Thông tin từ UBND tỉnh Bình Định cho biết, các chủ tàu hàng bị chìm trên vùng biển Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) có phương tiện chìm trong bão số 12 đang khẩn trương làm việc với các đơn vị trục vớt thuê thợ lặn khảo sát, hút dầu, chuyển hàng lên bờ.
Để đảm bảo không có hiện tượng dầu tràn gây ảnh hưởng tới môi trường, suốt quá trình hút dầu từ các khoang tàu hàng chìm của các doanh nghiệp, trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung sẽ tiến hành giám sát chặt chẽ nhằm kịp thời ứng phó nếu sự cố tràn dầu bất ngờ xảy ra.
Theo thống kê của Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn, do ảnh hưởng của cơn bão số 12, có 8 tàu hàng bị chìm và 1 tàu hàng bị mắc cạn trên vùng biển Quy Nhơn.
Danh sách các tàu hiện đang bị chìm, mắc cạn trên vùng biển Quy Nhơn gồm: Tàu Biển Bắc 16 (Việt Nam) có 3.000 tấn clinker, 10.000 lít D.O, bị chìm; tàu Hoa Mai 68 (Việt Nam) có 3.095 tấn quặng Apatit, 20.000 lít D.O; tàu Sơn Long 08 (Việt Nam) có 2.984 tấn clinker, 10.000 lít D.O; tàu Jupiter CPC (Campuchia), không có hàng, bị lật và biến dạng.
Tàu Hà Trung 98 (Việt Nam) có 2.890 tấn gạo, 5.000 lít D.O; tàu Nam Khánh 26 (Việt Nam) có 2.283 tấn clinker, 20.000 lít D.O; tàu Fei Yeu 9 (Mông Cổ), không có hàng, có 23.000 E D.O, 8.000 lít FO; tàu Việt Thuận 168 (Việt Nam) có 1.556 tấn than đá, 103.686 lít D.O;
Tàu Thanh Hải 18 (Việt Nam), không có hàng, 20.000 lít D.O. Số liệu thống kê cho thấy, trong 8 tàu hàng bị chìm, 1 tàu mắc cạn trên vùng biển Quy Nhơn hiện có gần 211.700 lít dầu D.O, 8.000 lít dầu FO.
Trước đó, ngày 10/11, UBND tỉnh Bình Định đã yêu cầu 8 chủ tàu hàng bị chìm trong bão số 12 khẩn trương làm việc với đơn vị bảo hiểm để thuê nhà thầu, công ty trục vớt tiến hành khảo sát, trình phương án trục vớt tàu.
Đồng thời, đơn vị này yêu cầu chủ các tàu trên phải nêu rõ thời gian thực hiện trục vớt, các phương án hút dầu, xử lý dầu tràn, trục vớt hàng hóa, bảo vệ an toàn môi trường.
Trong trường hợp, các chủ tàu không xây dựng được phương án trục vớt hoặc quá thời gian quy định nhưng không có phản hồi, tỉnh Bình Định sẽ tự trục vớt. Mọi chi phí chủ tàu phải chịu theo quy định.
Lo lắng sự cố tràn dầu và khẩn trương giải phóng luồng hàng hải ra vào cảng Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình định đã yêu cầu Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn có trách nhiệm lập kế hoạch trục vớt, cứu hộ các tàu. Đồng thời, Cảng vụ cần giám sát mọi hoạt động trong quá trình trục vớt, cứu hộ, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện trục vớt, đề xuất các phương án xử lý nếu các chủ tàu không thực hiện hoặc thực hiện không đúng thời gian.
Bên cạnh đó, sở Tài nguyên và Môi trường cần phối hợp Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn triển khai phương án trục vớt các tàu hàng trên; đồng thời phối hợp trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung để theo dõi, giám sát chặt chẽ việc triển khai các biện pháp phòng ngừa, ứng phó, xử lý sự cố tràn dầu của các tàu trong suốt quá trình trục vớt.
Tỉnh Bình Định cũng yêu cầu Chủ tịch UBND TP.Quy Nhơn phải điều động lực lượng của công ty Môi trường đô thị chuẩn bị các trang thiết bị cần thiết sẵn sàng ứng phó sự cố tràn dầu xảy ra.
Sở NN&PTNT Bình Định bố trí 1 tàu kiểm ngư tham gia cùng với trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu Miền Trung triển khai phao vây dầu nếu xảy ra sự cố tràn dầu.
Trao đổi với PV, Thiếu tướng Lê Mạnh Tiến, Phó Chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, trực tiếp chỉ huy lực lượng tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn các tàu bị chìm trên vùng biển Quy Nhơn, cho biết: “Phương án đưa ra là trước khi tiến hành trục vớt sẽ hút dầu ra khỏi khoang máy các tàu, tiến hành quây phao, khoanh vùng để ngăn ngừa sự cố tràn dầu. Trước mắt, để đảm bảo thông luồng hàng hải, cơ quan chức năng sẽ tiến hành đặt các phao cảnh báo tại các vị trí tàu bị chìm để báo hiệu và cố gắng thông luồng lạch ra vào cảng trong thời gian sớm nhất...”.