Khi "sao" ngồi mát ăn bát vàng

Khi "sao" ngồi mát ăn bát vàng

Thứ 5, 27/12/2012 23:53

Chỉ xuất hiện trong khoảng thời gian ngắn ngủi hơn 1 giờ đồng hồ nhưng cát xê trung bình của sao lên đến 500 700USD, thậm chí có những ngoại lệ lên đến 1.000 1.500USD

Vài năm gần đây, khi ngành showbiz Việt Nam bắt đầu phát triển mạnh mẽ những "tham dự event" đang trở thành một nghề "hot" của các nghệ sĩ. Bởi đơn giản, công việc này được xem là thời thượng, nhẹ nhàng và thu nhập cao. Thông thường một buổi event ra mắt nhãn hàng mới cần từ 10 - 20 sao góp mặt. Xuất hiện với những trang phục đẹp, dùng tiệc nhẹ, cười nói và giao tiếp với những người tham dự, sao ra về với quà tặng của chương trình, kèm theo khoản cát -xê nặng ký. Rồi vài ngày sau đó, thông qua các kênh truyền thông, hình ảnh của sao dự event lại tiếp tục xuất hiện trang trọng và đình đám trên mặt báo hay các bản tin truyền hình... khiến không ít khán giả phải trầm trồ ngưỡng mộ.

Sự kiện - Khi 'sao' ngồi mát ăn bát vàng

Hoa hậu Mai Phương Thúy nổi tiếng là người có nhiều hợp đồng quảng cáo nhất

Gọi việc đi dự các event là một nghề cũng không có gì là quá đáng, Việc nhận cát -xê nhiều hay thấp là tùy vào vị trí, đẳng cấp của sao. Sao nào tham dự event càng nhiều, độ hot của họ cũng tăng theo. Vì thế, chẳng có công ty "bự" nào làm event ma lại mời các tên tuổi làng nhàng trong thế giới giải trí. Có nhiều ca sỹ, diễn viên còn bận rộn dự event còn nhiều hơn cả nghề chính của họ. Dự án ca nhạc, phim thì chẳng thấy đâu… mà chỉ thấy đi dự tiệc và dự tiệc.

Có dịp tìm hiểu phía hậu trường của showbiz Việt, phóng viên mới biết rằng, hầu như giá cát - xê event đều được ngầm hiểu với nhau. Tuy không có chuẩn về giá, nhưng các sao cũng tự chấm được "giá" của mình. Nếu giá cả mà các công ty làm event mời tham dự hơi thấp một chút là họ kiên quyết từ chối... Từ đó mới nảy sinh chuyện "Thà giữ đúng giá cát -xê để không "mất mặt" với đồng nghiệp".

Ca sĩ TT nhận xét: "Giá cát - xê của các ca sĩ, bầu show đều biết hết, cho nên chỉ có từng đó trở lên chứ không thể thấp hơn! ". Trong khi đó, ca sĩ trẻ M.T tiết lộ, giá cát - xê dự event của cô cũng gần gần 1.000 USD. Còn người mẫu T.H lại khẳng định chắc nịch với một công ty chuẩn bị làm event ra mắt nhãn hàng thời trang K: "Giá tham dự event mà dưới 1.000 USD thì rất khó để đi!. Giá cát -xê chỉ đến tham dự rồi về là 1.500 USD, còn nếu có PR thêm về sản phẩm thì là 2.500 USD".

Biết sức ảnh hưởng của sao đối với công chúng rất lớn, chỉ cần một câu nói của họ về sản phẩm thì cũng có thể làm thay đổi doanh số nên tốn vài trăm chứ đến cả ngàn USD thì nhiều nhãn hàng cũng sẵn sàng chịu chi. Tuy nhiên, việc không ít ngôi sao "mài mặt" quá nhiều ở các sự kiện mà quên mất công việc chính đã tạo ra cái nhìn thiếu thiện cảm từ phía công chúng. Có ý kiến cho rằng, một bộ phận nghệ sĩ quá lười biếng trong việc sáng tạo nghệ thuật và đang đánh mất lòng tự trọng nghề nghiệp vì những cái lợi trước mắt.

Không nên lấy vương miện làm phương tiện kiếm tiền

Một độc giả có nickname alasting @... bình luận: "Tôi thấy bây giờ các hoa hậu kinh doanh hình ảnh của mình một cách lố bịch. Họ quảng cáo cho đủ thứ trên trời, mặc những bộ đồ phản cảm nhưng lại gắn mác từ thiện ở đó. Hoa hậu nên đặt mình ở một tầm khác, giữ gìn một hình ảnh kín đáo, thanh lịch. Đội lên đầu vương miện hoa hậu, là họ đã đại diện cho cái đẹp truyền thống của Việt Nam. Mà truyền thống thì mãi mãi không bao giờ chấp nhận sự hở hang, dung tục. Việc tham dự event, quảng cáo cho sản phẩm này, sản phẩm kia cũng cần có những lựa chọn phù hợp".

Tôi không hợp với không khí của party

Sự kiện - Khi 'sao' ngồi mát ăn bát vàng (Hình 2).

Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng cho rằng anh không hợp với sự ồn ào của các event

Còn với một đạo diển nổi tiếng như Vũ Ngọc Đãng thì quan điểm lúc nào cũng trước sau như một: "Vấn đề của Đãng không phải là cat -xê tham dự event đó nhiều hay ít, mà đơn giản là Đãng thấy mình không thích hợp với không khí của những party. Thành ra, nhiều lần mình phải xin lỗi các công ty làm event vì không thể tham gia", đạo diễn "Hot boy nổi loạn" tâm sự.

Đẳng cấp nhờ event

Sự kiện - Khi 'sao' ngồi mát ăn bát vàng (Hình 3).

Người mẫu Trang Trần cho rằng đẳng cấp của nghệ sĩ thể hiện trong việc tham dự event

Người mẫu Trang Trần cho biết: "Nhiều nghệ sĩ hiện nay sống chủ yếu bằng cát -xê dự event. Đó là khoản thu nhập hoàn toàn chính đáng. Cả doanh nghiệp và nghệ sĩ đều có lợi. Doanh nghiệp quảng bá được sản phẩm, nghệ sĩ có thể update hình ảnh của mình trên các kênh thông tin. Để đến các sự kiện, chúng tôi phải trau chuốt hình ảnh, sắp xếp thời gian trong khi công việc đã quá bận rộn nên không thể free được. Nhiều người còn giữ giá event chẳng khác gì giữ gìn hình ảnh. Cho nên để mời được các nghệ sĩ lớn trong những dịp này không phải dễ. Tôi cho rằng, điều đó là đúng, họ có quyền lựa chọn cẩn thận, kĩ càng. Dự event cũng là một hoạt động quan trọng, thể hiện đẳng cấp của mỗi người nghệ sĩ".

Mấy chục triệu sao sánh được với hạnh phúc nghề

Sự kiện - Khi 'sao' ngồi mát ăn bát vàng (Hình 4).

Nghệ sĩ Thành Lộc không đánh giá cao việc kiếm tiền từ việc đi dự event

Cát - xê là những chuyện tế nhị nên không dễ gì các nghệ sĩ chia sẻ. Tuy nhiên diễn viên Thành Lộc lại thẳng thắn cho rằng anh luôn có những nguyên tắc của riêng mình. Trước khi nhận lời mời tham dự một event nào đó, anh luôn cẩn thận kiểm tra lại lịch diễn của mình. "Đôi khi cát -xê của một vai diễn trong vở kịch chỉ bằng một phần (nhưng cực gấp mấy lần) so với cát -xê của event, nhưng anh vẫn kiên quyết từ chối vì "không thể làm khác được". Với mình, nghệ thuật vẫn là trên hết. Một vai diễn thành công có thể khiến mình sướng hơn gấp ngàn lần nhận mấy chục triệu đồng ấy. Không gì có thể so sánh được với niềm hạnh phúc của nghề nghiệp", Thành Lộc chia sẻ.

Chấp nhận làm bình hoa di động?

Trong khi đó, đạo diễn trẻ Tiến Dũng phân tích: "Đóng một tập phim truyền hình mất ít nhất 3 ngày (theo công nghệ làm phim hiện nay của Việt Nam), lại phải thức khuya dậy sớm, vất vả với từng câu thoại, cảnh quay... nhưng cát -xê trung bình chỉ 5 - 6 triệu đồng /tập dành cho diễn viên chính. Hát một show ca nhạc trong nội thành với các ca sĩ có tên tuổi cũng cỡ 7 - 8 triệu đồng là cao. Tham dự một buổi trình diễn thời trang phải tập tới tập lui theo ý đồ của êkíp, mất cả mấy ngày nhưng cát -xê của vơ -đét cũng không quá 10 triệu đồng. Nhưng khoản cát -xê tham dự event của sao, mức thấp nhất cũng khoảng 500 - 600USD. Cho nên các "sao" chẳng dại gì mà không gật đầu với những lời mời hấp dẫn này. Theo tôi, các kiều nữ đến dự event chẳng khác gì làm bình hoa di động".

Một cách kiếm tiền khôn ngoan

Sự kiện - Khi 'sao' ngồi mát ăn bát vàng (Hình 5).

Hồ Ngọc Hà là ca sĩ có cát xê dự event cao ngất ngưởng

Ca sĩ MC lại có những chia sẻ rất riêng: "Nghề dự event thực ra là một hoạt động chính đáng của nghệ sĩ. Trong nghề, có nhiều thứ cần bổ trợ cho nhau. Tuy nhiên, không nên lạm dụng tên tuổi để đi event một cách bừa bãi, ồ ạt. Tôi tin những nghệ sĩ có đạo đức nghề nghiệp sẽ hiểu được điều này và cân bằng công việc. Mình là người của công chúng nên việc giữ gìn hình ảnh là một trong những nguyên tắc nghề nghiệp. Không thể làm vật trang trí cho những chương trình mà mình không thích, dù cho họ có lời mời hấp dẫn. Sự sáng tạo và cố gắng trong nghệ thuật là cách kiếm tiền khôn ngoan nhất".

Đào Bích


Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.