Xin tư vấn nhưng là gạ tình
Nguyễn Ngọc Anh - cựu nhân viên chăm sóc khách hàng của Viettel chia sẻ: Để trở thành một tư vấn viên, ngoài có một giọng nói nhẹ nhàng, truyền cảm, phải có khả năng giao tiếp, nhất là trên điện thoại. Đặc biệt phải có sức khỏe, chịu được sức ép và có một khả năng tư duy tốt, thậm chí là phải học cách kiên nhẫn thì mới có thể tham gia vào thế giới của nghề "làm dâu trăm họ" này. Các tư vấn viên luôn phải tuân thủ nguyên tắc bất di bất dịch đó là không bao giờ cúp máy trước khách hàng dù khách hàng có thái độ mất bình tĩnh, thiếu lịch và có những lời nói khiếm nhã.
Ảnh minh họa
Theo chị Ngọc Anh, mỗi ngày phải nghe hàng trăm cuộc điện thoại từ khách hàng gọi đến nhưng nhiều cuộc gọi đầu dây có thái độ rất khó chịu.. "Lần đó, vừa nhấc điện thoại lên là tôi nhận ngay một loạt liên thanh câu chửi. Tôi phải nhẹ nhàng giải quyết. Họ đã hết chửi nhưng tôi cảm thấy mệt mỏi với những thượng đế thiếu văn hóa như thế", chị kể.
Chị Hoàng Thúy, trực tổng đài 1080 Hà Nội cho biết: "Người đàn ông có giọng nói truyền cảm, gọi điện đến xin tư vấn về chuyện con cái. Anh ta nói rất nhiều, thấy tôi im lặng, lắng nghe, anh ta quay sang nói chuyện tình yêu. Anh ta hỏi số điện thoại riêng để tiện liên lạc, để nhắn tin..." Khéo léo dứt được điện thoại này thì chị Thúy lại rơi vào cuộc gọi khác, rất khó chịu, người đàn ông ấy mất lịch sự đến nỗi, điện thoại viên vừa trả lời, anh ta đã hỏi: "Đi nhà nghỉ không em? Mấy giờ, đón ở đâu??? làm tôi nóng mặt nhưng chẳng thể làm gì được. Nói nặng lời với họ thì vi phạm quy chế mà không thì thấy ấm ức vô cùng".
Gọi vào những giờ "nhạy cảm"
Việc khách hàng cứ nhằm lúc giữa trưa, đang đêm gọi điện xin tư vấn là chuyện thường. Không trả lời thì vi phạm quy chế, nhưng nhiều lúc cố nhai nốt miếng cơm rồi nghe lại bị thượng đế cho ăn chửi, ăn đủ thú, đến mức "no" cả bụng, không thể ăn tiếp được nữa. 12h đêm, giọng thượng đế hớt hải nói: "Em ơi, nhờ em xem cho anh tại sao điện thoại anh cứ tắt máy lúc đang gọi là sao?". Nhân viên hỏi là khách hàng có cài đặt gì ở máy hay kiểm tra tài khoản còn hay không thì vị khách này hồn nhiên trả lời: "Anh cài đặt chế độ tự dừng lúc cuộc hội thoại đến phút thứ 9".
Nguyễn Mai Hoa, từng là nhân viên tư vấn, chăm sóc khách hàng của một hãng taxi tại Hà Nội chia sẻ: "Có nhiều vị khách rất khoái gọi điện thoại kể chuyện "luyên thuyên". Cóá vị thì gọi điện tâm sự những câu chuyện buồn trong cuộc sống của mình. Người thì gọi điện để cá cược với nhân viên câu lạc bộ nào thắng, tỷ số bao nhiêu; chân dài nào sẽ đoạt giải người đẹp". Chính vì những chuyện huyên thuyên đó mà Ngọc Anh cảm thấy bị ám ảnh mỗi lần chuông điện thoại reo
Khách hàng hạng..."củ chuối" Chưa hết "choáng" sau tuần làm việc đầu tiên, Trần Thụy Vân (Hoàng Mai, Hà Nội) xin nghỉ việc. Một khách hàng nam gọi điện đến, lúc đầu hỏi về dịch vụ chăm sóc khách hàng, sau chuyển hướng sang hỏi chuyện riêng. Vì công việc, Vân trả lời rất lịch sự. Có lẽ vì thế mà vị thượng đế này "tưởng bở" đã đổi giọng, dùng rất nhiều lời thô tục rủ cô đi nhà nghỉ!"... Bạn của Vân là Thanh, gặp không ít tình huống oái oăm khác, một người đàn ông giọng nhừa nhựa, gọi đến xin tư vấn việc sử dụng bao cao su. Biết bị trêu, gặp phải "củ chuối", Thanh vẫn nhẹ nhàng tư vấn còn vị khách thì càng quá quắt. Ông ta nói: "Nhưng "cái ấy" của tôi không vừa với bao cao su mua ngoài cửa hàng, thử mãi mà nó không vào. Cóá cách gì giúp tôi không?"... |
Bảo Hằng