăng trưởng tích cực
Không chỉ riêng Quảng Nam, mà tính chung cả nước lượng khách quốc tế 3 tháng đầu năm 2024 tăng đạt trên 1,5 triệu lượt mỗi tháng và có xu hướng tăng nữa. Điều này chứng tỏ du khách quốc tế của Việt Nam gần như phục hồi hoàn toàn, thậm chí tăng so với cùng kỳ năm 2019 - năm được đánh giá là "hoàng kim của ngành du lịch Việt".
Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho biết, kết thúc tháng 3/2024, Việt Nam đón gần 1,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng 4,4% so với tháng trước và tăng 78,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung quý I, lượng khách đạt hơn 4,6 triệu lượt, tăng 72% so với cùng kỳ 2023 và tăng 3,2% so với cùng kỳ 2019.
Thời gian qua, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 1,2 triệu lượt (chiếm 26,6%). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 890 nghìn lượt (chiếm 19%), tiếp theo là Đài Loan (Trung Quốc) ở vị trí thứ 3 (300 nghìn lượt) và Mỹ (232 nghìn lượt). Trong tốp 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam còn có Nhật Bản (179 nghìn lượt), Malaysia (144 nghìn lượt), Úc (133 nghìn lượt), Thái Lan (119 nghìn lượt), Ấn Độ (116 nghìn lượt), Campuchia (114 nghìn lượt).
Ngoài ra, các thị trường lớn ở khu vực Đông Bắc Á tiếp tục tăng trưởng mạnh, là động lực chính cho sự phục hồi lượng khách quốc tế. Đặc biệt, thị trường Trung Quốc tăng 534,5% so với cùng kỳ năm 2023, Hàn Quốc (+52%), Nhật Bản (+52,7%), Đài Loan (+127,3%). Các thị trường gần ở khu vực Đông Nam Á tăng trưởng tốt, trong đó có Malaysia (+24,6%), Singapore (+8,6%), Campuchia (+19,1%), Philippines (+52,6%), Indonesia (+118,5%). Riêng thị trường Thái Lan giảm 18,3%.
Đáng chú ý, các thị trường ở châu Âu đều tăng trưởng sôi động, trong đó có các thị trường chính như Anh (+15%), Pháp (+29,3%), Đức (+15,8%). Bên cạnh đó là Italy (+27,1%), Tây Ban Nha (+26,1%), Nga (+7,9%). Đây đều là những thị trường được hưởng chính sách miễn thị thực đơn phương nhập cảnh vào Việt Nam với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày.
Xét theo thị trường từ các châu lục, quý I/2024, lượng khách quốc tế đã gần như phục hồi hoàn toàn và thậm chí tăng so với quý I/2019, trong đó lượng khách từ châu Úc đạt mức 120% so với cùng kỳ năm 2019; châu Á đạt mức 104%, châu Mỹ đạt mức 103% và châu Âu gần như phục hồi hoàn toàn, đạt mức 97%.
Theo Cục Du lịch Quốc gia, lượng khách quốc tế phục hồi mạnh mẽ nhờ hiệu quả của chính sách thị thực thuận lợi, chương trình kích cầu xúc tiến du lịch đã dần phát huy hiệu quả. Đây là những tín hiệu lạc quan đối với ngành du lịch Việt Nam. Cục Du lịch Quốc gia kỳ vọng đà tăng trưởng sẽ tiếp tục được duy trì trong thời gian tới, là cơ sở để ngành hoàn thành mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.
Theo báo Đảng Cộng Sản Việt Nam, dự báo năm 2024, du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế, 110 triệu du khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt 850.000 tỷ đồng. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho rằng toàn ngành cần thực hiện tốt việc truyền thông, xúc tiến quảng bá trong tình hình mới, cần xác định rõ thị trường mục tiêu, tăng cường tiếp cận trực tiếp khách hàng để cung cấp thông tin điểm đến. Mặt khác, ngành Du lịch cần tăng cường hợp tác với các Bộ, ngành, Trung ương với địa phương, Nhà nước với doanh nghiệp để triển khai hoạt động truyền thông, xúc tiến quảng bá du lịch.
Du lịch Việt Nam thu hơn 672.000 tỷ đồng trong năm 2023
Trong năm 2023, du lịch Việt Nam tiếp tục khẳng định trên bản đồ du lịch thế giới, năng lực cạnh tranh tiếp tục được cải thiện.
10 thị trường khách hàng đầu của du lịch Việt Nam 2023 gồm: Hàn Quốc là thị trường khách số 1 của du lịch Việt Nam khi số lượng khách tăng trưởng đều theo từng tháng và đạt gần 3,6 triệu lượt khách cả năm 2023. Trung Quốc là thị trường khách thứ 2 của du lịch Việt với gần 1,75 triệu lượt khách.
Các thị trường khách lớn khác gồm Đài Loan (Trung Quốc) (851.124 lượt khách), Mỹ (717.073 lượt khách), Nhật Bản (589.522 lượt khách), Thái Lan (489.174 lượt khách), Malaysia (470.105 lượt khách), Campuchia (402.062 lượt khách), Ấn Độ (392.141 lượt khách), Australia (390.087 lượt khách).
Trúc Chi (t/h)