Dự án Đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long có tổng mức đầu tư trên 5.300 tỷ đồng, sử dụng ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước, thời gian thi công dự kiến là 28 tháng. Thi công từ đoạn cầu vượt Mai Dịch đến đầu cầu Thăng Long do bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư.
Dự án có tổng chiều dài 5,367km, trong đó chiều dài cầu cạn là 4,831km, gồm phần kết cấu nhịp dầm Super-T 4.426,60m và phần kết cấu nhịp dầm thép 404,4m.
Dự án được thiết kế bốn làn xe theo tiêu chuẩn cao tốc, mỗi làn xe rộng 3,75m; hai làn dừng khẩn cấp, hai dải an toàn bên trong, dải phân cách giữa... đảm bảo cho xe chạy với vận tốc 100km/h.
Dự án chia làm 2 gói thầu thi công xây lắp. Trong đó, gói thầu số 1 - xây dựng đoạn Mai Dịch - Cổ Nhuế (Km 0+130 - Km 2+812,50) do Liên danh Sumitomo Mitsui Construction Co., Ltd và Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 thi công, thời gian hoàn thành hợp đồng 28 tháng.
Gói thầu số 2 - Xây dựng đoạn Cổ Nhuế - Nam Thăng Long (Km 2+812,50 - Km 5+497,72) do Liên danh Tokyu Construction Co., Ltd và Taisei Corporation thi công, thời gian hoàn thành hợp đồng 28 tháng.
Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Công khẳng định, dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long, thuộc đường Vành đai III Hà Nội là đầu mối giao thông quan trọng của Thủ đô Hà Nội. Cùng với mạng lưới giao thông đô thị, tuyến đường này tạo tiền đề quan trọng hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng Bắc Bộ nói chung và TP.Hà Nội nói riêng.
Dự án khi đưa vào vận hành sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm ùn tắc giao thông trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, phục vụ nhu cầu phát triển KT-XH khu vực phía Tây thủ đô Hà Nội, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.