Khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường hàng không tăng mạnh

Khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường hàng không tăng mạnh

Nguyễn Ngọc Hoài Thanh

Nguyễn Ngọc Hoài Thanh

Thứ 5, 04/07/2024 10:31

6 tháng đầu năm nay, tổng thị trường hành khách ước đạt 38,1 triệu khách, tăng 6,7% so với cùng kỳ 2023. Trong đó, khách quốc tế đạt 21,1 triệu khách, tăng 44,3%.

Khách quốc tế qua đường hàng không tăng mạnh

Mới đây trong báo cáo tại Hội nghị đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2024 của Bộ Giao thông Vận tải, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, 6 tháng đầu năm nay, tổng thị trường hành khách ước đạt 38,1 triệu khách, tăng 6,7% so với cùng kỳ 2023. Trong đó, khách quốc tế đạt 21,1 triệu khách, tăng 44,3% so với cùng kỳ 2023 và tăng 3% so cùng kỳ 2019; khách nội địa là 17 triệu khách, giảm 19,4% so với cùng kỳ 2023.

Tính đến lịch bay mùa hè 2024, 63 hãng hàng không nước ngoài và 4 hãng hàng không Việt Nam đã khôi phục hoàn toàn mạng đường bay quốc tế như giai đoạn trước dịch Covid-19 và còn tiếp tục mở rộng sang các thị trường mới ở Trung Á, Ấn Độ, Australia.

Đáng chú ý, thị trường Trung Quốc đang dần hồi phục, dự kiến đạt 2,5 triệu khách trong 6 tháng đầu năm (tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2023 và bằng 62% so với cùng kỳ năm 2019) và quay trở lại vị trí thứ 2 trong số 10 thị trường quốc tế lớn nhất trong quý II-2024, trong khi Hàn Quốc vẫn là thị trường quan trọng nhất, dự kiến đạt 5,3 triệu khách trong 6 tháng qua.

Cũng theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, do thiếu hụt đội máy bay nên các hãng hàng không Việt Nam phải điều chỉnh giảm cung ứng trên các đường bay nội địa và đây là nguyên nhân khiến thị trường nội địa giảm so cùng kỳ 2023 và 2019. Tuy nhiên, các hãng vẫn duy trì mạng đường bay nội địa với 50 đường bay kết nối Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và 20 cảng hàng không. Vietnam Airlines là hãng chiếm thị phần lớn nhất với 42% và tiếp đó là Vietjet Air với 40%, hệ số sử dụng ghế trung bình đạt 84%.

Trong bối cảnh thiếu hụt máy bay, các hãng hàng không cũng đã kịp thời có những điều chỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách song vẫn bảo đảm an ninh, an toàn hàng không và duy trì chất lượng dịch vụ.

Theo Hà Nội Mới, điển hình là Vietnam Airlines dù nguồn lực máy bay bị sụt giảm 15% song hãng đã thực hiện các giải pháp điều chỉnh hoạt động sản xuất kinh doanh, thay đổi đường bay, điều kiện khai thác, vận hành, thời gian quay đầu máy bay tại các cảng hàng không nên đã tăng được năng suất sử dụng máy bay lên 26% so với năm 2023 trong khi tổng giờ bay khai thác trong 6 tháng đầu năm tương tự cùng kỳ năm 2019.

Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà cho biết, 6 tháng đầu năm 2024, số chuyến bay của Vietnam Airlines tăng gần 9% so với cùng kỳ, giờ khai thác tăng hơn 11%, số khách vận chuyển trên toàn mạng tăng 10% so với cùng kỳ. Doanh thu vận tải hàng không đạt 40.000 tỷ đồng, tăng hơn 24% so với cùng kỳ, tiến tới cân đối được thu chi, kinh doanh có lãi.

6 tháng đầu năm lượng khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục tăng trưởng tích cực

Tiêu dùng & Dư luận - Khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường hàng không tăng mạnh

Ảnh minh họa.

Theo Cục Du lịch quốc gia, trong tháng 6/2024, lượng khách quốc tế đạt hơn 1,2 triệu lượt, đưa tổng lượng khách quốc tế 6 tháng lên trên 8,8 triệu lượt, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và cao hơn 4,1% so với cùng kỳ năm 2019.

Nước ta đang bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa và mùa thấp điểm du lịch quốc tế. Tuy nhiên, lượng khách quốc tế trong tháng này vẫn cao hơn 5,3% so với cùng kỳ năm 2019 - thời điểm trước dịch COVID-19, một tín hiệu tích cực cho thị trường du lịch quốc tế.

Về quy mô thị trường, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam trong nửa đầu năm 2024 với 2,2 triệu lượt (chiếm 25,8%). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 1,8 triệu lượt (chiếm 21,4%). Riêng hai thị trường này đóng góp 47,2% tổng số khách quốc tế đến trong 6 tháng qua.

Ngoài ra, các thị trường khác cũng có sự tăng trưởng, như Mỹ (415 nghìn lượt), Nhật Bản (336 nghìn lượt), Malaysia (254 nghìn lượt)... Trong tốp 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam còn có Úc, Ấn Độ, Campuchia và Thái Lan.

Về động lực tăng trưởng, trong 6 tháng đầu năm, các thị trường lớn ở khu vực Đông Bắc Á là động lực chính cho sự phục hồi lượng khách quốc tế. Đặc biệt, thị trường Trung Quốc tăng 229,4% so với cùng kỳ năm 2023, Hàn Quốc (+42,4%), Nhật Bản (+39,2%)...

Các thị trường gần ở khu vực Đông Nam Á tăng trưởng tốt, trong đó có Indonesia (+116,1%), Philippines (+57,3%), Lào (+19,9%), Campuchia (+17%), Malaysia (+9,3%), Singapore (+9,8%)...

Đáng chú ý, các thị trường ở châu Âu đều tăng trưởng sôi động, trong đó có các thị trường chính như Anh (+29,2%), Pháp (+37,1%), Đức (+32,0%). Bên cạnh đó là Italy (+67,2%), Tây Ban Nha (+42,5%), Nga (+75,2%), Đan Mạch (+32,6%), Na Uy (+31,1%), Thụy Điển (+31,1%). Đây đều là những thị trường được hưởng chính sách miễn thị thực đơn phương nhập cảnh vào Việt Nam với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày áp dụng từ 15/8/2023.

Thông tin trên báo Chính Phủ nhìn chung, trong 6 tháng đầu năm 2024, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục tăng trưởng tích cực, cao hơn so với cùng kỳ trước dịch. Đáng mừng, 4 tháng đầu năm lượng khách đều đạt trên 1,5 triệu lượt. Các thị trường phần lớn đã phục hồi hoàn toàn và vượt mức năm 2019.

Theo Cục Du lịch Quốc gia, lượng khách quốc tế phục hồi mạnh mẽ nhờ hiệu quả của chính sách thị thực thuận lợi, chương trình kích cầu xúc tiến du lịch đã dần phát huy hiệu quả. Đây là những tín hiệu lạc quan đối với ngành du lịch Việt Nam. Cục Du lịch Quốc gia kỳ vọng đà tăng trưởng sẽ tiếp tục được duy trì trong thời gian tới, là cơ sở để ngành hoàn thành mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.

Năm 2024, du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế, 110 triệu du khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt 850.000 tỷ đồng. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho rằng toàn ngành cần thực hiện tốt việc truyền thông, xúc tiến quảng bá trong tình hình mới, cần xác định rõ thị trường mục tiêu, tăng cường tiếp cận trực tiếp khách hàng để cung cấp thông tin điểm đến. Mặt khác, ngành Du lịch cần tăng cường hợp tác với các Bộ, ngành, Trung ương với địa phương, Nhà nước với doanh nghiệp để triển khai hoạt động truyền thông, xúc tiến quảng bá du lịch.

Trúc Chi (t/h)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.