Theo kết quả khảo sát mới nhất của công ty TNHH Công nghệ ezCloud Toàn Cầu, hiện nay hầu hết các khách sạn ở TP.Nha Trang đã áp dụng công nghệ 4.0 hiện đại vào kinh doanh. Điều này đảm bảo các nhu cầu để du khách lựa chọn các gói dịch vụ phòng khách sạn để lưu trú phù hợp.
Tuy nhiên, điều đáng nói là lượng khách du lịch quốc tế đến Nha Trang đa phần là khách Trung Quốc và Nga, chỉ có một số rất ít khách Nhật Bản, Hàn Quốc, Tây Âu.
Cụ thể, trên 70% khách quốc tế ở Nha Trang là người Trung Quốc, hơn 20% là người Nga. Điều này cho thấy, nguồn khách du lịch đến Nha Trang thiếu tính bền vững và tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Ông Nguyễn Đức Nam, Giám đốc kinh doanh công ty TNHH Công nghệ ezCloud Toàn Cầu Nam cho dẫn chứng: “Có thời điểm khách du lịch các thị trường Tây Âu, Nhật, Hàn Quốc rất khó đặt phòng ở Nha Trang, vì phần lớn khách Trung Quốc đã đặt ở kín các khách sạn tại Nha Trang theo năm. Các nhà kinh doanh khách sạn chưa phân bố lựa chọn khách đặt phòng theo tỉ lệ, mà chạy theo lợi nhuận trước mắt. Điều này đã vô tình làm mất đi nhiều nguồn khách đến với Nha Trang”.
“Để đảm bảo nguồn khách hiện này cần đến nhiều giải pháp sử dụng công nghệ mới, nhằm đảm bảo tối ưu hóa vận hành trong kinh doanh khách sạn; bán phòng khách sạn bằng đại lý thông minh; chiến lược bán phòng lưu trú đa kênh, giúp khách sạn đa dạng nguồn khách”, một số chuyên gia bày tỏ ý kiến.
Cũng theo ông Nam, hiện tại ông đang kinh doanh 5 tòa căn hộ du lịch tại TP.Hà Nội, doanh thu đảm bảo ổn định 100 triệu đồng/tháng và nguồn khách luôn ổn định ở mức 90%.
Để có được điều này ông cho bán phòng khách sạn trên rất nhiều kênh: Zalo, Facebook, in tờ rơi, điện thoại…Trong đó, ông luôn thu hút các nguồn khách khác nhau: Khách quốc tế (Trung Quốc 30%, Nga 10%, Hàn, Nhật, Tây Âu 10%), khách nội địa (Sài Gòn 15%, Đà Nẵng, Hà Nội, Quảng Ninh, Tây Nguyên …khoảng 35%). Như vậy, khi đủ mức, lượng khách mỗi vùng miền, quốc gia thì ông không bán nữa và tạo tỉ lệ cân bằng giữa các nguồn khách.
Ông Nam cho rằng, ở Nha Trang hiện này quá phụ thuộc vào khách Trung Quốc và Nga. Điều này là rất thiếu bền vững, cho việc bán phòng khách sạn cũng như dịch vụ du lịch tại đây.
Cũng tại hội thảo, phần lớn các chủ khách sạn, các nhà kinh doanh du lịch cũng bày tỏ quan điểm, việc bán phòng khách sạn ở Nha Trang hiện nay quá phụ thuộc nguồn khách Trung Quốc và Nga. Do đó, tính cạnh tranh về chất lượng dịch vụ, cũng như giá phòng tại đây chưa cao.