Sự quan tâm ngày càng gia tăng của người tiêu dùng Việt Nam và sức mua để hỗ trợ cho sức khỏe và lối sống lành mạnh đã thúc đẩy triển vọng đầy hứa hẹn cho các chuyên gia trong ngành thực phẩm và đồ uống phát triển ra các sản phẩm phù hợp với những ưu tiên này. Nghiên cứu mới về người tiêu dùng từ Hiệp Hội Xuất khẩu Bơ Sữa Hoa Kỳ (USDEC) được công bố ngày 16/8 tại hội thảo có chủ đề “Hướng Đến Lối Sống Lành Mạnh: Đáp Ứng Nhu Cầu Của Người Tiêu Dùng Việt Nam với Đạm Sữa Mỹ” tại TP.HCM khám phá các quan điểm của phụ nữ Việt Nam trong việc nuôi dưỡng gia đình để hiểu rõ hơn hành vi và động cơ của người tiêu dùng, vì các ưu tiên đang thay đổi và nhu cầu đang phát triển thúc đẩy các lựa chọn sản phẩm mới.
Mục tiêu đạt được dinh dưỡng tối ưu
Hành trình làm mẹ kéo nhiều cân nhắc trở nên tập trung hơn, khi những phụ nữ trẻ chuẩn bị và bắt đầu chăm sóc trẻ sơ sinh đánh giá các sắp xếp cuộc sống, tình trạng tài chính, tiếp cận thông tin, sức khỏe và dinh dưỡng của bản thân và gia đình họ.
Bà Anoo Pothen, Giám đốc Consumer Insights của USDEC Đông Nam Á, cho biết: “Trải nghiệm làm mẹ nâng cao nhận thức về dinh dưỡng, và hầu hết các bà mẹ Việt Nam đang chuyển sang sử dụng sữa công thức dành cho bà bầu và thực phẩm đặc biệt để bổ sung thêm ngoài thức ăn tươi nhằm đạt được dinh dưỡng tối ưu”.
USDEC đã tiến hành nghiên cứu sâu về định tính và kỹ về người tiêu dùng để giải đáp nhu cầu dinh dưỡng của bà mẹ, thái độ và hành vi của phụ nữ Việt nam. “Có cơ hội hấp dẫn để đổi mới các sản phẩm không chỉ đáp ứng hàm lượng dinh dưỡng cao đang được tìm kiếm mà còn mang đến hương vị và sự thích thú tuyệt vời. Các sản phẩm như vậy cũng có tiềm năng vượt ra khỏi danh sách dinh dưỡng khi mang thai và trở thành trọng tâm trong các lựa chọn thực phẩm của các bà mẹ để đạt được sức khỏe tốt hơn cho cả gia đình”, bà Anoo Pothen nhấn mạnh.
Phụ nữ trong nghiên cứu này chỉ ra rằng tiêu thụ thực phẩm giàu protein là bước phổ biến được thực hiện như một phần của việc ưu tiên sức khỏe tốt hơn. Protein rất quan trọng đối với cơ bắp, đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ sức khỏe tổng thể, bao gồm các lợi ích về sức mạnh và khả năng vận động cho các hoạt động hàng ngày, hỗ trợ quản lý cân nặng, cũng như đóng một vai trò quan trọng trong sức khỏe trao đổi chất. Protein từ sữa là một loại protein hoàn chỉnh, chất lượng cao được tìm thấy tự nhiên trong sữa và chứa tất cả các axit amin thiết yếu. Điều này giúp làm cho protein từ sữa trở thành một sự lựa chọn hấp dẫn cho các sản phẩm bảo vệ sức khỏe.
“Các triển vọng trong tương lai về đổi mới tốt cho sức khỏe ở Việt Nam là rất tiềm năng”, bà Phương Đặng, Phó Chủ Tịch, Văn phòng liên lạc của USDEC tại Việt Nam phát biểu.
Theo bà Phương Đặng: “Sự quan tâm ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với các sản phẩm giúp mọi người cảm thấy thoải mái và sống tốt hơn đang thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ — dự kiến sẽ tiếp tục tăng theo dự báo từ Euromonitor. Dự báo tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 7,8% đến năm 2026, từ giá trị 130 nghìn tỷ đồng vào năm 2021”.
Mục tiêu phát triển sản phẩm mới
Các sản phẩm nhắm mục tiêu đến sức khỏe mới chỉ là một lĩnh vực cơ hội để tận dụng các lợi ích về chức năng và dinh dưỡng của protein từ whey và từ sữa. Các sản phẩm chủ đạo dành cho những người tiêu dùng bận rộn, quan tâm đến sức khỏe như phụ nữ trẻ, các bà mẹ và gia đình của họ cũng mang lại tiềm năng tăng trưởng đáng kể.
Ông Keith Meyer, Giám đốc, Tiếp thị Nguyên Liệu Toàn cầu, USDEC cho biết: “Các nhà phát triển công thức thực phẩm đang nhận ra rằng không chỉ có nhu cầu ngày càng tăng đối với thực phẩm bổ dưỡng, mà đồng thời, người tiêu dùng ngày càng phải chịu áp lực về thời gian và các vấn đề khác. Nhu cầu cao về sự tiện lợi bên cạnh dinh dưỡng, nhưng cuối cùng, các sản phẩm vẫn cần có hương vị tuyệt vời, và may mắn thay, hương vị và chức năng linh hoạt của protein sữa giúp dễ dàng kết hợp dinh dưỡng của chúng với hương vị địa phương có thể giúp người tiêu dùng thính thú”.
Sự đa dạng của các sản phẩm có thể thu hút người tiêu dùng với các lợi ích của protein từ sữa và các liên kết tích cực có thể phù hợp hoàn hảo với thói quen ăn uống và sở thích khẩu vị của người Việt Nam. Các công ty phát triển công thức thực phẩm có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Nguyên liệu Bluetechni và Tập đoàn Hóa chất Châu Á (AIG) đã khơi dậy các ý tưởng về các sản phẩm thực phẩm có hàm lượng protein cao từ sữa của Hoa Kỳ theo phong cách ẩm thực Việt nam tại hội thảo này.
Một dòng các mẫu thực phẩm phù hợp với ẩm thực của người Việt nam như thanh gạo lứt chà bông, kẹo nougat với trái cây khô và các loại hạt, và sữa chua nha đam được giới thiệu theo cách ngon miệng để tăng hàm lượng protein từ nguyên liệu whey và sữa Mỹ, đồng thời thể hiện những ưu điểm về chức năng và cân nhắc về công thức để phát triển sản phẩm thành công.
Ngành công nghiệp sữa Hoa Kỳ cam kết hợp tác với các nhà phát triển công thức thực phẩm Việt nam để hỗ trợ các mục tiêu phát triển sản phẩm mới của họ, và – nhờ vào danh mục các thành phần nguyên liệu sữa chất lượng cao, dinh dưỡng, được sản xuất bền vững – có thể đưa ra các giải pháp cho các sản phẩm tốt cho sức khoẻ con người và hành tinh chúng ta.
Hiệp Hội Xuất Khẩu Bơ Sữa và Sản phẩm từ sữa Hoa Kỳ (USDEC) là tổ chức thành viên độc lập, phi lợi nhuận đại diện cho lợi ích thương mại toàn cầu của các nhà sản xuất bơ sữa, nhà chế biến độc quyền và liên doanh, nhà cung cấp nguyên liệu và nhà xuất khẩu.
USDEC đặt mục tiêu nâng cao khả năng cạnh tranh toàn cầu của Hoa Kỳ thông qua các chương trình phát triển thị trường nhằm xây dựng nhu cầu toàn cầu đối với các sản phẩm sữa của Hoa Kỳ, giải quyết các rào cản tiếp cận thị trường và thúc đẩy các mục tiêu chính sách thương mại của ngành. Là nước sản xuất sữa bò lớn nhất thế giới, ngành công nghiệp sữa Hoa Kỳ cung cấp danh mục các loại pho mát được sản xuất bền vững, đẳng cấp thế giới và ngày càng mở rộng cũng như các nguyên liệu dinh dưỡng và chức năng từ sữa (ví dụ: sữa bột gầy, lactose, whey và protein sữa, permeate).
USDEC, cùng với mạng lưới các văn phòng liên lạc tại Việt Nam và trên toàn thế giới, làm việc trực tiếp với các nhà máy và người mua trên toàn cầu để thúc đẩy sự thành công trong đổi mới và mua hàng của khách hàng với các sản phẩm và nguyên liệu sữa chất lượng của Hoa Kỳ.
T.Trần