‘Khoảng 1,7 triệu dân đô thị sống dưới 5m2/người’

‘Khoảng 1,7 triệu dân đô thị sống dưới 5m2/người’

Thứ 5, 13/06/2013 09:10

Trao đổi tại cuộc đối thoại trực tiếp về gói hỗ trợ 30 ngàn tỷ, thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, hiện còn khoảng 1,7 triệu dân đô thị sống dưới 5m2/người; khoảng 2 triệu công nhân khó khăn về nhà ở.

Theo thứ trưởng Nam, hiện nước ta có 90 triệu dân, tương đương khoảng 25 triệu hộ gia đình, 32% ở đô thị, tương đương khoảng 30 triệu người, nhưng số lượng tồn kho chỉ khoảng 40- 50.000 căn/ tổng số 25 triệu hộ gia đình. Đây được coi là một con số rất nhỏ so với các hộ dân đang thiếu nhà ở.

Bất động sản - ‘Khoảng 1,7 triệu dân đô thị sống dưới 5m2/người’Ảnh minh họa

“Vấn đề “lớn” ở đây không nằm trong nhu cầu người dân, mà đây là dư thừa những căn hộ giá cao, có căn hộ lên tới 90 triệu đồng/m2 nằm ngoài khả năng thanh toán của người dân. Nhược điểm của thị trường bất động sản hiện nay là vừa thừa, vừa thiếu.  Chúng ta thừa căn hộ cao cấp, nhưng thiếu nhiều loại hàng hóa phù hợp mức sống và khả năng thanh toán của người dân”, thứ trưởng Nguyễn Trần Nam lý giải.

Tính riêng trên địa bàn Hà Nội, hiện nay người dân thủ đô đang cần khoảng 100.000 căn hộ, trong khi mới triển khai xây dựng được khoảng 10.000 căn và tình trạng thiếu những căn hộ phù hợp nhu cầu và khả năng thanh toán vẫn là vấn đề lớn của thủ đô.

Nói về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho tình trạng nói trên, thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho biết: “Chúng ta đã ban hành Thông tư 02 cho phép chuyển dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, chuyển những dự án có cơ cấu căn hộ lớn sang căn hộ nhỏ, do vậy chúng ta không lo dư thừa, chính sách của chúng ta chỉ điều chỉnh lại cơ cấu sản phẩm cho phù hợp với quy luật cung cầu, quy luật hàng hóa”.

Cũng theo thứ trưởng Nguyễn Trần Nam, hiện nhu cầu nhà ở của chúng ta còn rất lớn, “còn khoảng 1,7 triệu dân đô thị sống dưới 5m2/người; khoản 2 triệu công nhân khó khăn về nhà ở. Chưa kể khoảng 10 triệu người sống dưới 10m2 đầu người”

Phan An

Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.