Khởi công xây dựng dự án hầm đường bộ đèo Cả

Khởi công xây dựng dự án hầm đường bộ đèo Cả

Thứ 5, 27/12/2012 23:43

Sáng 18/11/2012, tại Phú Yên, dự án hầm đường bộ qua đèo Cả trên Quốc lộ 1A đã chính thức được khởi công xây dựng. VietinBank là ngân hàng Việt Nam duy nhất cùng các tổ chức tài chính nước ngoài tài trợ vốn cho dự án trọng điểm quốc gia này.

Dự án hầm đường bộ qua đèo Cả nằm trên địa bàn 2 tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên, với chiều dài tuyến 13,4km, trong đó chiều dài hầm đèo Cả là 3,9km; hầm Cổ Mã 500m; đường dẫn và cầu trên tuyến dài 9 km.

Hầm được thiết kế theo tiêu chuẩn đường thiết kế cao tốc TCVN 5729-1997 với tốc độ thiết kế 80 km/giờ. Dự kiến hầm sẽ được hoàn thành, đưa vào khai thác vào năm 2016. Thời gian khai thác để hoàn vốn là 28 năm (2016-2044). Dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ giúp các phương tiện qua lại trên Quốc lộ 1A đoạn qua đèo Cả rút ngắn 1/2 quãng đường đi, thời gian qua đèo chỉ bằng 1/4 trước đây.

Xã hội - Khởi công xây dựng dự án hầm đường bộ đèo Cả

Các đại biểu thực hiện nghi lễ bấm nút khởi công công trình

Phát biểu tại buổi lễ, phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn nhấn mạnh: Việc đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả góp phần giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông, nâng cao hiệu quả khai thác của Quốc lộ 1A, đồng thời góp phần quan trọng trong việc phát triển các trung tâm kinh tế, công nghiệp và du lịch lớn của khu vực miền Trung, nối Phú Yên với khu kinh tế Vân Phong và Thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Bên cạnh đó, dự án còn có ý nghĩa rất lớn về mặt kinh tế xã hội, chính trị và bảo đảm an ninh quốc phòng tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Ông cũng cho biết, trong bối cảnh nền kinh tế đất nước còn khó khăn, vốn ngân sách nhà nước dành cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông còn chưa đáp ứng được yêu cầu của phát triển, Bộ Giao thông vận tải đã chủ động tích cực thực hiện đa dạng hóa các hình thức đầu tư, xã hội hóa đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.

Dự án được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT và BT với tổng mức đầu tư là 15.603 tỷ đồng, trong đó kinh phí xây dựng hầm Đèo Cả (đầu tư theo hình thức BOT) là 10.555 tỷ đồng; kinh phí xây dựng hầm Cổ Mã, đường dẫn và cầu trên tuyến (đầu tư theo hình thức BT) là 4.509 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư là 539 tỷ đồng. Với sự chuyên nghiệp, khả năng thu xếp tài chính và cung cấp dịch vụ cho những dự án lớn, trọng điểm quốc gia, VietinBank là ngân hàng Việt Nam duy nhất cùng với các tổ chức tài chính nước ngoài tài trợ vốn cho dự án.

Đại diện cho các tổ chức tài chính tài trợ vốn cho dự án, tại buổi lễ, chủ tịch HĐQT VietinBank Phạm Huy Hùng khẳng định: VietinBank sẽ thu xếp, tài trợ, cung cấp đủ vốn cũng như các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trọn gói cho Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả thực hiện dự án.

VietinBank cam kết sẽ thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của mình, giải ngân đúng lộ trình và cung cấp nhiều sản phẩm, dịch vụ tài chính ngân hàng ưu đãi nhất để dự án được thực hiện khẩn trương, hoàn thành đúng tiến độ, sớm đưa vào khai thác, phục vụ nhân dân, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông cả nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh quốc phòng các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, đặc biệt là tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa.

Kim Yến


Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.