Theo đó, vào sáng ngày 3/5 đại diện Saigon Petro đề xuất với bộ Công Thương sớm triển khai xăng E5 Ron 95, đến khi đó trên thị trường chỉ bán 2 loại xăng sinh học là xăng E5 hiện tại và xăng E5 Ron 95.
Việc dừng bán xăng A92 để sử dụng 2 loại xăng sinh học là E5 Ron 92 và E5 Ron 95 chính thức có hiệu lực từ 1/1/2018, nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn còn tâm lý dè dặt khi đổ loại xăng này với lý do pha trộn ethanol vào xăng có thể ảnh hưởng đến động cơ phương tiện của người sử dụng. Dù một số nhà khoa học đã lý giải, loại xăng này an toàn nhưng đến nay vẫn chưa hoàn toàn tạo được niềm tin ở người sử dụng.
Các tài xế ô tô cũng liên tục chỉ ra nhược điểm của xăng sinh học E5 như tốn nhiên liệu hơn, máy chạy bị ì hơn so với chạy xăng A95.
Chia sẻ với PV, anh Nguyễn Bá Khôi (Ba Đình, Hà Nội) bày tỏ không đồng tình với đề xuất loại bỏ xăng A95 để chuyển sang dùng xăng sinh học E5: “Chất lượng ethanol pha xăng rất kém. Xe đổ xăng E5 thì ống xăng và một số linh kiện bằng cao su bị nứt, khiến xăng bị rò rỉ rất dễ gây cháy xe. Máy chạy lì tốn xăng hơn”.
Cũng đồng quan điểm trên, anh Võ Dũng (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Thật buồn nếu không có xăng A95 để chạy xe. Xăng sinh học chạy vừa hao vừa hư xe. Nếu nói xăng đó bảo vệ môi trường vì đốt cháy ít khí CO2 thì thật nực cười. Hàm lượng ethanol tuy có giảm, nhưng bù lại khi đi nhiên liệu lại tốn hơn. Xe chạy E5 có ethanol mức độ oxy hoá cao, thiết bị chắc chắn sẽ nhanh hỏng hơn”.
Bên cạnh ý kiến không đồng tình bỏ xăng A95, cũng có nhiều người cho rằng đề xuất này là hợp lý. Tuy nhiên, họ có chung một câu hỏi: “Thay đổi về nhiên liệu thì động cơ của phương tiện có bị ảnh hưởng?”.
Một tài xế sử dụng xăng E5 tại Cầu Giấy cho biết, trong quá trình sử dụng cả hai loại A95 và E5 không thấy có quá nhiều khác biệt.
“Rẻ hơn và được cho là thân thiện với môi trường hơn nên tôi vẫn dùng E5 và khuyến khích người thân trong gia đình sử dụng loại xăng này”, anh Đức Huy (phường Thanh Xuân Trung) chia sẻ.
Trước nhiều luồng thông tin trái chiều về việc “khai tử” xăng A95, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng: “Những dòng xe cao cấp rất kén xăng nên muốn loại bỏ xăng A95, cơ quan chức năng cần giải đáp được cho thị trường cũng như người dân những câu hỏi như: “Liệu các động cơ cao cấp đó có chấp nhận loại xăng E5 hay không? Việt Nam có đủ sắn để cung ứng đủ xăng ethanol đáp ứng yêu cầu của mấy triệu ô tô, xe máy hiện nay hay không?”.
Bên cạnh đó, theo vị chuyên gia này, muốn triển khai cần có căn cứ. Bộ Công Thương đề ra như vậy thì căn cứ kỹ thuật như thế nào?
Chuyên gia này nhận định, nếu đưa ra gượng ép có thể làm hỏng động cơ ô tô đắt tiền và sẽ phải trả một giá rất lớn, người tiêu dùng sẽ có phản ứng và nếu định "ép" dân phải dùng thì sẽ không phù hợp với quy luật kinh tế thị trường.
“Trên thế giới, các nước đều bán nhiều loại xăng khác nhau cho từng loại động cơ khác nhau. Bây giờ, chúng ta chỉ có một loại xăng E5 thì trở thành tình huống rất độc quyền. Cho nên, chúng ta cần phải tôn trọng sự lựa chọn của người tiêu dùng và tôn trọng tính năng, tính kỹ thuật. Việc chỉ sử dụng xăng sinh học E5 là áp đặt người tiêu dùng, không phù hợp với kinh tế thị trường”, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh phân tích thêm.
Xăng sinh học E5 là gì?
Xăng sinh học loại E5 có nghĩa là hỗn hợp giữa xăng và cồn Ethanol. Được biết, xăng E5 được pha chế từ 95% xăng A92 và 5% Ethanol.
Do Ethanol có trị số Octane (RON) cao tới 108 – 109 nên khi pha vào xăng sẽ làm tăng trị số Octane, tức tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu. Hơn nữa, với hàm lượng oxy cao hơn xăng thông dụng, xăng sinh học được cho là sẽ giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra triệt để hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu, giảm thiểu phát thải các chất độc hại trong khí thải động cơ, bảo vệ môi trường tốt hơn.
Việc sử dụng xăng E5 cũng khá thuận tiện, không cần phải điều chỉnh động cơ khi chuyển đổi giữa xăng E5 và xăng thông thường.
Đàm Linh