Khởi tố một Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường ở Quảng Nam

Khởi tố một Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường ở Quảng Nam

Lê Nhâm Thân

Lê Nhâm Thân

Thứ 7, 11/04/2020 06:38

Một năm sau khi các thuộc cấp bị bắt, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Điện Bàn cũng bị khởi tố. Ngoài vị này, Chủ tịch UBND phường Điện Dương, nguyên Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất thị xã Điện Bàn cũng chung "số phận".

Ngày 10/4, tin từ cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Nam, đơn vị vừa tống đạt quyết định khởi tố một loạt các bị can là các cán bộ, lãnh đạo các cơ quan đơn vị trên địa bàn.

Cụ thể các bị can gồm: Lê Văn Cảm (53 tuổi), Trưởng Phòng Tài guyên và Môi trường thị xã Điện Bàn bị khởi tố về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đinh Hùng Liên (54 tuổi), Chủ tịch UBND phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn bị khởi tố về hành vi Vi phạm quy định về bồi thường, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Lê Thương (62 tuổi), nguyên Giám đốc trung tâm Phát triển Quỹ đất thị xã Điện Bàn bị khởi tố về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

An ninh - Hình sự - Khởi tố một Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường ở Quảng Nam

Ông Đinh Hùng Liên thời điểm làm việc với báo chí về vụ việc năm 2018.

Theo hồ sơ vụ việc, trong vai trò thành viên tổ kiểm kê, giải phóng mặt bằng, bồi thường hỗ trợ tái định cư dự án Khu dân cư dịch vụ du lịch làng chài Điện Dương, phường Điện Dương, bị can Đinh Hùng Liên đã để xảy ra sai phạm trong quá trình đền bù, thực hiện dự án, tạo điều kiện cho người nhận bồi thường trái phép.

Bị can Lê Thương và Lê Văn Cảm không thực hiện hết trách nhiệm trong chỉ đạo, quản lý, kiểm tra, giám sát việc kiểm kê, lập phương án, áp giá bồi thường cũng như thẩm định phương án bồi thường…

Sai phạm của các cán bộ trên gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 1 tỷ đồng.

Trước đó, cũng trong vụ án này, năm 2019, cảnh sát khởi tố Lê Tự Trung (53 tuổi), Nguyễn Ngọc Đãi (46 tuổi), chuyên viên trung tâm Phát triển quỹ đất Điện Bàn; Trần Việt Hùng (41 tuổi), chuyên viên phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Điện Bàn.

Được giao nhiệm vụ áp giá, lập và thẩm định phương án đền bù đối với đất của các hộ dân trong dự án trên, nhưng Trung, Đãi và Hùng đã vi phạm các quy định, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 4 tỷ đồng. 

An ninh - Hình sự - Khởi tố một Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường ở Quảng Nam (Hình 2).

Dự án Khu du lịch Làng chài Điện Dương sau 3 lần đổi chủ vẫn đang đúng nghĩa "làng chài", còn một loạt cán bộ thực hiện nó thì đã vướng tù tội.

Đây là những hậu quả của loạt sai phạm mà từ năm 2018, Người Đưa Tin Pháp Luật đã đăng tải.

Cụ thể, thời điểm đó, trong bài viết "Hé lộ về cú “bắt tay” khiến ngân sách thất thoát hàng tỷ đồng" đã chỉ ra những sai phạm động trời liên quan đến dự án Khu dân cư dịch vụ du lịch làng chài Điện Dương.

Năm 2015, sau khi công ty Cổ phần Beton 6 miền Trung tiếp quản dự án từ tay chủ cũ, chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn và UBND phường Điện Dương tổ chức họp dân nhằm thông qua việc thu hồi đất.

Tuy nhiên, 2 đơn vị này lại “bắt tay” thống nhất sử dụng hồ sơ kiểm kê đã được lập năm 2010 mà không có chủ trương của UBND thị xã Điện Bàn. Thời điểm đó, thanh tra cũng làm rõ và khẳng điều này là không đảm bảo cơ sở pháp lý. 

Cùng với sự thiếu trách nhiệm, một loạt sai phạm về đền bù đã xảy ra gây thiệt hại tiền tỷ. 

Cũng thời điểm 2018 đó, PV Người Đưa Tin Pháp Luật cũng cảnh báo rằng nhiều cán bộ sẽ vướng lao lý vì các sai phạm trên sau khi UBND thị xã Điện Bàn chuyển hồ sơ thanh tra sang cơ quan cảnh sát điều tra.

Tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật sẽ tiếp tục thông tin!

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.