Xe quá tải "băm" nát đường quanh hồ
Theo điều tra của PV, tuyến đường quanh hồ Dầu Tiếng đoạn qua huyện Tân Châu và huyện Dương Minh Châu (tỉnh Tây Ninh) đã xuống cấp nghiêm trọng. Nguyên do của việc đường xuống cấp là bởi xe quá tải thường xuyên lưu thông, "cày xới".
Người dân nơi đây cho biết, kể từ khi tỉnh cho phép hoạt động khai thác cát, không lâu sau nhiều xe tải chở cát quá tải lưu thông khiến đường sá bị cày xới tung tóe, bụi mịt mù.
Theo ghi nhận của PV, con đường quanh hồ Dầu Tiếng có hàng trăm xe tải chở cát hoạt đông rầm rộ. Cách khoảng 5 phút lại có một xe tải vào nơi tập kết cát để hứng đầy thùng rồi ầm ầm lao đi kéo theo lớp bụi mù mịt. Nhiều xe chở cát có dấu hiệu cơi nới thùng nhằm tăng khối lượng chở cát.
Rất dễ để nhận biết xe chở cát, bởi có nhiều xe che chắn rất sơ sài khiến cát rơi vãi khắp nơi. Mặc dù bị người dân phản ánh, tỏ thái độ bức xúc, song các xe chở cát vẫn ngang nhiên hoạt động như đường dành riêng cho họ. Người dân nơi đây sợ hãi khi lưu thông trên con đường có xe chở cát đang hoạt động vì bụi và những xe này lao đi.
Cũng bởi hoạt động tấp nập, bất chấp của xe quá tải, tuyến đường quanh hồ Dầu Tiếng trở thành điểm nóng về giao thông. Trao đổi với PV, một cán bộ Thanh tra GTVT, sở GTVT tỉnh Tây Ninh cho biết, đơn vị này thường xuyên tổ chức lực lượng thanh tra tuyến đường trên nhằm đảm bảo an toàn giao thông.
Theo tài liệu mà Thanh tra GTVT tỉnh Tây Ninh cung cấp, đơn vị này đã tăng cường thanh kiểm tra xe quá tải trong năm 2017 và quý I/2018. Theo đó, năm 2017 trên địa bàn huyện Dương Minh Châu và huyện Tân Châu, lực lượng thanh tra đã tổ chức thanh kiểm tra 1.016 cuộc, phát hiện 591 trường hợp vi phạm, lập biên bản và ra quyết định xử phạt 810 trường hợp, nộp vào kho bạc Nhà nước gần 2,3 tỷ đồng.
Tưởng chừng xe quá tải sẽ hoạt động giảm trước sự gắt gao của chính quyền địa phương nhưng chỉ trong quý I/2018 con số thống kê được cũng khá cao. Tại huyện Dương Minh Châu và huyện Tân Châu, Thanh tra GTVT đã kiểm tra tổng cộng 272 cuộc, phát hiện 112 trường hợp vi phạm, lập biên bản và ra quyết định xử phạt 172 trường hợp, nộp vào kho bạc Nhà nước gần 600 triệu đồng.
Khó kiểm soát hết
Theo lãnh đạo Thanh tra GTVT thì phần lớn xe quá tải là xe chở cát trong các bãi tập kết cát quanh hồ Dầu Tiếng. Dù biết thực trạng xe quá tải đang diễn ra rất nóng, song lãnh đạo Thanh tra GTVT phân trần rằng lực lượng mỏng với chỉ 2 người trên một huyện nên không kiểm soát hết.
Không chỉ khó khăn trong nhân sự, lãnh đạo Thanh tra GTVT tỉnh Tây Ninh còn cho biết các đối tượng chạy xe quá tải hoạt động hết sức ma mãnh và táo bạo. Ông Đặng Diễm Phúc, Chánh Thanh tra GTVT tỉnh Tây Ninh cho biết: “Mỗi khi xe của đoàn Thanh tra đi kiểm tra là đã có một số người “phục” sẵn ngoài cổng để thông báo cho đồng bọn. Không những thế, họ còn đi theo xe của đoàn để thông báo cho đồng bọn biết đường né tránh lực lượng kiểm tra. Nhiều tài xế khi bị kiểm tra thì đóng cửa bỏ xe chạy thoát thân”.
Lãnh đạo Thanh tra GTVT tỉnh Tây Ninh cũng cho biết, thẩm quyền của Thanh tra chỉ là dừng và kiểm tra phương tiện tham gia giao thông để đảm bảo tình hình an toàn giao thông. Về nguồn gốc hàng hóa trên xe, Thanh tra không có thẩm quyền giải quyết. Hơn nữa, khi tài xế bỏ xe rồi chạy, việc tìm chủ nhân của chiếc xe để bắt phạt không hề dễ dàng.
(Còn nữa)
>>> Xem thêm Tây Ninh: Khai thác cát ồ ạt, người dân than trời