'Khoán xe công từ bộ Tài chính lan rộng tới đâu?'

'Khoán xe công từ bộ Tài chính lan rộng tới đâu?'

Đỗ Thị Huệ

Đỗ Thị Huệ

Thứ 3, 11/10/2016 17:06

Ông Trương Đình Tuyển cho rằng chỉ áp dụng việc khoán xe công theo giá taxi cho các cấp thứ trưởng Bộ Tài chính thì sẽ không tác dụng nhiều. Vấn đề là có lan tỏa được hay không?

Đánh giá về chính sách khoán xe công theo giá taxi của bộ Tài chính áp dụng cho hàm thứ trưởng, trao đổi mới đây với báo chí, ông Trương Đình Tuyển, nguyên bộ trưởng bộ Thương mại Việt Nam (nay là bộ Công Thương) cho hay đây là một phương án tốt, hợp túi tiền quốc gia.

Ông Tuyển phân tích, từ trước đến nay, chúng ta vẫn phải duy trì việc mỗi thứ trưởng có một xe riêng đưa đón, trong đó chi phí xe, chi phí xăng dầu, trả lương lái xe,… mỗi năm không hề nhỏ.

Vì vậy, so với việc khoán cho các lãnh đạo một số tiền nhất định, tính trên cơ sở quãng đường đi lại từ nơi ở đến nơi làm việc, nhân với giá taxi thông thường, tính về tiền sẽ thấp hơn nhiều chi phí nuôi xe.

Xã hội - 'Khoán xe công từ bộ Tài chính lan rộng tới đâu?'

Ông Trương Đình Tuyển, nguyên bộ trưởng Bộ Thương mại: Khoán xe công theo giá taxi cho các thứ trưởng bộ Tài chính sẽ không giải quyết được gì nhiều. Vấn đề là có lan tỏa ra các đơn vị khác hay không?

“Việc khoán tiền này không khó, chủ yếu là có quyết tâm làm hay không. Rắc rối hiện nay là vẫn phải duy trì xe đó cho các lãnh đạo cấp thứ trưởng đi công tác nên sẽ không đồng bộ. Nếu nói về tiền, số tiền tiết kiệm cho ngân sách có thể giảm nhưng sẽ không giảm như mong muốn. Cấp thứ trưởng di chuyển liên tục, họp hành rất nhiều. Vì vậy, nếu chỉ khoán cho cấp thứ trưởng Bộ Tài chính thì sẽ không giải quyết được vấn đề. Không chỉ Bộ Tài chính, việc làm cần phải lan tỏa ra các đơn vị khác”, ông Trương Đình Tuyển cho hay.

Cũng bình luận về vấn đề này, chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cho rằng: "Cấp thứ trưởng, tổng cục trưởng trong quy định là có tiêu chuẩn đưa đón từ nhà đến cơ quan. Khoán xe công theo giá taxi, cái đầu tiên chúng ta “được” là việc không công nhận tiêu chuẩn này nữa. Cái đó mới là quan trọng. Thứ trưởng chưa phải đến mức có tiêu chuẩn đưa đón xe riêng, thay đổi được tư duy này mới là quan trọng nhất”, ông Ánh cho biết.

Xã hội - 'Khoán xe công từ bộ Tài chính lan rộng tới đâu?' (Hình 2).

 TS. Vũ Đình Ánh: Việc khoán xe công theo giá taxi, cái được nhất là thay đổi tư duy của người làm quan

Chuyên gia này cũng phân tích, ngoài việc thay đổi tư duy đưa đón, một tiến bộ khác trong việc khoán xe công theo giá taxi mà bộ Tài chính làm là áp dụng được dịch vụ công một cách linh hoạt chứ không phải khoán lấy được.

“Như trước kia, ban thường vụ quốc hội làm là khoán 1 cục. Hồi đó, chỉ có một vài đồng chí thực hiện theo. Còn bây giờ, khoán theo giá taxi, ông có đi taxi hay không thì tùy, đó là việc của ông. Như vừa rồi, thực tế ở bộ Tài chính, có thứ trưởng đi taxi, thứ trưởng tự lái xe, rồi chủ tịch Ủy ban chứng khoán Nhà nước thì đi nhờ xe con gái,… tùy theo điều kiện của từng người là hợp lý”, ông Vũ Đình Ánh cho rằng, việc “khoán” mới này là khả thi và có thể duy trì được.

Chuyên gia này cũng khẳng định, việc nhân rộng áp dụng khoán xe công là rất cần thiết: “6 thứ trưởng Bộ Tài chính, cộng thêm các hàm tổng cục trưởng,… kịch kim cũng chưa đến hai chục người, hai chục xe, có tiết kiệm cũng không giải quyết được vấn đề về chi phí xe công khổng lồ hàng năm. Vấn đề quan trọng nhất là từ Bộ Tài chính, chúng ta áp dụng được cho cả ngàn người khác hay không? Lúc đó mới bàn tới chuyện tiết kiệm được bao nhiêu tiền”.

Đ.H

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.