BCH Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa vừa có kết luận về quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và điều chỉnh quy hoạch chung Tp.Nha Trang đến năm 2040.
Theo đó, về báo cáo quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa cơ bản thống nhất với các định hướng lớn trong dự thảo báo cáo quy hoạch tỉnh và báo cáo của Ban cán sự đảng UBND tỉnh.
Giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp thu các ý kiến đóng góp tại hội nghị, khẩn trương hoàn chỉnh dự tháo báo cáo quy hoạch tỉnh và gửi văn bản lấy ý kiến của các bộ, ngành Trung ương, các đơn vị liên quan, trên cơ sở đó hoàn thiện nội dung báo cáo và thành phần hồ sơ theo quy định trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trong quý 2/2022.
Hạn chế nhà cao tầng
Theo kết luận, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa thống nhất một số nội dung quan trọng và những định hướng mang tính nguyên tắc trong dự thảo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đến năm 2040 như sau:
Đối với hệ thống công trình điểm nhấn: Thống nhất chia làm 2 nhóm gồm công trình điểm nhấn về chiều cao và công trình điểm nhấn có giá trị văn hóa lịch sử, kiến trúc, giá trị cảnh quan đặc sắc.
Trong đó, lưu ý hạn chế tối đa việc quy hoạch phát triển nhà cao tầng ở các vị trí mới đối với khu vực dọc đường Trần Phú – Phạm Văn Đồng và nghiên cứu đề xuất một số vị trí công trình điểm nhấn cho phù hợp. Trường hợp không thống nhất được vị trí công trình điểm nhấn cụ thể thì nên định hướng ở khu vực cụ thể để làm cơ sở lập quy hoạch xây dựng phân khu, quy hoạch chi tiết sau này.
Việc di dời ga Nha Trang sẽ thực hiện theo Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 20250.
Theo đó, duy trì ga hành khách Nha Trang, xây dựng mới ga hàng hóa tại xã Vĩnh Trung, Tp.Nha Trang thay thế ga hàng hóa hiện tại.
Về định hướng quy hoạch khu vực ga Nha Trang cho giai đoạn sau năm 2030, ưu tiên quy hoạch không gian bảo tàng, công viên, đường đi bộ, công trình phục vụ mục đích công cộng (chiếm tối thiểu 60% tổng diện tích khu vực ga được chuyển đổi), kết hợp với cung cấp thương mại, dịch vụ (hạn chế tối đa nhà cao tầng) và bố trí tái định cư tại chỗ cho người dân bị ảnh hưởng trong vùng quy hoạch.
Về khu vực đồi núi trên địa bàn thành phố và khu vực đèo Cù Hin: Không xây dựng công trình ở những khu vực có nguy cơ sạt lở.
Đối với khu vực không có nguy cơ sạt lở, thống nhất không quy hoạch đất ở mà chỉ quy hoạch đất thương mại, dịch vụ đối với các dự án mới, theo hướng thân thiện môi trường, hài hòa với thiên nhiên, bảo đảm mật độ xây dựng tối đa không quá 10% và tổ chức kiểm soát chặt chẽ vấn đề này.
Đối với những dự án đã triển khai xây dựng theo đúng quy định pháp luật thì thống nhất cho phép giữ nguyên hiện trạng.
Đối với những dự án đã lựa chọn, chấp thuận nhà đầu tư theo đúng trình tự, quy định pháp luật nhưng chưa triển khai xây dựng thì khuyến khích, vận động chủ đầu tư giảm mật độ xây dựng để đảm bảo hài hòa với không gian, cảnh quan thiên nhiên trong khu vực.
Ban cán sự Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa đồng ý việc quy hoạch công viên sinh thái rừng ngập mặn trên sông Quán Trường. Trong đó, lưu ý bảo đảm cảnh quan sinh thái và không làm ảnh hưởng đến chức năng thoát lũ, dẫn nước của sông Quán Trường.
Thống nhất bổ sung quy hoạch và giải pháp khơi thông dòng chảy các con sông gắn với quy hoạch kết nối các tuyến giao thông thủy nội địa nhằm phục vụ hiệu quả việc tiêu thoát lũ, phát triển du lịch sinh thái. Đồng thời, nghiên cứu phát triển quỹ đất 2 bên sông bảo đảm phù hợp với quy định pháp luật và tình hình thực tế.
Kết nối nhiều tuyến đường giao thông
Tại kết luận, Ban cán sự Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa cũng thống nhất phương án kết nối giao thông đường Võ Nguyên Giáp với trục đường chính khu vực sân bay Nha Trang cũ bằng một trục đường có hướng tuyến thẳng, bề rộng bằng lộ giới đường Võ Nguyên Giáp hiện trạng (lộ giới 60m).
Bên cạnh đó, kết nối tuyến đường qua Khu đô thị An Viên (vòng qua núi Hòn Rớ) với đường Nguyễn Tất Thành và quy hoạch bến tàu du lịch của Tp.Nha Trang.
Thống nhất phương án mở rộng đường Nguyễn Tất Thành hiện trạng (đoạn đi qua khu vực núi Cù Hin) và bổ sung quy hoạch tuyến đường hầm xuyên qua núi Cù Hin để định hướng phát triển hạ tầng giao thông kết nối Tp.Nha Trang và huyện Cam Lâm trong tương lai.
Đồng ý bổ sung quy hoạch kết nối giao thông từ Tháp Bà Ponagar (Tp.Nha Trang) đến Am Chúa (huyện Diên Khánh). Giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa xem xét, quyết định phương án tối ưu nhất nhằm phát huy, khai thác được giá trị văn hóa, kết nối du lịch của tuyến đường di sản này.
Thống nhất rà soát, bổ sung thêm các quỹ đất để bố trí công viên, các công trình văn hóa, khu vui chơi giải trí, khu phục vụ cộng đồng. Đồng thời, quy hoạch bố trí quỹ đất nhà ở xã hội, quỹ đất phục vụ tái định cư bảo đảm đầy đủ hạ tầng để đáp ứng nhu cầu của đối tượng nhà ở xã hội, tái định cư, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng của Tp.Nha Trang.
Ban cán sự Đảng bộ tỉnh này cũng thống nhất không quy hoạch một số vị trí lấn biển để triển khai dự án tại khu vực dọc trục đường Trần Phú – Phạm Văn Đồng (từ khu vực Hồ Tiên đến khu quân cảng Hải quân).
Tại các khu vực này chỉ cho phép cải tạo bãi tắm phục vụ nhân dân và du khách nhưng phải bảo đảm yếu tố về môi trường, biến đổi khí hậu theo đúng quy định. Đối với những dự án đã triển khai xây dựng theo đúng quy định pháp luật thì cho phép giữ nguyên...
Châu Tường