Trả lời câu hỏi của nhà báo, quan điểm của NHNN Việt Nam về vụ việc một khách hàng bị mất 245 tỷ đồng tại Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam – Eximbank ra sao? Và phải chăng có sự chỉ đạo đối xử phân biệt với khách hàng VIP?
Phó Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho hay, việc mất tiền tại Eximbank diễn ra năm 2017, cuối năm 2017, cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án.
“Quan điểm của NHNN Việt Nam là quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền phải được ưu tiên hàng đầu. Eximbank đã tích cực gặp gỡ trao đổi với người gửi tiền, đưa ra hướng xử lý trong khi chờ kết luận cuối cùng của cơ quan pháp luật”, bà Hồng thông tin.
Bà Hồng cũng cho biết thêm về hoạt động của tổ chức tín dụng với khách hàng. Theo đó, các tổ chức tín dụng tuân thủ các quy định hướng dẫn của NHNN. Do đó, trả lời câu hỏi Eximbank có đối xử “phân biệt” với khách hàng VIP hay không, bà Hồng khẳng định “NHNN không có chỉ đạo phân biệt khách hàng VIP và khách hàng bình thường”.
Được biết, mới đây HĐQT Eximbank đã có buổi làm việc với khách hàng bị mất hàng trăm tỷ đồng gửi tiết kiệm tại ngân hàng này. Theo đó, HĐQT Eximbank đề nghị tạm ứng hoàn trả 14 tỷ đồng cho vị khách hàng này.