Giải đua xe ô tô địa hình Việt Nam – Vietnam Offroad Cup khởi động từ cuộc chơi của những người đam mê xe và địa hình năm 2008 với tên gọi tiền thân là Vô Lăng Vàng, chính thức trở thành giải đấu quy mô quốc gia với tên gọi VOC vào năm 2010. Sau 2 mùa giải Vô Lăng Vàng và 6 mùa giải VOC, ý nghĩa của giải đấu ngày càng được củng cố mạnh mẽ hơn.
Giải thi đấu năm nay có số lượng đội đăng ký tham gia đông đảo hơn hẳn mọi năm và cũng được ghi nhận là nhiều nhất từ trước tới nay với 78 đội đua. Cấu trúc giải đấu giữ nguyên như năm ngoái, tuy nhiên VOC 2017 sẽ được ban tổ chức điều chỉnh những điểm then chốt trong khâu vận hành giải như công tác trọng tài, làm đường... nhằm tạo hấp dẫn lớn hơn nữa dành cho các vận động viên cũng như người hâm mộ.
Trong đó bao gồm: Hạng bán tải Việt Nam (25 đội); Hạng Cơ bản, với 2 phân hạng: Cơ bản bán tải (20 đội) và Cơ bản SUV (16 đội); Hạng Nâng cao (17 đội). Các đội sẽ có 10 bài thi cho cả 3 hạng và 1 bài phiêu lưu (thi vào ban đêm) dành cho hạng Nâng cao. Như hàng năm, bài thi đêm sẽ là một trong những trải nghiệm khó quên của các vận động viên và khán giả. Đội đua giành chiến thắng sẽ không chỉ nhờ vào khả năng vượt trội của xe mà còn ở cả bản lĩnh và kỹ năng của người đua.
Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Trưởng Ban tổ chức giải cho biết: “Tiếp nối tinh thần mạnh mẽ, trung thực và đam mê hết mình, Giải đua xe địa hình Việt Nam năm 2017 đã có rất nhiều sự phát triển và hoàn thiện, hướng người chơi tới một môn thể thao lành mạnh, hấp dẫn và hữu ích.Có rất nhiều vận động viên tài năng, kì cựu và nhiệt huyết đã đồng hành cùng diễn đàn OTOFUN trong các chuyến thiện nguyện, sử dụng những kỹ năng lái xe vượt địa hình của mình để đưa được hàng hóa tiếp cận tới bà con vùng sâu vùng xa, bà con trong vùng lũ, những nơi rất khó có thể tới được bằng phương tiện cơ giới. Đó chính là những giá trị thực tế mà một giải đấu thể thao như VOC đem lại.”
Đánh giá cao công tác tổ chức của giải, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nhận định: “VOC năm nay tiếp tục là sân chơi hữu ích dành cho những người yêu bộ môn chinh phục địa hình bằng ô tô, tiếp tục đóng góp mạnh mẽ cho cộng đồng, tôi đề xuất thành lập Liên đoàn ô tô thể thao Việt Nam nhằm chuyên nghiệp hóa các hoạt động thi đấu cũng như tham gia cọ xát trong các giải thi đấu của nước ngoài.”
Các hạng sẽ thi đấu 4 đường (từ đường số 1 đến số 4), và 01 đường Adventure ban đêm dành cho hạng cơ bản SUV và nâng cao; ngày 10/9 các hạng sẽ thi đấu 5 đường (từ đường số 5 đến số 9).
Đường thi đấu năm nay được đánh giá là đa dạng và thú vị nhất so với các mùa giải trước khi có cả đường thiên về tốc độ, bùn, dốc, nước và gập ghềnh... Bộ thiết kế đường thi đã được BTC hoàn thiện dựa trên kinh nghiệm cùng việc nghiên cứu và áp dụng những điểm phù hợp trong thiết kế đường thi tại các giải đua có tính chất tương tự trên thế giới.
Đặc biệt, bài thi đêm sẽ là một trong những trải nghiệm khó quên của các vận động viên và khán giả hâm mộ. Đội đua giành chiến thắng sẽ không chỉ nhờ vào khả năng vượt trội của xe mà còn ở cả bản lĩnh và kỹ năng của vận động viên.
Một số hình ảnh tại buổi lễ khai mạc:
VOC 2017 sẽ bao gồm 3 hạng thi đấu: Bán tải Việt Nam (25 đội), Cơ bản (36 đội) và Nâng cao (17 đội). Trong đó, hạng thi Cơ bản lại được chia làm 2 phân hạng: Cơ bản Bán tải (20 đội) và Cơ bản SUV (16 đội). Theo quy định, mỗi xe chỉ được đăng ký tham gia một hạng thi đấu và số lượng xe của cùng một thương hiệu được điều chỉnh nhằm đảm bảo tính công bằng cho các đội đua. Bên cạnh đó, Số lượng bài thi của giải năm nay là 10 bài dành cho cả 3 hạng đấu và 1 bài Adventure (bài thi đêm) dành riêng cho hạng Nâng cao. |
Đ.Huệ