Khám phá vườn lan đẹp của ông chủ Duy Trọng Hải

Khám phá vườn lan đẹp của ông chủ Duy Trọng Hải

Thứ 3, 27/04/2021 | 16:39
0
Sở hữu vườn lan với nhiều chủng lan quý khiến nhiều người trầm trồ. Ông chủ Duy Trọng Hải cho biết, để sưu tầm được nhiều chủng loại và duy trì đam mê với phong lan anh đã phải bỏ ra một khoản chi phí không nhỏ cũng như không ít công sức để tìm và chọn giống tốt.

Khác với nhiều người đến với phong lan vì lợi ích kinh tế thì ông chủ vườn lan Duy Trọng Hải lại đến với lan vì đam mê. Từ sự yêu thích vẻ kiêu kỳ của loài hoa này mà anh quyết định sưu tầm các chủng loại mới để về làm đẹp thêm cho khu vườn của mình. Tính đến nay, khu vườn của ông chủ Duy Trọng Hải đã có nhiều giống phong lan khác nhau, thu hút nhiều người yêu lan đến tham quan, chiêm ngưỡng. Mỗi khi có bạn bè đến chơi hay anh em trong hội yêu lan ghé nhà, anh Hải lại vui mừng giới thiệu một vài giò lan mới mình vừa tìm được. Anh coi mỗi khóm lan trong vườn nhà như một người bạn tri kỉ, là nơi anh trút bầu tâm sự sau những giờ làm việc căng thẳng.

Cần biết - Khám phá vườn lan đẹp của ông chủ Duy Trọng Hải

Mới đầu, vườn lan của anh chỉ có vài giỏ, với giá trị từ vài trăm nghìn đến vài triệu. Mỗi giò lan đều được anh tự mình lựa chọn và chăm sóc kỹ càng. Vì chưa có nhiều kinh nghiệm chăm lan nên anh Hải chọn những giò dễ nuôi, dễ trồng để tích lũy thêm kinh nghiệm. Trong quá trình đó anh cũng gặp không ít khó khăn, có giò lan vì chưa biết chăm mà bị úng nước, cây chưa phát triển thì đã hỏng. Người nhà cũng khuyên anh nên bỏ đi, vì lan khó nuôi, giá lại cao, để duy trì đam mê không phải là điều dễ dàng.

Thế nhưng tình yêu với loài hoa này đã giúp Duy Trọng Hải vượt qua khó khăn, anh tìm đến những người đã có kinh nghiệm trong nghề để học hỏi, giao lưu với anh em trong hội yêu hoa và dần dần tìm ra cách nuôi lan khỏe mạnh. Niềm vui khi tự tay vun trồng thành công một giò lan khiến Duy Trọng Hải quên đi những vất vả trước đó và càng thêm quyết tâm theo đuổi đam mê của mình.

Cần biết - Khám phá vườn lan đẹp của ông chủ Duy Trọng Hải (Hình 2).

Tính đến thời điểm hiện đại, vườn lan của ông chủ Duy Trọng Hải đã sưu tầm được nhiều chủng lan khác nhau như: Lan hồ điệp, 5 CT SH, 5 CT HD, 5 CT Thảo Nguyên, Người đẹp không tên, Hồng Phù Hoa, Hồng Á Hậu…. Mỗi giò lan lại có vẻ đẹp riêng. Có giò tinh khiết với hoa và lá e ấp, có giò lại nở hoa từng chùm đẹp rực rỡ. Trăm hoa đua sắc tô điểm thêm cho khu vườn của ông chủ trẻ. Anh Duy Trọng Hải đặc biệt dành riêng một khoảng vườn rộng để trồng lan, khoảng cách giữa các giò cũng được anh tính toán kỹ càng để lan phát triển tốt, không bị chen chúc hay thiếu ánh sáng.

Khi có khách đến chơi nhà anh Hải sẽ tận tình giới thiệu những đầu mối mua lan đẹp và cách để chọn được giò lan ưng ý. Đây là những kinh nghiệm mà anh đúc kết được sau nhiều năm chơi lan và trồng lan. Anh khuyên người chơi lan đừng nên mua những cây rễ thưa, ngắn, đứt rễ. Hầu hết lan trong vườn nhà anh đều có bộ rễ khỏe mạnh, đây là yếu tố đầu tiên để giúp lan phát triển và sống tốt.

Cần biết - Khám phá vườn lan đẹp của ông chủ Duy Trọng Hải (Hình 3).

Chia sẻ thêm về ý nghĩa của mỗi giò lan trong vườn, anh Duy Trọng Hải vui vẻ kể “Có giò anh phải đi rừng, mất mấy ngày mới mang về được. Nhưng đến nơi thấy lan đẹp quá, vừa nhìn đã mê nên không còn thấy mệt mỏi gì. Khi có bạn bè đi “săn” lan đẹp là anh lại ngỏ ý đi cùng. Vừa có người tâm sự chia sẻ về đam mê, vừa tìm được giò lan ưng ý”.

Đối với Duy Trọng Hải, anh luôn thấy may mắn vì được người thân và gia đình thấu hiểu, ủng hộ anh theo đuổi niềm vui trồng lan. Mới đầu thấy anh bỏ ra nhiều tiền để theo đuổi thú vui, gia đình cũng hơi e ngại, nhưng dần thấy niềm vui này bổ ích và khiến anh trở nên vui vẻ hơn, biết yêu thương quan tâm gia đình hơn, nên cả nhà không còn phản đối nữa.

Cần biết - Khám phá vườn lan đẹp của ông chủ Duy Trọng Hải (Hình 4).

Anh Hải bộc bạch “Chơi lan không đơn thuần là thú vui mà còn giúp mình thay đổi bản thân nữa”. Khi trồng lan anh học được cách kiên nhẫn, cách chăm chút và biết lắng nghe. Khi nói chuyện với những người chung sở thích anh lại học được cách truyền cảm hứng và trở nên quảng giao hơn. Nhiều người cho rằng chơi lan là đốt tiền, không thực tế, nhưng khi có tình yêu thực sự thì mới có thể cảm nhận được niềm vui và những giá trị mà phong lan đem lại. Anh tin rằng mỗi người đều có một niềm vui riêng, hãy cứ mạnh dạn theo đuổi đam mê chứ đừng nên quá quan tâm đến những định kiến từ xã hội.

Thu Hà

Tag: hoa lan

Từ 1/7, những người ở trọ cần lưu ý điều này

Thứ 2, 26/04/2021 | 19:00
Luật Cư trú 2020 có hiệu lực sẽ tác động mạnh tới đông đảo người dân… trong đó có những người đang thuê nhà ở các thành phố lớn.

Nghệ nhân hoa lan Phan Tuấn Đạt: Lan tỏa thiện nguyện phía sau đam mê

Thứ 5, 22/04/2021 | 16:39
Không chỉ nổi tiếng trong giới chơi lan nhờ bề dày hơn 10 năm kinh nghiệm, nghệ nhân Phan Tuấn Đạt còn được mến mộ bởi những hoạt động thiện nguyện tích cực của mình

Lê Toại–mất bao nhiêu thời gian để xây dựng nên một thương hiệu hoa lan

Thứ 5, 22/04/2021 | 14:28
“Sự thành công chỉ đến từ đam mê mà còn có cả sự may mắn cùng tất cả những cố gắng”, anh Lê Toại chủ của thương hiệu hoa lan “Vườn lan Lê Toại” cho hay.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Nền tảng tuyển dụng ứng dụng AI Job3s.vn xuất sắc đạt Giải thưởng Sao Khuê 2024 ở hạng mục A-IoT

Thứ 2, 15/04/2024 | 17:26
Ngày 13/4, tại Nhà hát Quân Đội (Hà Nội) đã diễn ra lễ công bố và trao giải Sao Khuê 2024 với sự tham gia của hàng ngàn doanh nghiệp có tiếng trong nước.

Những "sát thủ" âm thầm ngốn điện trong nhà mà bạn không hay biết

Thứ 2, 15/04/2024 | 16:00
Theo các chuyên gia, để có thể tiết kiệm tiền điện và sử dụng điện hợp lý, bạn cần biết những thiết bị nào trong nhà tiêu thụ nhiều điện năng nhất và biết cách sử dụng chúng hiệu quả.

Gamma Lipid - Đột phá công nghệ sấy phun cho người mỡ máu cao

Thứ 2, 15/04/2024 | 15:30
Mỡ máu cao là một căn bệnh nguy hiểm, ngày càng phổ biến, ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch và chất lượng cuộc sống.
     
Nổi bật trong ngày

Loài chim quý hiếm bậc nhất thế giới, có một bộ phận “quý như vàng”

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:30
Mỏ sừng của loài chim này được có giá trị cao gấp 3 đến 5 lần ngà voi và bị buôn bán bất hợp pháp dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng.

Loại cây ở Việt Nam cho gia súc ăn sang nước ngoài thành rau quý tộc, giá 21.000 đồng/cây

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:15
Là loại cây mọc dại nhưng bèo tây lại có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu mới đây chỉ ra, chiết xuất thô của loại rau này hứa hẹn phòng ngừa ung thư.

Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:25
Quả của loại cây này thì quá quen thuộc nhưng nhiều người không biết lá của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn ăn rất ngon.

Loài chim tàn bạo bậc nhất thế giới, chuyên ăn não để sống sót

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:30
Đối lập với hình dáng hiền lành, đáng yêu, loài chim này khiến nhiều người rùng mình kinh sợ khi chứng kiến chúng ăn não con mồi.

Tưởng trộm đột nhập, người phụ nữ sợ hãi khi nhìn thấy thứ trong bếp

Thứ 2, 15/04/2024 | 20:15
Tưởng trộm đột nhập vào nhà, người phụ nữ đi xuống bếp kiểm tra thì phát hiện ra thứ đáng sợ đang chuẩn bị tấn công mình.