Theo trang Reuters, một chiếc Boing 737 của Mỹ đã phải hạ cánh khẩn cấp vì mùi lạ trong khoang cabin khiến 7 người nhập viện.
Cụ thể, chuyến bay số hiệu UA 1675 của hãng hàng không Mỹ United Airlines khởi hành từ sân bay Baltimore – Washington (BWI) tới thành phố San Francisco.
Khi đang di chuyển, may bay đã phải hạ cánh khẩn xuống sân bay quốc tế Dulles ở bang Virginia.
Sau khi hạ cánh an toàn, các hành khách rời máy bay được chăm sóc y tế, trong đó 7 người được chuyển đến bệnh viện địa phương trong tình trạng khó hô hấp thậm chí đau tức ngực.
Một hành khách nói rằng anh ngửi thấy mùi hôi giống như "mùi nhiên liệu" và nó trở nên nồng nặc sau khi chiếc Boeing 737 cất cánh.
Xử lý khôn ngoan về tai nạn trên, United Airlines đã cam kết sẽ trả toàn bộ chi phí y tế cho các hành khách bị ảnh hưởng, còn toàn bộ hành khách còn lại sau đó được sắp xếp lên máy bay khác để tới San Francisco như lịch trình ban đầu.
Trước đó, vào hôm 26/3, một chiếc Boeing 738 MAX 8 của hãng hàng không Southwest Airlines, Mỹ cũng phải hạ cánh khẩn cấp do lỗi động cơ trên đường tới bang California để lưu kho.
Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết: "Phi cơ đã quay đầu và hạ cánh an toàn tại thành phố Orlando. Chúng tôi đang điều tra sự cố", AFP dẫn thông báo của FAA cho hay, nói thêm rằng không có hành khách nào trên máy bay.
Southwest Airlines thông báo máy bay sẽ được chuyển tới cơ sở bảo dưỡng tại Orlando để xem xét.
Hôm 13/3, cục Quản lý Hàng không Mỹ (FAA) đã ra lệnh cấm bay toàn cầu đối với Boeing 737 MAX sau hai vụ tai nạn tại Ethiopia và Indonesia khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn trên máy bay thiệt mạng.
Về phần mình, nhà sản xuất Boeing cho biết, họ ủng hộ quyết định của FAA và chính quyền Donal Trump. Đồng thời, Boeing cũng đề nghị FAA tạm thời đình chỉ hoạt động của tất cả máy bay 737 Max trên toàn cầu.
Tuy nhiên, cơ quan vẫn cho phép vận chuyển loại phi cơ này giữa các sân bay, hoặc di chuyển giữa các cơ sở của Boeing để thử nghiệm.
Theo New York Times, FAA có vẻ đã bỏ qua một trong số những yếu tố quan trọng khi phê duyệt Boeing 737 MAX trong quy trình bắt đầu từ năm 2012.
FAA đặc biệt chú ý đến một số chi tiết như pin lithium ion, hệ thống tiếp nhiên liệu áp suất và cầu trượt an toàn. Tuy nhiên, một tính năng không được quan tâm đặc biệt: Hệ thống tăng cường chức năng điều khiển (MCAS).
MCAS là hệ thống chống thất tốc được phát triển riêng cho 737 MAX vì dòng máy bay này có xu hướng ngóc mũi lên trong khi bay.
Thay đổi lớn mà Boeing đưa ra là MCAS sẽ không chỉ nhận dữ liệu từ một cảm biến góc tấn (xác định khi nào máy bay bị thất tốc) mà sẽ nhận từ hai cảm biến.
Giới chuyên gia đang nghi ngờ MCAS là nguyên nhân dẫn đến vụ rơi máy bay Lion Air tháng 10/2018 và tai nạn Ethiopian Airlines ngày 10/3 do sự tương đồng giữa hai thảm kịch.
Theo Flight Global, hiện Boeing đã giao 385 chiếc 737 Max cho các khách hàng, trong đó 344 chiếc là Max 8. Sau vụ tai nạn máy bay 737 Max ở Ethiopia, cổ phiếu Boeing đã giảm 13% xuống còn 365,88 USD.
Sam (tổng hợp)