Công việc bận rộn, quỹ thời gian hạn hẹp, thời gian đi mua sắm không có nhiều, chính vì thế, hình thức mua hàng online được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là các bạn trẻ, dân văn phòng, những bà mẹ bỉm sữa.
Đúng là, chúng ta không thể phủ nhận được những tiện lợi mà hình thức mua sắm này mang lại. Với dân văn phòng, bạn có thể ngồi một chỗ mà sắm được đầy đủ các mặt hàng từ đồ gia dụng, quần áo, giày dép… đến thực phẩm.
Hay với những bà mẹ bỉm sữa, trời nắng, trời mưa cũng không cần lặn lội đường sá, chỉ cần thực hiện vài cú click trên smartphone là có thể mua được đủ các loại mặt hàng.
Thế nhưng, một hình thức mua sắm tưởng như tiện lợi hết chỗ chê ấy lại xuất hiện vô số những câu chuyện “dở khóc dở cười” của các “thượng đế”.
Dù đã có quá nhiều trường hợp nhận về sản phẩm khác hoàn toàn với hình trên mạng thế nhưng những câu chuyện tương tự như vậy vẫn chưa bao giờ hết “hot”.
Mới đây, một cô gái trẻ chia sẻ hình ảnh nhận chiếc áo khoác cô đặt của một shop trên địa bàn Hà Nội khác “một trời một vực” với hình ảnh áo shop gửi.
Phạm Quỳnh Anh (Hà Nội) chia sẻ: “Ngày 1/1/2019, Hà Nội lạnh 9-10 độ C. Vì quá lười ra đường nên tôi đã đặt một chiếc áo khoác. Do nhẹ dạ cả tin vì nhìn vào lượng theo dõi khủng của shop cùng địa chỉ rõ ràng, kèm theo dòng chữ: Shop xả hàng + Ảnh thật shop chụp.
Khi nhận được áo thì cảm thấy như bị lừa đảo một cách trắng trợn. Chiếc áo nhìn như giẻ lau. Ảnh áo của shop và chiếc áo tôi đang cầm trên tay không liên quan gì đến nhau”.
Giao hàng không đúng mẫu mã đã đành, nhiều shop còn lấy lòng tin của khách ở lần mua hàng đầu để tạo uy tín, rồi những lần sau để khách phải ngậm đắng nuốt cay vì “hàng giả, tiền thật”.
Chị Nguyễn Loan (ở Hà Nội) kể: “Thấy shop bán chăn, drap, gối nệm trên mạng có nhiều mẫu mã đẹp cùng với giá cả phải chăng, lại được freeship.
Lần đầu tiên mua hàng, tôi ưng lắm vì hàng chất lượng rất ổn. Thế là tôi mua tiếp một bộ chăn gối nữa. Lần này thì khác, chỉ đúng mỗi hoa văn, chất liệu kém, màu sắc cũng khác so với hình shop chụp đăng trên trang”.
Sau khi nhận được sản phẩm không như những gì shop cam kết, thường các “thượng đế” bị shop làm ngơ một cách không thương tiếc: Nhắn tin không trả lời, gọi không nghe thậm chí block luôn tài khoản của khách. Tình trạng như vậy diễn ra như “chuyện thường ngày ở huyện” và số lượng các cửa hàng bán hàng không có “tâm” ngày càng nhiều.
Biết rằng, độ tiện lợi của việc mua online thì khỏi phải bàn nhưng trước khi quyết định đặt mua, đặc biệt là các mặt hàng thời trang như áo quần, váy, giày dép… thì tốt nhất nên hỏi có cho xem hàng trước khi thanh toán không, nếu shop đồng ý thì hãy đặt mua. Có như vậy mới tránh được việc vừa mất tiền lại phải ôm cục tức như cô gái trong câu chuyện trên.
Sau những câu chuyện “dở khóc dở cười” về việc mua hàng online, nhiều chị em đưa ra lời khuyên khi mua hàng online để tránh tiền mất mà mua thêm bực mình nhất là khi Tết sắp đến nhu cầu mua sắm càng cao.
“Nếu mua hàng gia dụng thì tốt nhất cứ lên các trang web lớn, có uy tín, có đăng ký kinh doanh đàng hoàng. Đặc biệt, khi định mua đồ gì chị em phải đọc kỹ mô tả sản phẩm xem có phù hợp với gia đình mình không. Điểm chú ý nhất là kích cỡ, chức năng, xuất xứ, có đổi trả được không…”, chị Trần Thu Mai chia sẻ.
Còn bà mẹ bỉm sữa Nguyễn Thanh chia sẻ: “Sau nhiều lần mua hàng online, mình cũng rút ra kha khá kinh nghiệm. Dù mua cái gì, mình đều thỏa thuận với bên bán là được xem hàng trước khi thanh toán. Nếu thấy hàng đúng với hình mẫu thì mình mới nhận. Và nhất là mua hàng gì mà shop bảo đặt cọc trước là thôi mình không mua nữa vì rất sợ bị bỏ ‘bom’, shop nhận tiền cọc của mình rồi mất hút luôn”.
Phong Linh