"Kháng nghị hủy 2 bản án vụ xe Innova đi lùi là kịp thời, đúng quy định pháp luật"

"Kháng nghị hủy 2 bản án vụ xe Innova đi lùi là kịp thời, đúng quy định pháp luật"

Nguyễn Thị Hường

Nguyễn Thị Hường

Thứ 5, 22/11/2018 19:01

Liên quan đến kháng nghị hủy 2 bản án phúc thẩm và sơ thẩm để điều tra bổ sung vụ container đâm xe innova đi lùi trên cao tốc, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Bá Sơn đã chỉ ra những điểm bất cập đáng lưu ý.

Liên quan đến vụ container tông xe innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, TAND Cấp cao tại Hà Nội vừa ký kháng nghị giám đốc thẩm, đề nghị hủy 2 bản án phúc thẩm và sơ thẩm để điều tra bổ sung. Ngay lập tức, thông tin này đã nhận được sự quan tâm của đông đảo dư luận cả nước.

Để có những góc nhìn xung quanh vụ án này, PV báo Người Đưa Tin đã ghi nhận những ý kiến của Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Bá Sơn, Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội (người từng có nhiều năm công tác trong lĩnh vực viện Kiểm sát nhân dân và từng giữ cương vị Giám đốc sở Tư pháp TP.Đà Nẵng).

Theo đó, ĐBQH Nguyễn Bá Sơn nhấn mạnh: “Khi trao đổi về vụ án này với phóng viên, kể cả bài phát biểu của tôi trước nghị trường, tôi muốn lưu ý 2 vấn đề. Thứ nhất, ý kiến của tôi không nhằm can thiệp vào hoạt động bình thường của các cơ quan tiến hành tố tụng, bất kể đó là Tòa án của tỉnh Thái Nguyên hay của TAND Tối cao. Thứ hai, nội dung ý kiến của tôi nêu là nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, chứ không nhằm cáo buộc hoặc bào chữa cho bất cứ bên nào trong vụ án này”.

Từ khía cạnh nêu trên, ĐBQH Nguyễn Bá Sơn cho rằng: “Về mặt trình tự thủ tục, việc TAND cấp cao tại Hà Nội kháng nghị hủy 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm, trả hồ sơ cho cấp sơ thẩm tiến hành điều tra lại từ đầu, tôi cho rằng đó là việc kịp thời và đúng quy định của pháp luật”.  

An ninh - Hình sự - 'Kháng nghị hủy 2 bản án vụ xe Innova đi lùi là kịp thời, đúng quy định pháp luật'

ĐBQH Nguyễn Bá Sơn cho rằng, không thể có một khoảng cách nào an toàn cho 2 phương tiện giao thông chạy ngược chiều trên cùng một làn đường.

Vị Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội phân tích: “Về mặt pháp lý, tôi cho rằng, không thể có một khoảng cách nào an toàn dành cho 2 phương tiện giao thông chạy ngược chiều trên cùng một phần đường, một làn đường.

Thứ hai, pháp luật không có quy định nào dành riêng cho việc giữ khoảng cách an toàn cho 2 xe ô tô chạy ngược chiều nhau trên cùng một làn đường hoặc trên cùng đường cao tốc.

Thứ ba, nguyên tắc pháp lý của Nhà nước là không ai có thể bị cáo buộc một tội nào đó nếu pháp luật không quy định”.

Ông Nguyễn Bá Sơn nói thêm: “Hiện nay, có nhiều ý kiến tranh luận xung quanh vụ án này. Có ý kiến đặt vấn đề rằng, người lái xe container có làm chủ phương tiện, có chú ý quan sát hay không, để đảm bảo khoảng cách và giữ tốc độ an toàn giữa 2 xe container và innova?

Theo quan điểm của tôi, ngoài việc không thể có khoảng cách an toàn cho 2 chuyển động ngược chiều trên cùng một đường thẳng thì trong vấn đề quan sát khi điều khiển phương tiện có mấy điểm đáng lưu ý.

Thứ nhất, nếu 2 hai xe “đối đầu” chạy ngược chiều nhau thì khả năng quan sát và nhận biết của tài xế container về chiếc xe đang chạy ngược chiều với mình cũng có thể nhận biết và xử lý tình huống. Nhưng đằng này, chiếc xe innova lại quay đầu cùng hướng và đi thụt lùi. Như vậy, khả năng nhận biết để xử lý kịp thời của lái xe container bị hạn chế đi rất nhiều và lỗi này hoàn toàn không thuộc về người lái xe container.

Trong hoàn cảnh đó, không có một khoảng cách nào an toàn đối với 2 xe này. Bởi vì người lái xe container có cố gắng giữ khoảng cách nào đi chăng nữa thì khoảng cách này luôn luôn bị rút ngắn. Có nghĩa rằng, khoảng cách an toàn luôn nằm trong trạng thái bị triệt tiêu và thực tế nó đã xảy ra”.

Đại biểu Nguyễn Bá Sơn nhìn nhận thêm một khía cạnh: “Một ý nữa là, người ta đặt câu hỏi rằng, tài xế container có chú ý quan sát và có đạp phanh kịp thời hay không?

Tôi nghĩ rằng, xe container là xe không bình thường. Nó được xếp vào loại xe đặc biệt và người lái xe cũng phải trải qua một khóa huấn luyện kỹ càng, bằng lái xe container cũng khác với bằng lái các loại xe khác.

Về mặt kỹ thuật, để xử lý tình huống trên xe container phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, như là về tốc độ và tải trọng trên xe. Việc phanh dừng xe phụ thuộc rất nhiều vào xe chở cái gì và tải trọng bao nhiêu. Để đi đến một kết luận rằng khả năng đánh lái gấp nhằm tránh chiếc xe innova hoặc đạp phanh “chết” luôn để không bị tai nạn là điều không thể.

Đó là mấy ý tôi nêu lên để nếu xem xét lại vụ án từ đầu thì cần xem xét nghiêm túc”.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.