"Khoảng 1/5 dân số Mỹ bị ảnh hưởng bởi tiểu đường"

"Khoảng 1/5 dân số Mỹ bị ảnh hưởng bởi tiểu đường"

Thứ 5, 27/12/2012 23:45

Đái tháo đường, còn gọi là bệnh tiểu đường hay bệnh dư đường, là một nhóm bệnh rối loạn chuyển hóa cacbohydrat khi hoóc môn insulin của tụy bị thiếu hay giảm tác động trong cơ thể, biểu hiện bằng mức đường trong máu luôn cao; trong giai đoạn mới phát thường làm bệnh nhân đi tiểu nhiều, tiểu ban đêm và do đó làm khát nước.

Bệnh tiểu đường là một trong những nguyên nhân chính của nhiều bệnh hiểm nghèo, điển hình là bệnh tim mạch vành, tai biến mạch máu não, mù mắt, suy thận, liệt dương, hoại thư....

Ở Anh khoảng 1,6 triệu người bị tiểu đường. Tại Hoa Kỳ, số người bị tiểu đường tăng từ 5,3% năm 1997 lên 6,5% năm 2003 và tiếp tục tăng rất nhanh. Người tuổi trên 65 bị tiểu đường gấp hai lần người tuổi 45–54.

Theo một nghiên cứu, tại Việt Nam trong 4 thành phố lớn Hà Nội, Huế, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, tỷ lệ bệnh tiểu đường là 4%, riêng quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) lên tới 7%. Phần lớn người bệnh phát hiện và điều trị muộn, hệ thống dự phòng, phát hiện bệnh sớm nhưng chưa hoàn thiện. Vì vậy, mỗi năm có trên 70% bệnh nhân không được phát hiện và điều trị. Tỷ lệ mang bệnh tiểu đường ở lứa tuổi 30-64 là 2,7%, vùng đồng bằng, ven biển.

Xã hội - 'Khoảng 1/5 dân số Mỹ bị ảnh hưởng bởi tiểu đường'

Biến chứng của bệnh tiểu đường

Hiện trên thế giới ước lượng có hơn 190 triệu người mắc bệnh tiểu đường và số này tiếp tục tăng lên. Ước tính đến năm 2010, trên thế giới có 221 triệu người mắc bệnh tiểu đường. Năm 2025 sẽ lên tới 330 triệu người (gần 6% dân số toàn cầu). Tỷ lệ bệnh tăng lên ở các nước phát triển là 42%, nhưng ở các nước đang phát triển (như Việt Nam) sẽ là 170%.

Tại một diễn đàn về căn bệnh tiểu đường khu vực Bắc Mỹ và Trung Đông tổ chức tại Dubai, cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton lên tiếng cảnh báo rằng các loại bệnh tiểu đường sẽ khiến cho nước Mỹ thiệt hại khoảng 160 tỷ USD mỗi năm và sẽ ảnh hưởng tới khoảng 1/3 người dân nước này vào giữa thế kỷ 21.

"Nếu điều đó xảy ra, nó sẽ làm giảm đáng kể năng suất của nền kinh tế và tạo gánh nặng đối với chi phí của hệ thống chăm sóc sức khỏe", ông Bill phát biểu.

Theo cựu tổng thống Mỹ, hiện nay mỗi năm Mỹ phải chi từ 150 đến 160 tỷ USD cho các chi phí khám và điều trị căn bệnh tiểu đường. Hiện nay, có khoảng 1/5 dân số nước Mỹ bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này.

Với 19,5% dân số tự nhiên bị bệnh tiểu đường trong năm 2007, các quốc gia khu vực vùng Vịnh xếp thứ hai trên thế giới về tỷ lệ mắc căn bệnh này - đứng sau hòn đảo bé nhỏ Nauru nơi tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường lên tới 30,7% trong cùng năm.

Năm quốc gia Arab vùng Vịnh, bao gồm Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE), Saudi Arabia, Bahrain, Kuwait, và Oman, nằm trong số 10 quốc gia có tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường cao nhất thế giới. Tiếp theo là các quốc gia Tonga, Mauritius, Ai Cập và Mexico.

Tại châu Âu, cứ khoảng 20 người thì có một người bị trục trặc về tiến trình hấp thụ đường này do tế bào không chịu thu nhận đường hoặc không có đủ lượng insulin cần thiết để tiếp dẫn đường vào tế bào, hoặc kích thích tố insulin hoạt động không hữu hiệu lắm... Kết quả là những người này bị bệnh tiểu đường (loại này là type 2 - loại tiểu đường sau tuổi trưởng thành).

Đây là một bệnh nguy hiểm, làm tăng nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim, thận, thần kinh, mù lòa, vết thương chậm lành, dễ nhiễm bệnh... Mỗi người bệnh lại có những triệu chứng, những phản ứng cơ thể khác nhau và cần được bác sĩ giám sát thường xuyên. Một thứ thuốc tốt cho bệnh nhân tiểu đường này lại có thể gây hại cho bệnh nhân tiểu đường kia, và ngược lại.

Hải Yến


Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.